Nga và Việt Nam “xa mặt nhưng không cách lòng”

Chia sẻ

Người phát ngôn Maria Zakharova đánh giá cuộc tham vấn, tọa đàm giữa Bộ Ngoại giao Nga – Việt Nam, cùng đại diện các địa phương hai nước là ‘kinh nghiệm’, động lực bổ sung, đóng vai trò rất quan trọng cho hợp tác liên vùng Việt – Nga.

“Xa mặt cách lòng” không bao giờ là câu tục ngữ để chỉ quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga theo dòng chảy lịch sử quan hệ song phương.

Tình hữu nghị đặc biệt, “tình anh em” bất chấp khoảng cách xa xôi về địa lý, ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn được lãnh đạo và chính quyền hai nước tiếp tục vun đắp, thắt chặt, tập trung vào những lĩnh vực trụ cột, mang lại hiệu quả hợp tác thực chất.

Trả lời báo chí về quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga, đặc biệt là kết quả cuộc tham vấn giữa Bộ Ngoại giao hai nước được tổ chức hôm 27/10, theo hình thức trực tuyến, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova đã khẳng định, Hà Nội và Moskva đã mở rộng địa lý mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia. Đây cũng chính là điều đặc biệt trong quan hệ song phương, một động lực quan trọng trong hợp tác liên kết giữa hai nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova khẳng định Việt Nam và Nga Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova khẳng định Việt Nam và Nga "xa mặt nhưng không cách lòng".

Bộ Ngoại giao Nga và Việt Nam cùng phối hợp tổ chức tổ chức Tham vấn song phương cấp Cục/Vụ trưởng giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Liên bang Nga, cùng Tọa đàm mở rộng xúc tiến, thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga.

Cuộc tham vấn và tọa đàm có sự tham gia của Vụ trưởng Vụ Quan hệ với các chủ thể Liên bang, Quốc hội và các liên kết xã hội ông Grigoriev Semyon Vyacheslavovich, một số đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao Liên bang Nga, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Bezdetko Gennady Stepanovich, Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Trần Thanh Huân, đại diện lãnh đạo Vụ châu Âu và Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga.

Ngoài ra, còn có đại diện lãnh đạo 19 tỉnh/ thành phố Việt Nam và 9 nước cộng hòa, tỉnh/ thành phố/vùng thuộc Liên bang Nga, cùng nhiều doanh nghiệp tiêu biểu quan trọng trong hợp tác song phương Việt – Nga như Zarubezhneft và Liên doanh Dầu khí Việt-Nga Vietsovpetro.

Tại sự kiện này, các bên ghi nhận tầm quan trọng của quá trình mở rộng địa lý mối quan hệ hợp tác liên vùng, bất chấp đại dịch Covid-19.

“Các cuộc tham vấn giữa Bộ Ngoại giao Nga và Việt Nam đã được tổ chức vào ngày 27 tháng 10, theo phương thức trực tuyến thông qua cầu truyền hình với sự tham gia của đại diện Cộng hòa Sakha (Yakutia), Zabaykalsky Krai, tỉnh Amur, tỉnh Vologod và thành phố Saint Petersburg”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga điểm lại.

Theo đại diện Bộ Ngoại giao Nga, bất chấp tình hình dịch bệnh, hai bên không chỉ nỗ lực để duy trì các mối quan hệ tốt đẹp đã được thiết lập, mà còn mở rộng địa lý liên kết vùng, địa phương giữa hai quốc gia, vốn là một lĩnh vực quan trọng trong hợp tác song phương hai nước Việt Nam – Liên bang Nga.

“Lãnh đạo hai bên cho rằng các cuộc tham vấn vừa diễn ra đã trở thành động lực bổ sung, đóng vai trò rất quan trọng cho hợp tác liên vùng Nga-Việt, đồng thời bày tỏ sự sẵn sàng của hai bên để tiếp tục thực hiện các cuộc trao đổi, làm việc tương tự thường xuyên hơn”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Bà Maria Zakharova cũng đánh giá tham vấn giữa Bộ Ngoại giao hai nước được tổ chức linh động theo hình thức trực tuyến là ví dụ cho quan điểm mới đối với những hình thức ngoại giao truyền thống vốn có.

Bà Zakharova nhấn mạnh, tham vấn ghi nhận sự tham dự của không chỉ các quan chức ngoại giao mà còn có sự góp mặt của đại diện một số vùng miền của Nga cũng như Việt Nam: “Tôi cho rằng, cuộc tọa đàm (giữa Bộ Ngoại giao Nga và Việt Nam cùng đại diện địa phương – PV) có thể trở thành kinh nghiệm cho các cuộc tham vấn liên bộ khác của Nga, bởi vì những sự kiện như thế này luôn tràn ngập tinh thần ngoại giao nhân dân, hòa hợp với công chúng sống động nhất”.

NGỌC HÀ

Tin cùng chuyên mục