Những con “tàu ma” bị chìm ở Nhật Bản nổi lên sau trận động đất

Chia sẻ

Do hoạt động địa chấn ở khu vực đảo Iwo Jima, những "con tàu ma" của Nhật Bản bị chìm hồi Chiến tranh thế giới thứ hai đã nổi lên từ đáy biển.

Những con tàu bị chìm trong Trận Iwo Jima, một trong những trận chiến hoành tráng nhất của Thế chiến II và là một trong những trận đẫm máu nhất trong lịch sử Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, đã nổi lên do hoạt động địa chấn tại một trong những núi lửa nguy hiểm nhất của Nhật Bản, núi Suribachi.

Các bức ảnh vệ tinh từ All Nippon News của Nhật Bản cho thấy những đống đổ nát còn sót lại của 24 tàu vận tải Nhật Bản đã bị Hải quân Mỹ bắt giữ trong phần sau của cuộc chiến.

Xác các con tàu nổi lên, nằm ngổn ngang trên bãi biển.Xác các con tàu nổi lên, nằm ngổn ngang trên bãi biển.

Đáy biển đã bắt đầu trồi lên do hoạt động địa chấn từ núi Suribachi, đặc biệt là phần phía tây của hòn đảo. Hoạt động địa chấn tại núi Suribachi của Nhật Bản đã dẫn đến một số tàu "nổi trở lại" sau khi chúng bị đánh chìm trong trận Iwo Jima trong Thế chiến thứ hai.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh All Nippon News, Setsuya Nakada, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Nghiên cứu Núi lửa của chính phủ cho biết: ‘Vùng biển đổi màu (do tro bụi núi lửa - PV) đã lan rộng ra các khu vực xung quanh, điều này cho thấy hoạt động núi lửa vẫn chưa suy giảm". "Có khả năng xảy ra một vụ phun trào lớn trên Iwo Jima", ông Nakad nói thêm.

Những con “tàu ma” bị chìm ở Nhật Bản nổi lên sau trận động đất - ảnh 2

Dựa theo dữ liệu từ Đại học Bang Oregon, đã có ít nhất 10 vụ phun trào trên đảo Iwo Jima, lần gần đây nhất xảy ra vào năm 1982. Dữ liệu cũng tiết lộ, hòn đảo đã "cao" thêm ít nhất 10m kể từ năm 1952 do các hoạt động địa chấn.

Vào tháng 8, vệ tinh chụp được ảnh núi lửa Fukutoku-Okanoba dưới nước, cách đảo Nam Iwo Jima khoảng 3 dặm về phía bắc phun trào. Vụ phun trào này đã "tạo ra" một hòn đảo mới xuất hiện trong chuỗi Ogasawara.

Với đặc điểm nằm trên "Vành đai Lửa" Thái Bình Dương - vòng cung chứa nhiều các hoạt động địa chấn dữ dội trải dài từ Đông Nam Á qua lưu vực Thái Bình Dương, Nhật Bản thường xuyên phải hứng chịu các trận động đất mạnh, sóng thần. Do đó, nước này có các quy định nghiêm ngặt về xây dựng nhằm đảm bảo các tòa nhà có thể chịu được những chấn động mạnh từ động đất.

MINH THƯ

 

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.