Nhiều hoạt động hướng về Ngày Giỗ Tổ của kiều bào

VGP
Chia sẻ

(PNTĐ) - Là người Việt mang trong mình dòng máu "con Lạc, cháu Hồng" dù sinh sống, lao động và học tập ở bất cứ nơi đâu, trong nước hay ngoài nước, thì Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 âm lịch hằng năm là dịp mỗi người Việt cùng hướng về cội nguồn...

Những ngày này, trên khắp thế giới, kiều bào ta ở nước ngoài cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về quê cha đất tổ, tri ân công đức Tổ tiên.

Trong đó, tại Thủ đô Washington, Hội Phu nhân - phu quân Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã tổ chức chương trình giao lưu văn hóa dân tộc và ẩm thực truyền thống nhân Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương cho những người Việt đang sinh sống, làm việc và học tập tại Washington D.C.

Những cán bộ, học sinh, sinh viên tham gia chương trình đã cùng nhau giao lưu, chia sẻ những câu chuyện đẹp, những kinh nghiệm và sự nỗ lực phấn đấu của bản thân để có được những thành công, tự hào là người con đất Việt. 

Nhiều hoạt động hướng về Ngày Giỗ Tổ của kiều bào - ảnh 1
Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng cùng các đại biểu dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng cho biết, Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày lễ rất thiêng liêng đối với người Việt Nam. Việc tổ chức ngày giỗ Tổ đối với người Việt Nam ở nước ngoài lại càng quan trọng và có ý nghĩa hơn, bởi bà con rất cần tinh thần gắn kết cộng đồng, chỗ dựa tinh thần, hướng về cội nguồn dân tộc nên đây còn là một nhu cầu của người Việt ở nước ngoài. Do vậy, hằng năm, Đại sứ quán tổ chức hoạt động này với mong muốn mang lại cho bà con một chỗ dựa tinh thần, cùng nhau hướng về cội nguồn.

Dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Ottawa đã tổ chức lễ Giỗ tổ Hùng Vương 2023 trong không khí trang trọng và ấm cúng, góp phần duy trì bản sắc văn hóa, giáo dục truyền thống dân tộc cho cộng đồng người Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ sinh trưởng tại Canada.

Lễ Giỗ tổ năm nay thu hút hơn 100 Việt kiều ở các tỉnh bang phía đông Canada tham dự trực tiếp và đông đảo bà con trong cộng đồng đại diện cho Hội Canada-Việt Nam ở các tỉnh bang khác trên khắp liên bang dự trực tuyến. 

Đây cũng là một trong những hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Canada, với ý nghĩa tăng cường tình đoàn kết tạo nên sức mạnh chung giúp bà con cùng nhau làm ăn, sinh sống ở nước sở tại và hướng về quê hương đất nước.

Nhiều hoạt động hướng về Ngày Giỗ Tổ của kiều bào - ảnh 2
Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong trò chuyện với kiều bào Việt Nam tại Canada về ý nghĩa thờ cúng Hùng Vương

Đại sứ Việt Nam Phạm Cao Phong cho biết: "Giỗ tổ Hùng Vương là một tín ngưỡng của dân tộc Việt. Hoạt động này thể hiện lòng biết ơn đối với tổ tiên, những người đã xây dựng nên đất nước chúng ta. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương cũng thể hiện sự đoàn kết gắn bó, điều đã giúp dân tộc ta vượt qua nhiều khó khăn để giành được những thắng lợi to lớn như ngày hôm nay. Nhân sự kiện này chúng ta lại càng thấm thía câu nói của Bác Hồ: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công".

Chị Julie Nguyễn, thành viên của Hội Canada-Việt Nam chi nhánh Toronto, chia sẻ: "Năm nay, sau khi đại dịch COVID-19 đi qua, việc Đại sứ quán tổ chức sự kiện này là cơ hội để bà con đoàn kết với nhau hơn, đồng thời tổng kết lại tình hình cộng đồng cũng như công tác cộng đồng trong những năm qua nhằm xây dựng cộng đồng ngày càng đoàn kết, gắn bó hơn và vững mạnh hơn".

Cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia và Hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương tại Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia.

Phát biểu khai mạc sự kiện, bà Trần Thị Chang, Chủ tịch Hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam, Đại diện Ban Tổ chức, khẳng định, bà con người Việt tại Malaysia luôn đoàn kết, hướng về quê hương, đất Tổ, hướng về cội nguồn, biết ơn các vua Hùng đã có công dựng nước cũng như luôn nhắc nhở thế hệ tương lai về ý nghĩa thiêng liêng của hai tiếng "Việt Nam".

Ông Nguyễn Quốc Hoàng, Trưởng Ban liên lạc người Việt tại khu vực Klang, đã chủ trì Lễ tế và dâng hương. Trong thời khắc thiêng liêng, ông Hoàng đã đọc văn tế Tổ tông, các Vua Hùng, những người đã khơi mạch nguồn dân tộc, tạo lập nên Nhà nước Văn Lang, đặt nền móng cho sự phát triển trường tồn của quốc gia và dân tộc Việt Nam cùng các bậc anh hùng đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, gìn giữ non sông gấm vóc Việt Nam. Đại biện Nguyễn Thị Ngọc Anh cùng toàn thể cán bộ nhân viên sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện kiều bào trên địa bàn đã cử hành các nghi lễ trọng thể, dâng hương, hoa, thành kính tri ân công đức 18 đời Vua Hùng và các vị liệt tổ, liệt tông.

Nhiều hoạt động hướng về Ngày Giỗ Tổ của kiều bào - ảnh 3
Câu lạc bộ Thanh niên Việt Nam tại Malaysia trong tiết mục múa "Hào khí Việt Nam"

 

Theo dự kiến, vào lúc 13h (giờ Việt Nam), ngày 29/4/2023 (tức ngày 10/3 âm lịch), Lễ giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2023 sẽ diễn ra trực tiếp tại Đức và Lào với sự tham gia của các đại biểu, kiều bào từ gần 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Chương trình này đã được Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu duy trì tổ chức hằng năm theo một kịch bản chung (từ năm 2015 đến nay), nhằm tạo dựng một ngày văn hóa chung - kết nối người Việt trên toàn cầu và bạn bè quốc tế, nhằm xây dựng cây cầu văn hóa hữu nghị vững chắc, xây dựng tình bạn chân thành giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Ngoài việc giới thiệu các tiết mục văn nghệ đặc sắc của bà con kiều bào các nước, Ban tổ chức và Hội đồng Vinh danh sẽ tiến hành "Vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2023" đối với cá nhân, tập thể là người Việt và bạn bè quốc tế từ nhiều quốc gia đã có những đóng góp tích cực cho cộng đồng xã hội, kết nối tình hữu nghị đại đoàn kết dân tộc giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.
Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

(PNTĐ) - Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông qua ngoại trưởng Brazil chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam thời gian tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Chủ tịch Đảng Lao động - Tổng thống Brazil Lula da Silva.