Nông dân Mỹ lựa chọn ông Trump vì “đại cục”

Chia sẻ

Dù cho chính sách của đương kim tổng thống có gây nhiều thiệt hại, nhưng vì tương lai của nước Mỹ, nhiều nông dân vẫn tin tưởng gửi chọn lá phiếu của mình cho ông Trump.

Cuộc chiến thương mại mà Tổng thống Trump phát động với Trung Quốc, sau đó là cả Canada và Mexico đã làm ngành nông nghiệp Mỹ gặp chấn động khi phải đóng cửa nhiều thị trường và kéo giá hàng hóa xuống thấp. Sự không đồng nhất về các chính sách ethanol của ông cũng khiến những người trồng ngô cảm thấy khó chịu, cùng lúc đó, đại dịch Covid-19 tiếp tục tăng thêm gánh nặng cho họ.

Tuy nhiên, bất chấp sự ủng hộ của nông dân dành cho Trump đã bị thử thách 4 năm qua, Tổng thống Mỹ được cho là vẫn sẽ tiếp tục giành chiến thắng trong nhóm cử tri này.

Tim Burrack, một nông dân trồng ngô và đậu nành có hơn 800 ha nông trại ở ngoại ô Arlington, bang Iowa, nói: "Với các chính sách của Trump, tôi đã thiệt hại quá nhiều tiền, đó thực sự là tội lỗi, Covid-19 tiếp tục tước nốt những gì còn lại của tôi. Tuy nhiên, tôi vẫn sẽ tiếp tục bầu cho Trump vì lo lắng cho đất nước". Những lo ngại của ông về các vấn đề thực thi pháp luật, nhập cư và các chính sách tự do, cũng như những gì ông cho là sự bất công của truyền thông đối với Tổng thống đã đẩy ông về phía Trump dẫu cho năm ngoái ông vẫn còn nhiều nghi ngờ. Chỉ trong năm 2019, ông Burrack đã phải chịu thiệt hại khoảng 265.000 USD do các cuộc chiến tranh thương mại và chính sách loại ethanol khỏi chuỗi cung ứng xăng dầu quốc gia của Trump, nhưng ông vẫn quyết định sẽ bầu cho Trump lần thứ hai. Ông cho hay: "Bạn phải quyết định xem mình có thể ủng hộ các chính sách thương mại của Trump hay không. Tôi bầu cho ông ấy không phải về thương mại, tôi bầu cho ông ấy vì đại cục".

Người nông dân Mỹ vẫn đặt niềm tin đặc biệt vào Tổng thống Trump.Người nông dân Mỹ vẫn đặt niềm tin đặc biệt vào Tổng thống Trump.

Daryl Haack, một nông dân khác tại Iowa, cũng có chung quan điểm này. Haack cho biết quan điểm cá nhân của ông về phá thai và một số vấn đề không phải nông nghiệp khiến ông bỏ phiếu cho Trump. Dù chịu tổn thất vì cuộc chiến thương mại, ông cảm thấy cần phải chống lại Trung Quốc. Ông nói: "Tôi nghĩ rằng hầu hết nông dân thừa nhận điều đó cần phải xảy ra. Trung Quốc đã và đang lợi dụng chúng tôi".

Tỷ lệ ủng hộ Trump trong nhóm cử tri nông dân đã bị giảm sút, nhưng ông vẫn tiếp tục nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong nhóm những người làm nông nghiệp. Một cuộc khảo sát 500 người làm ngành nông hồi tháng 8/2020 cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống đương nhiệm ở mức 71%, giảm so với 89% vào tháng 4.

Tuy nhiên, những lợi thế đó có thể tạo ra sự khác biệt ở các bang chiến trường như Iowa và Minnesota. Ông Trump đã thắng ở Iowa năm 2016, trong khi thua tại Minnesota vì kém Hillary Clinton hơn hai điểm phần trăm.

Tuy nhiên, may mắn cho Trump, mọi thứ đã phần nào ổn định. Giá cả tăng và các khoản trợ cấp cho những thiệt hại mà nông dân phải gánh chịu trong cuộc chiến thương mại và Covid-19 đã làm dịu đi một chút những bức bối. Chính quyền Trump đã cấp 28 tỷ USD tiền hỗ trợ để bù đắp tổn thất thương mại trong hai năm qua, cùng với đó là 30 tỷ USD cứu trợ trong đại dịch. Dù nhận được tiền hỗ trợ cao, các nông dân cho biết khoản tiền này chỉ bù đắp được một phần thiệt hại của họ.

Nông dân vốn là nhóm nổi tiếng với tính độc lập và khả năng phục hồi, có quan điểm phức tạp về các khoản trợ cấp, nhiều người lại viện dẫn các vấn đề khác khi giải thích sự ủng hộ của họ đối với Trump. Jeff Samuelson, nông dân gần Tipton, Iowa, lại thể hiện sự lo ngại đối với Hunter Biden, con trai của Joe Biden, và đảng Dân chủ đang ngày càng thiên tả.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.