Niềm vui đọc sách của học sinh Australia
PNTĐ-Ngay từ lớp vỡ lòng ngày nào các học sinh ở Australia cũng phải đọc ít nhất một câu chuyện. Chỉ riêng 6 năm tiểu học, các cháu đã tiếp xúc với rất nhiều câu chuyện, cuốn sách...
Một ngày đầu tháng 8/2017, tôi đến dự buổi diễu hành trong tuần lễ sách do trường tiểu học Stanmore Public School (nơi con gái tôi đang theo học) tổ chức. Đến nơi, tôi thấy một không khí vui vẻ, học sinh mặc trang phục nhiều màu theo các nhân vật mà các cháu yêu thích khi đọc các câu chuyện.
|
| Học sinh ở Austraylia được bù đắp tình yêu đọc sách từ khi còn rất nhỏ (Ảnh minh họa) |
Các nhân vật được tái hiện nhiều vô kể, từ truyện cổ tích đến chuyện viễn tưởng, từ các nhân vật có trong sách, rồi các con vật quen thuộc đến các lùm cây, hoa trái… đều được các cháu lựa chọn để biến tấu thành trang phục khoác lên người trông thật ngộ nghĩnh. Dẫn chương trình diễu hành có cả giáo viên và học sinh. Các em thành thạo dẫn chương trình, tiến hành phỏng vấn những cá nhân tiêu biểu ở các lớp. Các câu hỏi tập trung vào nội dung như: vì sao các em thích đọc truyện? Các nhân vật của câu chuyện được bố mẹ giúp để tạo trang phục như thế nào…
Xen kẽ với việc các khối, lớp diễu hành là những phỏng vấn của người dẫn chương trình. Các em rất thành thạo khi làm việc. Bởi, từ lớp vỡ lòng (tương đương với lớp 1 ở Việt Nam) các em đã được tiếp cận với việc làm diễn giả, diễn giả ở lớp học của mình rồi đến việc diễn giả trước đông đảo học sinh của trường có các bậc phụ huynh dự. Học sinh được giáo dục để phát huy năng lực cá nhân và biết giao tiếp trong các quan hệ xã hội một cách tự tin.
Cuộc diễu hành thực hiện trong một tiếng. Sau đó, các bậc phụ huynh vào thư viện cho con lựa chọn những cuốn sách để cha mẹ mua cho chúng. Thư viện trường bao giờ cũng có nguồn cung cấp sách đọc phù hợp với các lớp học và lứa tuổi của các em.
Ngay từ lớp vỡ lòng ngày nào các học sinh ở Australia cũng phải đọc ít nhất một câu chuyện. Sách do thư viện nhà trường cung cấp, cho mượn về nhà, có định ngày trả. Như vậy, chỉ riêng 6 năm tiểu học, các cháu đã tiếp xúc với rất nhiều câu chuyện, cuốn sách. Ngoài đọc theo qui định của trường, nhiều cháu còn tự tìm mua truyện mình thích.
Ở các hội chợ, có đủ các loại hàng hóa nhưng hội chợ nào cũng có một quầy bán sách. Những sách hay, nhiều người đọc, hàng năm có hạ giá, bán rất rẻ nhằm khuyến khích người lớn và trẻ em đọc. Có những cuốn sách do các cháu mới học lớp 2, lớp 3 sáng tác, được các NXB in ấn và phổ biến đến các trường tiểu học. Các cháu xem thích thú và tập viết, tập sáng tác. Con gái tôi cũng có một file riêng để tự sáng tác những chủ đề cháu thích.
Từ hồi con tôi học lớp vỡ lòng, khi đã biết mặt chữ ở năm cuối của trường mẫu giáo, sau hai hoặc ba tháng nhà trường đã có sách để cháu mang về tiếp xúc, lúc chưa biết nhiều chữ thì cha mẹ đọc, cháu tập đánh vần các truyện rất ngắn in chữ to, và sẽ đọc dần dần khi biết nhiều chữ hơn.
Ở trường, trong chương trình học bao giờ cũng có giờ đọc chuyện. Cô giáo ngồi ghế thấp, cầm cuốn sách hướng về học sinh, giọng đọc rất truyền cảm, hấp dẫn. Học sinh ngồi ở thảm, quay quần bên cô, say sưa lắng nghe cô đọc.
Trong quá trình đọc giáo viên đưa ra rất nhiều câu hỏi, các cháu sôi nổi trình bày các ý kiến của mình. Những qui định của giáo viên đối với học sinh khi đọc sách ở nhà được thông báo cho phụ huynh cùng phối hợp để thực hiện. Có trường phụ huynh còn tham gia đọc sách cho các em ở giờ đọc sách.
Những quyển sách đọc cho các em được in rất đẹp, đủ các loại, như sách xếp hình (puzzle), sách nổi (pop-up), sách dán (sticker), sách hỗ trợ âm thanh (audio)… Nội dung các cuốn sách đa dạng, sách cổ tích, sách viễn tưởng, sách về thế giới tự nhiên, sách về tôn giáo… Các sách cho học sinh đọc bao giờ cũng có phần hướng dẫn kỹ năng đọc ở trang bìa trước hay sau cuốn sách. Học sinh còn được hướng dẫn tư duy đọc sách qua thẻ chắn sách, trên thẻ gợi ý nhân vật chính là ai, bối cảnh câu chuyện là gì, câu chuyện có mục đích gì và còn cho các em dự đoán câu chuyện sẽ diễn biến ra sao, nếu em là nhân vật đó em sẽ hành động như thế nào…
Ngay từ lớp vỡ lòng các cháu học sinh đã biết sử dụng Internet làm Toán, học tiếng Anh ở nhà, các phần mềm có trang Web riêng do nhà trường cài đặt. Việc định hướng đọc sách và sử dụng Internet cho học sinh ở nhà được giáo viên và phụ huynh kết hợp chặt chẽ nhằm quản lý tốt cách học và phát triển tư duy độc lập cho các em.
Cứ thế, nếp đọc sách song hành suốt cuộc đời của người dân Úc. Trên các chuyến tàu, rất nhiều người Úc có những cuốn sách trên tay. Họ đọc khi chờ đợi tàu đến, đọc sách trên tàu khi tàu đi, có thể là do công việc, có thể là do thói quen không bỏ phí thời gian thừa, nhưng tôi chắc, đọc sách là nếp sống thường nhật của người Úc bởi từ nhỏ họ đã có thói quen đọc sách.
Nhìn công dân của một nước thích đọc sách ta có thể hiểu được mặt bằng dân trí của họ. Một đất nước có nền giáo dục tốt như Úc đã sản sinh ra nhiều nhà khoa học nổi tiếng, được giải Nobel và tạo nên mặt bằng dân trí cao, giúp cho xã hội phát triển không ngừng. Úc đứng thứ 8 trong 20 quốc gia đáng sống nhất thế giới năm 2017 (theo Daily Mail).
Vũ Hoàng Linh
(ĐH Tổng hợp Sydney Australia)
(ĐH Tổng hợp Sydney Australia)










