Người dân Congo thiếu thốn nhu yếu phẩm sau vụ núi lửa phun trào

Chia sẻ

Các gia đình sau khi phải di tản do núi lửa phun trào ở miền đông Cộng hòa Dân chủ Congo đang phải vật lộn để có đủ thức ăn và nước uống. Cùng lúc đó, cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch tả cũng được đưa ra.

Đã có ít nhất 31 người thiệt mạng khi ngọn núi lửa Nyiragongo phun trào tạo ra một bức tường dung nham lan rộng về phía Goma phá hủy 3.000 ngôi nhà trên đường đi và cắt đứt con đường chính được sử dụng để cứu trợ cho khu vực.

Dòng dung nham chỉ gây thiệt hại cho thành phố nhưng hàng nghìn người sợ hãi đã di tản đến thị trấn Sake, cách Goma 20 km về phía tây bắc - khu vực được Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cảnh báo bùng phát dịch tả.

Người dân Congo phải xếp hàng lấy nước bên ngoài một nhà thờ ở thị trấn Sake, gần Goma, Congo.Người dân Congo phải xếp hàng lấy nước bên ngoài một nhà thờ ở thị trấn Sake, gần Goma,Congo.

Kabuo Asifiwe Muliwavyo, 36 tuổi, một người di tản đến vùng này cho biết: "Mọi người ngủ ở bất cứ đâu có thể, bên đường, bên trong các lớp học và nhà thờ. Họ nói với chúng tôi rằng sẽ có một vụ phun trào thứ hai và sẽ có một vụ nổ khí lớn. Nhưng kể từ khi chúng tôi chuyển đi thì không có gì xảy ra cả. Chúng tôi đang chết đói!"

UNICEF cho biết có khoảng 400.000 người cần được hỗ trợ hoặc bảo vệ. Đại diện Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Congo, Edouard Beigbeder cho biết: “Trước nguy cơ bùng phát dịch tả ngày càng tăng, chúng tôi đang kêu gọi sự hỗ trợ khẩn cấp của quốc tế để ngăn chặn những gì có thể được cho là một thảm họa đối với trẻ em”.

Lệnh sơ tán được ban hành vào khoảng 1 giờ sáng theo giờ địa phương. Đài quan sát núi lửa Goma (OVG) cho biết, sự chuyển động của dòng mắc-ma đã gây ra nhiều vết nứt lớn trên mặt đất và hàng trăm trận động đất, đồng thời cảnh báo về một vụ phun trào mới,.

Celestin Kasareka Mahinda quản lý của OVG cho biết tần suất và cường độ của các chấn động trên mặt đất đã giảm bớt trong 24 giờ qua, nguy cơ một vụ phun trào mới đang giảm dần. "Chỉ có khoảng 20% nguy cơ xảy ra đợt phun trào thứ hai", ông nói.

Goma là trung tâm nhân đạo lớn cung cấp viện trợ cho một khu vực bị ảnh hưởng bởi nhiều thập kỷ bất ổn. Chính quyền Congo đã mở lại con đường chính bị nham thạch chia cắt.

HÀ LINH

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.