NASA thông báo một tiểu hành tinh kích thước 1 km đang đến gần Trái đất

Chia sẻ

Theo tin từ NASA, tiểu hành tinh 7482 (1994 PC1) ngày 18/1/2022 sẽ ở vị trí gần Trái đất nhất, chỉ cách chưa đầy 2 triệu km, tương đương khoảng năm lần khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trăng.

Kích thước của thiên thể này là hơn 1km. Cơ quan Vũ trụ Hoa Kỳ đã xếp 7482 (1994 PC1) vào nhóm tiểu hành tinh cấp Apollo là cấp có khả năng gây nguy hiểm.

Tiểu hành tinh được phát hiện vào năm 1994 do nhà thiên văn học Robert McNaught. Theo NASA, đây sẽ là tiểu hành tinh lớn nhất trong số các tiểu hành tinh đến gần Trái đất vào năm 2022.

Tiểu hành tinh 7482 (1994 PC1) kích thước 1 km đang đến gần Trái đất.Tiểu hành tinh 7482 (1994 PC1) kích thước 1 km đang đến gần Trái đất.

Đây không phải là tiểu hành tinh lớn nhất từng quét qua Trái đất. Trước đó, tiểu hành tinh 3122 Florence (1981 ET3), bay ngang qua và lỡ va chạm với Trái đất vào ngày 1/9/ 2017. Tiểu hành tinh này được ước tính rộng từ 2,5 dặm đến 5,5 dặm, và sẽ vượt qua Trái đất một lần nữa vào ngày 2/9/2057.

Mặc dù 7482 (1994 PC1) khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng các nhà thiên văn nghiệp dư với kính viễn vọng nhỏ có thể phát hiện ra nó.

Vào tháng 9 năm nay, một tàu vũ trụ của NASA đã cố tình đâm vào một tiểu hành tinh để thay đổi chuyển động của nó trong không gian, công nghệ thử nghiệm được phát triển để làm chệch hướng một tiểu hành tinh va vào.

Được gọi là sứ mệnh DART, hay Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép, tàu vũ trụ đang nhắm tới Dimorphos, một mặt trăng nhỏ quay quanh tiểu hành tinh gần Trái đất Didymos.

Các vật thể gần Trái đất là các tiểu hành tinh và sao chổi có quỹ đạo trong phạm vi 48 triệu km so với Trái đất. Phát hiện mối đe dọa từ các vật thể gần Trái đất có khả năng gây hại nghiêm trọng là trọng tâm chính của NASA và các tổ chức không gian khác trên thế giới.

Trước đó, theo dự báo của Viện nghiên cứu về các vấn đề quốc phòng và tình trạng khẩn cấp toàn Nga (VNII GOChS), vào mùa xuân năm 2029 tiểu hành tinh Apophis sẽ tiếp cận Trái đất ở khoảng cách rất gần, có thể so sánh với độ cao quỹ đạo các vệ tinh địa tĩnh. Tuy nhiên Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) đánh giá xác suất va chạm của nó với Trái đất là "rất, rất nhỏ".

THUỲ LINH

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.