Nga sẽ cung cấp robot "thợ điện" cho Việt Nam

Chia sẻ

Thiết bị chẩn đoán đường dây điện tự hành "Kanatakhod" của Nga vào năm 2022 sẽ kết nối vào mạng truyền tải điện Viễn Đông, thiết bị cũng sẽ được cung cấp cho Việt Nam và Ả Rập Saudi, ông Alexander Lemekh, Giám đốc công ty sản xuất thiết bị này mang tên "Phòng thí nghiệm tương lai" cho biết.

Hệ thống thiết bị robot "Kanatokhod" cho phép theo dõi tình trạng của đường dây điện cao thế để thực hiện công tác bảo trì và sửa chữa. Tính năng nổi bât của nó là hoạt động trên đường dây đang có điện. Để thực hiện công tác bảo trì với sự trợ giúp của thiết bị này chỉ cần hai nhân vật - một "pilot" (người vận hành) và một kỹ sư thiết bị chẩn đoán.

Theo ông Lemekh, năm 2021, công ty đã bắt đầu các dự án thử nghiệm ở Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như phối hợp với công ty phân phối điện liên khu vực Ural “MRSK Ural” để thực hiện công tác chẩn đoán toàn diện và sửa chữa nếu cần thiết.

Phiên bản trình diễn của Phiên bản trình diễn của "robot thợ điện" sẽ hoạt động được trên các đường dây cao thế mà không cần phải ngắt điện.

Dự án thử nghiệm ở Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn thành. Kết quả đã ký thỏa thuận hợp tác và từ tháng 11 công ty sẽ bắt đầu công việc thiết kế chính thức ở nước này. Năm 2022 dự kiến mở rộng dự án sang các công ty khác ở Thổ Nhĩ Kỳ. Một dự án thử nghiệm ở Kazakhstan cũng đã hoàn thành.

Các dự án thử nghiệm khác dự kiến hoàn thành vào tháng 12 năm 2021. Hiện công ty đang tiến hành đàm phán với MRSK Ural để thực hiện dự án trên tổng chiều dài đường dây tải điện 400 km vào năm 2021.

“Ngoài ra, chúng tôi đã ký bản ghi nhớ với Quỹ phát triển công nghệ cao Viễn Đông về việc thực hiện các dự án thử nghiệm và R&D (nghiên cứu phát triển) trong khu vực vào năm 2022 với các công ty Yakutskenergo và Sakhalinenero", ông Lemekh cho biết.

"Từ tháng 11/2021 chúng tôi có kế hoạch bắt đầu dự án thí điểm với Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) của Việt Nam. Chúng tôi cũng đang đàm phán về dự án thí điểm với EDF của Pháp và đang thảo luận về thời điểm khởi động là năm 2021 hoặc 2022", ông nói.

MINH ANH

Tin cùng chuyên mục