Nâng cao sứ mệnh của phụ nữ trong ngoại giao thời kỳ mới

Chia sẻ

Qua hai lần tổ chức, diễn đàn phụ nữ Á-Âu đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc gắn kết cũng như nâng cao quyền năng của phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực.

Diễn đàn Phụ nữ Á – Âu được tổ chức từ năm 2015 với sự tham gia thường xuyên của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam nhằm thúc đẩy vai trò của phụ nữ trên mọi lĩnh vực vì mục tiêu xây dựng một thế giới hoà bình, thịnh vượng và phát triển bền vững.

Diễn đàn Phụ nữ Á – Âu lần thứ III tập trung trao đổi các vấn đề mà thế giới đang đối mặt, các cơ hội và thách thức của phụ nữ trong thực tiễn mới và sứ mệnh của phụ nữ trong thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu.Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu.

Với chủ đề “Phụ nữ: Sứ mệnh toàn cầu trong thực tiễn mới” diễn đàn Phụ nữ Á - Âu năm nay đã thu hút sự tham gia của các đại biểu đến từ hơn 100 quốc gia và 20 tổ chức quốc tế.

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng liên bang Quốc hội Liên bang Nga, Valentina Matviyenko, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự và đã có bài phát biểu quan trọng tại Phiên khai mạc của Diễn đàn.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá cao Diễn đàn là cầu nối giúp phụ nữ trong khu vực cũng như trên thế giới gắn kết, chia sẻ và nâng cao vai trò của mình trong thời kỳ mới. Đồng thời hoan nghênh chủ đề của Diễn đàn đã tạo điều kiện để thảo luận về những cơ hội và thách thức mà tiến trình toàn cầu hóa, cách mạng công nghiệp 4.0 và đại dịch Covid-19 đang tác động đến thế giới nói chung và phụ nữ nói riêng.

Bài phát biểu của Phó Chủ tịch nước khẳng định chính sách của Việt Nam trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vai trò của phụ nữ trong mọi mặt của cuộc sống; đồng thời thể hiện sự tham gia tích cực, chủ động, đóng góp của trách nhiệm của Việt Nam tại các diễn đàn hợp tác đa phương.

Đặc biệt là bốn đề xuất của Việt Nam nhằm thúc đẩy hơn nữa tiến bộ của phụ nữ bao gồm: Kêu gọi các nước cùng nhau giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ như giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, xung đột, bạo lực, phát huy vai trò trong cách mạng công nghiệp 4.0; Nâng cao vai trò của phụ nữ trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; Tăng cường phối hợp nhằm thúc đẩy hoạch địch và thực thi hiệu quả chính sách, pháp luật vì sự phát triển toàn diện của phụ nữ và Kêu gọi mỗi người phụ nữ chủ động vươn lên để phát huy hết tiềm năng của mình trong thực tiễn mới, đóng góp vào việc xây dựng một thế giới hòa bình, an ninh, thịnh vượng và phát triển bền vững.

Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ III được tổ chức từ ngày 13 - 15/10/2021 theo hình thức trực tuyến.Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ III được tổ chức từ ngày 13 - 15/10/2021 theo hình thức trực tuyến.

“Tôi tin tưởng rằng, với sự đoàn kết và quyết tâm cao, phụ nữ sẽ đóng góp ngày càng lớn hơn vì một hành tinh xanh, vì một thế giới hòa bình, tràn đầy tình thương, không còn bạo lực, đói nghèo, phát triển bền vững và thịnh vượng cho mọi người”, Phó Chủ tịch nước kết thúc bài phát biểu của mình.

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn Phụ nữ Á-Âu lần thứ III, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp Hữu nghị đã có phát biểu tại phiên toàn thể về chủ đề “Sứ mệnh của phụ nữ trong ngoại giao hòa bình và tin cậy”. Bài phát biểu của đại sứ nhấn mạnh phụ nữ Việt Nam đã có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp độc lập dân tộc, thống nhất, bảo vệ và xây dựng đất nước, đồng thời bày tỏ niềm tin vào khả năng và vai trò của phụ nữ trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như xây dựng hòa bình.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga kêu gọi tăng cường đoàn kết quốc tế ứng phó với đại dịch, tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc để bảo vệ hòa bình, đồng thời đề xuất một số khuyến nghị nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong việc xây dựng văn hóa hòa bình, các hoạt động ngoại giao và củng cố tình hữu nghị giữa các dân tộc. Đặc biệt là trong bối cảnh thế giới phải đối diện với những thách thức chưa từng có về kinh tế - chính trị - xã hội, cùng như đại dịch Covid-19.

Sự tham gia tích cực của Việt Nam cùng những đề xuất và sáng kiến thiết thực, xuất phát từ thực tiễn đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

NGỌC ÁNH

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.