Nhà Trắng công bố Phái đoàn đại diện Tổng thống Hoa Kỳ sang Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 27/7 (giờ Việt Nam), Nhà Trắng đã ra tuyên bố cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công bố việc cử một phái đoàn đại diện tổng thống sang nước CHXHCN Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tuyên bố cho biết dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ là Ngoại trưởng Antony J. Blinken. Đoàn đến Hà Nội ngày 28/7 (theo giờ Việt Nam).

Nhà Trắng công bố Phái đoàn đại diện Tổng thống Hoa Kỳ sang Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 1
Nhà Trắng ra tuyên bố cử đoàn cấp cao sang Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tuyên bố cho biết thêm tháp tùng Ngoại trưởng Antony Blinken còn có Đại sứ Hoa Kỳ tại CHXHCN Việt Nam Marc E. Knapper; ông Daniel J. Kritenbrink, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Trước đó, trong một thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 22/7, phái đoàn Mỹ do Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ đến Việt Nam viếng và dự lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào ngày 26/7. Sau đó, đến ngày 24/7, Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông báo và được hãng AFP dẫn lại rằng, "Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ phải hoãn chuyến thăm châu Á trong tuần này để tham dự cuộc họp tại Nhà Trắng. Do đó, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ sẽ không thể tham dự lễ viếng Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vào ngày 26/7".

Tầm ảnh hưởng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt-Mỹ được phản ánh qua Đối tác chiến lược toàn diện và một chương trình nghị sự đầy hoài bão và năng động. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết, cá nhân ông luôn ủng hộ mối quan hệ đối tác gần gũi hơn giữa hai nước và ông sẽ nhớ tới sự lãnh đạo và sự quan tâm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhà Trắng công bố Phái đoàn đại diện Tổng thống Hoa Kỳ sang Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 2
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink nghiêng mình trước di ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lễ viếng được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam ở Mỹ ngày 24/7 - Ảnh: TTXVN

Lễ viếng và ký sổ tang tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ trong các ngày 24/7, 25/7 và 26/7. Đại diện các cơ quan chính quyền Mỹ, ngoại giao đoàn, các hiệp hội, công ty và tập đoàn lớn của Mỹ, và đại diện bà con Việt kiều đã đến viếng và ký sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ngày 20/7 vừa qua, trong thông điệp chia buồn, Tổng thống Mỹ Joe Biden ca ngợi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đi đầu trong việc gây dựng mối quan hệ sâu sắc giữa nhân dân Việt Nam và Mỹ.

"Đất nước Mỹ và cá nhân tôi sẽ luôn ghi nhớ, đánh giá cao cam kết của Ngài trong hàn gắn và xây dựng một tương lai vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và trên thế giới", Tổng thống Biden bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Liên bang Nga

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Liên bang Nga

(PNTĐ) - Nhận lời mời của Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Victorovich Volodin và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko, sáng 8/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Liên bang Nga và đồng chủ trì Phiên họp lần thứ ba Ủy ban Hợp tác liên Nghị viện Việt Nam - Liên bang Nga từ ngày 8-10/9/2024.
Đột phá trong công tác phát triển tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Đột phá trong công tác phát triển tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(PNTĐ) - Trước thềm chương trình Ngày Tôn vinh tiếng Việt được tổ chức tối 8/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng đã trả lời phỏng vấn báo chí về công tác tiếng Việt đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN).
Cần lan toả sức mạnh mềm Việt Nam ra thế giới

Cần lan toả sức mạnh mềm Việt Nam ra thế giới

(PNTĐ) - Ngày 29/8, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có buổi làm việc với Ban Cán sự đảng Bộ Ngoại giao về triển khai đường lối đối ngoại Đại hội lần thứ XIII của Đảng và phát triển ngành Ngoại giao.