Nga có vắc xin ngừa COVID-19 cho động vật đầu tiên trên thế giới

Chia sẻ

Đây là sản phẩm đầu tiên – duy nhất trên thế giới giúp ngăn ngừa COVID-19 ở động vật, ước tính có tác dụng miễn dịch ít nhất sáu tháng.

Theo CNN, vắc xin mới được đăng kí có tên Carnivak-Cov. Đây là một loại vắc xin bất hoạt giúp ngăn chặn sự lây lan virus SARS-CoV-2 sang động vật ăn thịt.

Vắc xin được phát triển bởi Trung tâm Thú y Liên bang Rosselkhoznadzor, và là sản phẩm đầu tiên – duy nhất trên thế giới giúp ngăn ngừa COVID-19 ở động vật.

Nga có vắc xin ngừa COVID-19 cho động vật đầu tiên trên thế giới - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Theo Tass, vắc xin có thể sẽ được sản xuất hàng loạt vào đầu tháng Tư.

Các thử nghiệm lâm sàng của Carnivak-Cov đã bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái, với đối tượng bao gồm chó, mèo, cáo, cáo Bắc Cực, chồn và các động vật khác.

Phó Cục trưởng Cục Giám sát thú ý và Kiểm dịch Liên bang Nga – Konstantin Savenkov cho biết tất cả các đối tượng được tiêm chủng đều đã phát triển kháng thể, từ đó có cơ sở để kết luận rằng vắc xin an toàn và có tác dụng sinh miễn dịch mạnh. Tác dụng miễn dịch của vắc xin ước tính kéo dài không dưới sáu tháng.

“Theo các nhà khoa học Nga, việc sử dụng vắc xin có thể ngăn chặn các đột biến tiếp theo của virus. Nhiều công ty từ Hy Lạp, Ba Lan và Áo có kế hoạch mua vắc xin này. Còn các công ty từ Mỹ, Canada và Singapore cũng đã thể hiện sự quan tâm”, ông Savenkov nói.

Vào tháng 5 năm ngoái, Đan Mạch đã tiêu hủy 17 triệu con chồn vì lo ngại đàn chồn đang làm lây lan một dạng virus corona đột biến.

Báo cáo mới của Tổ chức Y tế Thế giới cũng cho biết COVID-19 có thể lây sang người qua động vật.

                                                                                           (Theo Tiền Phong)

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.