Mối nguy hiểm khó lường của "Omicron"

Chia sẻ

Những người đã bị nhiễm COVID-19 có nguy cơ mắc "Omicron" sớm nhất là 45 ngày sau lần mắc bệnh đầu tiên. Melanie Swift, chuyên gia người Mỹ về tiêm chủng COVID-19 tại Mayo Clinic chia sẻ điều này trên đài phát thanh Minnesota Public.

“Theo quan sát của chúng tôi, trong vòng sáu tuần đầu tiên sau khi nhiễm COVID-19, tái nhiễm là trường hợp cực kỳ hiếm gặp. Do đó nhiều người hình thành tâm lý chủ quan cho rằng bản thân sẽ không bị nhiễm lại trong ít nhất một tháng rưỡi”, bà Melanie Swift giải thích.

Theo bà, quan điểm thường gặp là những người đã khỏi bệnh COVID-19 sẽ an toàn trong vòng ba tháng. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của chủng Omicron, ngày càng xuất hiện nhiều trường hợp tái phát trong vòng chưa đầy 90 ngày.

Hiện nay đã xuất hiện nhiều biến chủng phụ của biến chủng Omicron.Hiện nay đã xuất hiện nhiều biến chủng phụ của biến chủng Omicron. (Ảnh: minh hoạ)

Swift cũng nói thêm rằng sau ba tháng kể từ thời điểm bị bệnh, khả năng tái nhiễm sẽ tăng mạnh đối với tất cả mọi người, bất kể họ đã phải mắc chủng nào.

Để bảo vệ bản thân trước Omicron và dòng phụ biến chủng phụ mới xuất hiện của Omicron (BA.2), giáo sư Dirk Dittmer tại Đại học Bắc Carolina cho biết, cách duy nhất để tránh sự xuất hiện các dòng phụ biến chủng COVID-19 mới trong tương lai là tự chịu trách nhiệm về sức khỏe của mình với tư cách là công cụ ngăn chặn lây truyền virus trên khắp thế giới.

“Cho đến nay, chúng ta có tỷ lệ mắc bệnh rất cao. Về bản chất, chúng ta đang có các dòng phụ biến thể “lai tạo” - ông Dittmer lưu ý.

Biến chủng Omicron có một số phân loài: BA.1, BA.1.1, BA.2 và BA.3. Theo các nhà khoa học tại Viện Huyết thanh Đan Mạch, phân loài BA.2 dễ lây lan hơn BA.1 ban đầu, nhưng vắc-xin có thể làm giảm nguy cơ lây truyền.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng đưa ra cảnh cáo sự gia tăng tương đối về số lượng các biến thể phụ BA.2 khác với BA.1 trong thay đổi của protein đột biến đã được ghi nhận ở nhiều quốc gia. Tiêm phòng vẫn là cách đáng tin cậy nhất để tránh lây nhiễm COVID-19.

NGỌC HÀ (theo The Guardian)

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.