Ngoại giao nhân dân: Chìa khóa vàng gắn kết tình hữu nghị Việt Nam - Nga

THEO SPUTNIK
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, việc gìn giữ và đẩy mạnh quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga không chỉ được thực hiện thông qua các kênh chính trị cấp cao, ngoại giao nhà nước mà còn được thực hiện trên kênh đối ngoại nhân dân.

Theo ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO), khi nhìn nhận về nét đặc thù của đối ngoại nhân dân trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga cần đề cập ba yếu tố chính: chủ thể, đối tượng và phương thức tiếp cận.

Về chủ thể, nếu đối ngoại Đảng do Ban Đối ngoại Trung ương Đảng đảm nhiệm, ngoại giao Nhà nước do Bộ Ngoại giao và Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội chủ trì, thì đối ngoại nhân dân là sự tham gia rộng rãi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể nhân dân, và cả người dân Việt Nam. Cơ quan chuyên trách, đóng vai trò nòng cốt là Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO).

Ngoại giao nhân dân: Chìa khóa vàng gắn kết tình hữu nghị Việt Nam - Nga - ảnh 1
Ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO)

Về đối tượng, ông Sơn cho biết VUFO không chỉ giữ quan hệ với các tổ chức tương ứng ở các nước, mà còn liên hệ với các trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức tư vấn chính sách, các quỹ, công ty, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, thậm chí cả các chính khách, nhân sĩ trí thức nước ngoài.

"Với LB Nga, chúng tôi có nhiều đối tác như Hiệp hội hợp tác quốc tế Nga (RAMS), Quỹ Quốc tế Con đường Hòa bình, Ủy ban Đối ngoại St. Petersburg, Cơ quan Hợp tác Liên bang Nga Rossotrudnichestvo, các trường đại học, viện nghiên cứu, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp. Đây là mạng lưới đối tác rộng lớn bên cạnh các đối tác truyền thống như Hội Hữu nghị Nga-Việt," ông Sơn cho hay.

Về phương thức tiếp cận, ông Phan Anh Sơn nhấn mạnh tính linh hoạt là đặc trưng của đối ngoại nhân dân, nhằm đáp ứng diễn biến phức tạp của tình hình khu vực và thế giới. Đồng thời, việc chọn lựa phương thức tiếp cận khác nhau cũng tuỳ vào từng đối tượng cụ thể. Tuy vậy, điểm chung là tìm ra những giá trị đồng thuận như yêu chuộng hòa bình, chính nghĩa, lẽ phải và đấu tranh vì các giá trị đó.

Tầm nhìn hướng tới tương lai

Về các hoạt động đối ngoại nhân dân giữa hai nước, ông Phan Anh Sơn đánh giá đây là quá trình năng động, phong phú và sâu sắc về mặt tình cảm. Ông liệt kê các hoạt động như tổ chức các sự kiện chính trị ngoại giao nhân kỷ niệm các sự kiện quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Nga và lễ hội truyền thống của hai nước; các buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo cấp cao với cộng đồng người Việt ở Liên bang Nga; làm cầu nối thúc đẩy kết nghĩa giữa các địa phương của hai nước.

"Hoạt động trên kênh nhân dân giữa hai nước có ý nghĩa sâu sắc trong bối cảnh thế giới nhiều biến động, góp phần củng cố niềm tin giữa nhân dân hai nước, thúc đẩy sự tin cậy chính trị giữa hai quốc gia. Đây là điều vô cùng quan trọng", ông Sơn nhấn mạnh.

Ông Phan Anh Sơn bày tỏ niềm tin về triển vọng tươi sáng của quan hệ Việt Nam - Nga trên kênh nhân dân trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025. 

“VUFO đang bàn bạc, thống nhất với các đối tác Nga để tổ chức Diễn đàn Nhân dân Việt Nam - Nga lần thứ nhất vào năm 2025 nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây/Liên bang Nga ngày nay (30/01/1950 - 30/01/2025). Sau đó, diễn đàn sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm tại Việt Nam hoặc Nga”, ông Sơn cho biết.

Sự kiện này hứa hẹn sẽ trở thành cơ hội để hai bên đẩy mạnh giao lưu nhằm củng cố tình hữu nghị, thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa nhân dân hai nước, đồng thời tạo những bước đi mới trong hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Những nỗ lực trong việc thúc đẩy hợp tác nhân dân nói trên đã, đang và sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cộng hòa Séc rất coi trọng quan hệ với Việt Nam

Cộng hòa Séc rất coi trọng quan hệ với Việt Nam

(PNTĐ) - Sáng ngày 24/7/2024, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Séc,bà Lê Thị Thu Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã gặp bà Katerina Sequensova, Tổng Vụ trưởng Bộ Ngoại giao Séc, phụ trách các nước ngoài EU và hợp tác kinh tế phát triển. Cùng dự có Đại sứ Việt Nam tại Séc, Dương Hoài Nam.