Nhiệt độ ở Nam Cực đã tăng tới 40 độ

Chia sẻ

Nhiệt độ ở phần phía Đông của Nam Cực tăng ở mức chưa từng có - 40° C, lên -17,7° C, phá vỡ mọi kỷ lục và khiến các nhà khoa học bị sốc.

Các nhà nghiên cứu cho biết nguyên nhân của sự tăng nhiệt là do "Dòng sông khí quyển" (dải mây lớn và dày đặc mang theo lượng hơi nước rất lớn, có thể gây ra mưa to dữ dội) đã trút lượng mưa lớn xuống lục địa và vùng áp suất cao ngăn không cho lượng nước này bay hơi.

Jonathan Will, nhà nghiên cứu khí tượng vùng cực tại Đại học Grenoble Alps, cho biết: “Hiện tượng này hoàn toàn chưa từng có tiền lệ và làm đảo lộn mọi kỳ vọng của chúng tôi đối với hệ thống khí hậu ở Nam Cực”.

Nhiệt độ ở Nam Cực đã tăng tới 40 độ - ảnh 1Một "Dòng sông khí quyển" đen kịt trên bầu trời California.

Một nhà nghiên cứu khác, Stefano di Battista, cho biết: “Khí hậu Nam Cực phải được viết lại”. Theo ông, những dị thường về nhiệt độ như vậy trước đây được coi là "không thể xảy ra" và "không thể tưởng tượng được".

Theo lời Will, ở các vùng phía đông Nam Cực nhiệt độ đã tăng cao hơn 40 độ so với mức bình thường và giữ ở mức này đã ba ngày nay. Ông so sánh hiện tượng này với giai đoạn thời tiết nóng bất thường ở Tây Bắc Thái Bình Dương, mà các nhà khoa học cho rằng sẽ "gần như không thể xảy ra" nếu không có hiện tượng nóng lên toàn cầu do con người gây ra.

Trong thực tế ở Nam Cực, nóng là một khái niệm tương đối. Nói cách khác, thay vì -40°C hoặc -51°C, nhiệt độ tiến gần tới mức -18°C hoặc -12°C. Tuy nhiên, xét theo tiêu chuẩn của Nam Cực thì đây là thời tiết ấm một cách bất thường.

Theo nhà nghiên cứu Jonathan Will, nguyên do dẫn tới thời tiết ấm áp ở Nam Cực là do "Dòng sông khí quyển" bất thường. Một vòm nhiệt cực kỳ mạnh mẽ được hình thành trên phần phía Đông của Nam Cực, trong đó không khí ấm bị áp suất đẩy xuống, ngăn hơi ẩm thoát ra ngoài. Người ta cho rằng sông khí quyển sẽ sớm rời khỏi lục địa, nhưng hơi ẩm có thể còn đọng lại ở đó một thời gian nữa.

MINH ANH (Washington Post)

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.