Nga đồng ý ngừng bắn để sơ tán dân thường

Chia sẻ

Ngày 5/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã thực hiện lệnh ngừng bắn tại vùng Donbass nhằm mở một hành lang an toàn sơ tán người dân.

Lệnh ngừng bắn được áp dụng từ 10 giờ sáng theo giờ Moscow (khoảng 14 giờ theo giờ Việt Nam). Các hành lang nhân đạo được mở cho dân thường sơ tán khỏi Mariupol và Volnovakha.

Cố vấn của văn phòng Tổng thống Ukraine, Mykhailo Podoliak cho biết: “Các hành lang nhân đạo ở Mariupol và Volnovakha đang trong quá trình chuẩn bị. Danh sách những người cần sơ tán đã sẵn sàng". "Tại khu vực hành lang này các bên tạm thời ngừng bắn", ông nhấn mạnh.

Người dân Ukraine đi lánh nạn.Người dân Ukraine đi lánh nạn.

Mariupol và Volnovakha là tâm điểm của một số cuộc giao tranh dữ dội nhất ở Ukraine trong những ngày gần đây. Cả hai khu vực đều nằm ở cực đông nam của Ukraine, gần biên giới Nga và bán đảo Crimea, vị trí này khiến hai khu vực trở thành mục tiêu chiến lược của Moscow bởi nếu quân đội của Nga chiếm được hai khu vực này, họ có thể kết hợp với lực lượng từ Crimea. Riêng Mariupol còn là một thành phố cảng trên bờ Biển Azov với vị thế chiến lược về hải quân.

Cả hai thành phố đều nằm trong vùng Donetsk, một trong hai khu vực của Ukraine được chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận độc lập ngay trước khi quân đội của ông thực hiện “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhắm vào Ukraine.

Trong một tuyên bố, Hội đồng thành phố Mariupol cho biết, dân thường có thể tiến về thành phố Zaporizhzhia ở phía tây với các tuyến xe buýt được bố trí đặc biệt hoặc xe ô tô cá nhân. “Chúng tôi có một khẩn cầu đối với tất cả những người lái xe rời thành phố, hãy đóng góp nhiều nhất có thể cho việc sơ tán dân thường bằng cách đưa những người khác đi cùng bạn và cố gắng chất đầy xe càng nhiều càng tốt”, tuyên bố có đoạn.

Cuộc sơ tán dự kiến sẽ kéo dài khoảng 5 giờ trong ngày 5/3 và có thể sẽ diễn ra thường xuyên trong vài ngày để cho phép toàn bộ người dân rời khỏi thành phố. 

Theo nguồn tin từ chính phủ Ukraine, có khoảng 200.000 người tại Mariupol và 15.000 người tại Volnovakha sẽ được sơ tán, Hội Chữ thập đỏ là tổ chức giám sát lệnh ngừng bắn. Thị trưởng Mariupol Vadym Boychenko cho biết, ngoài việc cho phép người dân rời thành phố một cách an toàn họ “không còn lựa chọn nào khác” do thành phố thường xuyên phải hứng chịu hỏa lực khốc liệt từ các bên giao tranh.

"Đây không phải là một quyết định dễ dàng, Mariupol chỉ là những con phố hay ngôi nhà. Đó là con người, là các bạn và tôi”, ông Vadym Boychenko chia sẻ.

MINH ANH (Reuters)

Tin cùng chuyên mục