Lực lượng công binh Việt Nam lần đầu đảm nhận nhiệm vụ tại Liên hợp quốc

Chia sẻ

Vào ngày 27/4 tới đây, Đội công binh Việt Nam sẽ chính thức lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc cùng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Việt Nam cử đội công binh tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ).

Theo đánh giá của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, các sĩ quan Việt Nam là một trong những lực lượng uy tín nhất và có năng lực để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ hiện nay ở các phái bộ của LHQ.

Nhiệm vụ đầu tiên tại phái bộ UNISFA

Theo thông tin từ Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, đội công binh đầu tiên của Việt Nam sẽ làm nhiệm vụ tại phái bộ UNISFA, phái bộ được hình thành từ năm 2011, nằm ở vùng tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan.

Được biết, trước đây lực lượng bộ binh, công binh của Ethiopia đảm nhiệm nhiệm vụ, nhưng đã mãn hạn chuẩn bị về nước. Do đó, LHQ đã lựa chọn trong 15 đơn vị công binh của một số quốc gia khác, để lấy một đơn vị có chất lượng cao hơn thay thế.

Lực lượng công binh tham gia Đội công binh đã có thời gian chuẩn bị hơn 5 năm, với lượng nhân sự có chuyên môn cao, đa phần đều là kỹ sư, chuyên gia máy, thợ xây dựng… bậc cao, được tuyển chọn từ 21 đơn vị để triển khai huấn luyện.

Theo đại diện Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, lực lượng quân nhân này đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng để tham gia các đội công binh công trình, đội xây dựng mặt bằng, đường xá, cầu cống; lực lượng để đảm bảo cho an ninh an toàn cho Đội công binh. Trong đội hình này còn có lực lượng thông tin liên lạc, bệnh viện dã chiến cấp 1.

Lực lượng công binh Việt Nam lần đầu đảm nhận nhiệm vụ tại Liên hợp quốc - ảnh 1 (Ảnh: Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam)

Hai nhiệm vụ chính

Hai nhiệm vụ của đội công binh mà LHQ đã đề xuất với Việt Nam gồm: Xây dựng các công trình như sân bay, bến cảng, công trình thoát nước, lán trại, khoan giếng... phục vụ người tị nạn ở vùng biên giới. Nhiệm vụ thứ hai là xây dựng các khu nhà cao tầng.

Trong suốt 8 năm kể từ lần đầu tiên triển khai lực lượng tại phái bộ GGHB LHQ, các sĩ quan Việt Nam đã chứng tỏ được năng lực hoàn thành nhiệm vụ ở các cấp cấp khác nhau.

Không những thế, lực lượng GGHB của Việt Nam tại LHQ nhận được sự ủng hộ đồng thuận của bạn bè quốc tế, đặc biệt là sự ủng hộ rất lớn của các nhà lãnh đạo LHQ đối với hoạt động của quân đội nhân dân Việt Nam.

Đáng chú ý, tỷ lệ sĩ quan Việt Nam thời gian qua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là 33,3%, trong khi tỷ lệ này ở mức trung bình của Liên Hợp Quốc chỉ là 1-2%. Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ sĩ quan nữ rất cao tại lực lượng GGHB LHQ. Đơn cử tại đội công binh đầu tiên của Việt Nam có 23/184 đồng chí là nữ, chiếm trên 12,5%. Bình thường, cấp đơn vị ở mỗi quốc gia cử quân, tỷ lệ nữ chỉ khoảng 6-7%.

Việt Nam đã có trên 200 sĩ quan, quân nhân tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ nhưng chưa vi phạm bất cứ quy định nào của Liên Hợp Quốc hay quy định của quân đội nhân dân Việt Nam trong suốt 8 năm qua.

Đánh giá này một lần nữa khẳng định rằng sĩ quan Việt Nam có năng lực, sức khỏe, có trình độ và đặc biệt là phẩm chất chính trị sẵn sàng đối phó với những thách thức, vượt lên để hoàn thành nhiệm vụ. Các nước chủ nhà Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi và Sudan khen ngợi về những thành công của Việt Nam.

Từ quan hệ đa phương này đã thúc đẩy ngược lại quan hệ song phương, đến nay Việt Nam đã ký được 9 bản ghi nhớ về hợp tác gìn giữ hòa bình với 9 quốc gia đối tác và bè bạn quốc tế. Gần đây, Việt Nam đã ký được văn bản với Liên Hợp Quốc và EU.

Thời gian tới, Việt Nam sẽ mở rộng thêm địa bàn hoạt động, đưa thêm lực lượng ở các phái bộ của Liên Hợp Quốc cũng như quy mô và loại hình của các đơn vị, như bộ binh, quan sát viên, kiểm soát quân sự, dân sự, công an...

NGỌC LINH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục