Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua bóng đá

THUÝ HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -294 câu lạc bộ bóng đã nữ tại 30 giải đấu trên toàn thế giới đang đạt được những bước tiến lớn về tài trợ và sự phổ biến trên toàn thế giới. Đây là phân tích trong báo cáo mới của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA).

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua bóng đá  - ảnh 1
“Những cô gái vàng” của bóng đá nữ Việt Nam lần lần đầu tiên giành vé dự World Cup Ảnh: Int

Bóng đá nữ ngày càng thu hút khán giả
Vòng chung kết Cúp bóng đá nữ châu Âu UEFA Women’s EURO 2022 chứng kiến lượng khán giả kỷ lục, 700 nghìn vé xem các trận đấu đã bán hết từ nhiều tháng trước. Trận khai mạc trên sân vận động thành phố Manchester giữa đội chủ nhà Anh và đội tuyển Áo đã thu hút hơn 68 nghìn khán giả tới sân xem các nữ cầu thủ hai đội so tài. Giai đoạn vòng bảng mới bắt đầu nhưng hầu như các sân đấu đều chật kín cổ động viên. Theo các thống kê, đã có khoảng 250 triệu khán giả trên khắp thế giới theo dõi các trận đấu ở Cúp bóng đá nữ châu Âu. Người hâm mộ giờ đây theo dõi các trận cầu của các cô gái với sự hứng khởi, cuồng nhiệt không kém gì so với các trận đấu bóng đá nam. Tương tự, tại mùa giải Olympic vừa qua, đội tuyển bóng đá nữ Úc đã đón nhận lượng người theo dõi kỷ lục tại quê nhà, theo đó, trận đấu bán kết giữa hai đội Úc và Thụy Điển đã thu hút trung bình gần 2 triệu người theo dõi trên màn ảnh, con số lúc đạt đỉnh được ghi nhận tới 2,32 triệu người. 

Những con số tăng nhanh về số lượng khán giả theo từng mùa giải đã chứng minh sự hấp dẫn của bóng đá nữ. Cụ thể, năm 1995, 26 trận đấu của World Cup nữ ở Thụy Điển chỉ có khoảng 112 ngàn khán giả đến sân. 8 năm sau trên đất Mỹ, con số tương ứng với 32 trận là khoảng 679 ngày, cho đến World Cup 2015 (52 trận), lượng khán giả đã tăng tới hơn 1,3 triệu, gấp 10 lần so với 20 năm trước dù số trận đấu chỉ tăng gấp đôi.

Phát triển bóng đá để nâng cao quyền năng phụ nữ
Theo FIFA, từ những báo cáo của các câu lạc bộ được gửi đến đã chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu thương mại hàng năm là 33% và doanh số bán hàng hóa "tăng trưởng mạnh", trong khi hơn 3/4 giải đấu có nhà tài trợ vào năm 2022, tăng tới 66% so với năm trước. Giám đốc bóng đá nữ của FIFA, Sarai Bareman cho biết: "Dữ liệu trong báo cáo năm nay nhấn mạnh rằng các tổ chức đã đầu tư vào bóng đá nữ đang nhận được lợi nhuận. Chúng tôi kỳ vọng điều này sẽ tăng lên khi có nhiều câu lạc bộ và giải đấu, cũng như các đài truyền hình và đối tác nhận ra cơ hội phát triển độc đáo của bóng đá nữ".

Theo quan sát của bà Sarai Bareman, FIFA đã chứng kiến "những bước phát triển đáng kể" trong môn thể thao nữ kể từ khi đưa ra chiến lược bóng đá nữ của mình cách đây 4 năm. Trong khi chỉ còn chưa đầy 9 tháng nữa là diễn ra World Cup 2023 dành cho nữ, FIFA cho biết họ đang làm mọi thứ để môn thể thao nữ ngày càng phổ biến.

Trước đó, FIFA đã công bố chiến lược phát triển bóng đá nữ trên toàn cầu. Theo đó, Liên đoàn bóng đá thế giới đặt mục tiêu nâng số lượng nữ cầu thủ trên toàn thế giới sẽ lên mức 60 triệu người vào năm 2026. Đây được cho là kế hoạch táo bạo khi nâng số lượng cầu thủ nữ lên gấp đôi so với con số hiện nay. Bên cạnh đó, việc phát triển số lượng cầu thủ nữ sẽ song hành cùng công tác chuyên nghiệp hóa các giải đấu quốc gia và các câu lạc bộ bóng đá nữ trên phạm vi toàn cầu".
Đặc biệt, Liên đoàn bóng đá thế giới còn tham vọng thông qua các giải đấu do Liên đoàn quản lý và tổ chức sẽ khuyến khích và nâng cao công tác triển khai các chương trình trao quyền cho phụ nữ thông qua bóng đá. Cụ thể, Ủy ban FIFA dự kiến sẽ có 1/3 tổng số thành viên là nữ giới ngay trong năm 2022. Hiện tại, tổ chức này đang có nữ Tổng Thư ký đầu tiên là bà Fatma Samoura cùng điều hành với Chủ tịch Gianni Infantino.

World Cup nữ 2023 bắt đầu từ 20/7 đến 20/8/2023 tại Úc và New Zealand. Tại sân chơi bóng đá lớn nhất hành tinh này, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ lần đầu tiên trong lịch sử được góp mặt và nằm ở bảng E cùng với đội tuyển Hà Lan, đương kim vô địch Mỹ và các đội giành chiến thắng tại bảng A vòng play-off liên lục địa. Đây là thử thách lớn, cũng là vinh dự đặc biệt dành cho các “cô gái vàng” của bóng đá Việt Nam nói riêng, cũng như của nền thể thao nước nhà nói chung.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.