Nhật Bản kêu gọi người dân tiết kiệm điện

CÔNG MINH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 27/6, Chính phủ Nhật Bản đã kêu gọi các hộ gia đình và các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thủ đô Tokyo và khu vực lân cận sử dụng điện tiết kiệm trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tăng cao khi nước này đang đối mặt với mùa hè nắng nóng kéo dài do mùa mưa kết thúc sớm.

Nhật Bản kêu gọi người dân tiết kiệm điện - ảnh 1
Ảnh minh họa

Trước đó 1 ngày, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đưa ra hướng dẫn sử dụng điện chưa từng có tiền lệ, trong đó hối thúc người dân sinh sống trong khu vực mà mạng lưới điện do Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) cung cấp, thực hiện tiết kiệm sử dụng điện trong khoảng thời gian từ 15h đến 18h ngày 27/6, như tắt các loại đèn không cần thiết phải sử dụng.

Trong bối cảnh khu vực thủ đô có thể rơi vào tình trạng thiếu điện, cơ quan thời tiết Nhật Bản cho biết mùa mưa tại Tokyo và khu vực lân cận dường như đã kết thúc, biến đây trở thành mùa mưa ngắn nhất của nước này kể từ khi dữ liệu liên quan bắt đầu được thu thập năm 1951.

Nhật Bản đưa ra hướng dẫn sử dụng điện nêu trên khi hệ số công suất cung cấp điện dự phòng của một khu vực dự kiến giảm xuống dưới 5%, trong khi mức thấp nhất cần thiết để có nguồn cung ổn định là 3%.

Dự kiến, Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục kêu gọi các hộ gia đình và các doanh nghiệp tiết kiệm điện sử dụng trong khoảng từ 15h đến 18h ngày 28/6 do công suất cung cấp điện dự phòng trong khoảng thời gian gian 16h đến 18h cùng ngày được dự báo sẽ giảm còn 3,9%.

Tuy nhiên, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản vẫn kêu gọi duy trì sử dụng hệ thống điều hòa không khí để bảo đảm sức khỏe do nguy cơ sốc nhiệt tăng cao.

Khu vực Tokyo và 8 tỉnh lân cận sử dụng điện của Công ty TEPCO cuối tuần qua đã ghi nhận nền nhiệt độ cao kỷ lục trong tháng 6. Trong ngày 27/6, nhiều khu vực có nhiệt độ 35 độ C hoặc cao hơn, trong đó riêng thành phố Sano thuộc tỉnh Tochigi có nhiệt độ cao nhất, lên tới 39,8 độ C.

Nhiều nhà cung cấp điện lớn của Nhật Bản, trong đó có Công ty điện lực Tohoku và Công ty điện lực Chubu dự báo nhu cầu sử dụng điện tăng vọt trong mùa hè năm nay.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục