Nữ hoàng Anh ra lời hiệu triệu toàn dân trong lúc Thủ tướng Anh nhập viện vì Covid-19

Chia sẻ

Sau khi Thủ tướng nhập viện, Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ nhị đã có bài phát biểu trên truyền hình kêu gọi người dân Anh cùng chung tay đối phó dịch Covid-19 trong lúc nước này đã có 47.806 ca nhiễm bệnh, 4.934 người tử vong.

Nữ hoàng Anh ra lời hiệu triệu toàn dân trên truyền hình.Nữ hoàng Anh ra lời hiệu triệu toàn dân trên truyền hình.

Châu Âu

Mở đầu lời hiệu triệu lần thứ 5 trong suốt 67 năm trị vì, Nữ hoàng Anh nhấn mạnh, đây là thời khắc đầy thách thức, cuộc sống của đất nước bị gián đoạn, đem lại buồn phiền, thương tiếc cho một số gia đình, khó khăn tài chính và những thay đổi vô cùng to lớn đối với người dân Anh.

Nữ Hoàng Anh nhắn gửi đến người dân trong khối thịnh vượng chung và trên toàn thế giới những câu chuyện cảm động về sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, kêu gọi mọi người hãy giúp đỡ nhau như gửi những gói thực phẩm, thuốc men, kiểm tra giúp đỡ hàng xóm hay doanh nghiệp chuyển sang hoạt động giúp đỡ cứu trợ lúc này... Bà cũng chia sẻ việc thực hiện tự cách ly có thể không dễ dàng, mọi người có tôn giáo hay không đều thấy rằng đây là cơ hội để tất cả mọi người sống chậm lại, suy ngẫm, cầu nguyện.

Kết thúc bài phát biểu, Nữ hoàng Elizabeth khẳng định: "Chúng ta có thể sẽ vẫn phải chịu đựng, nhưng những ngày tươi đẹp hơn sẽ trở lại; chúng ta sẽ gặp lại bạn bè, gia đình, chúng ta sẽ gặp lại nhau".

Cùng ngày, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã phải nhập viện do tiếp tục xuất hiện các triệu chứng dai dẳng của Covid-19, khoảng 10 ngày sau khi tự cách ly tại nhà. Người phát ngôn Chính phủ Anh cho biết, "đây là một biện pháp thận trọng". Thủ tướng Johnson hiện vẫn điều hành chính phủ mặc dù ông Dominic Raab - Ngoại trưởng kiêm Bộ trưởng đứng đầu trong nội các chính phủ, được cho là sẽ thay quyền điều hành chính phủ nếu như tình trạng bệnh của Thủ tướng Johnson xấu đi.

Tại Italia, số ca tử vong được ghi nhận thấp nhất trong 2 tuần qua và số lượng bệnh nhân cần điều trị tích cực tiếp tục giảm ngày thứ hai liên tiếp. Số liệu do Cơ quan Bảo vệ dân sự công bố cho thấy, nước này ghi nhận thêm 4.316 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 128.948 trường hợp. Số ca tử vong tăng lên thành 15.887 người (tăng 525 ca).

Liên quan tới công tác phòng, chống sự lây lan của dịch, chính quyền vùng Toscana của nước này đã ban hành quy định bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Với quy định mới này, Toscana trở thành vùng thứ hai tại Italia, sau Lombardy, ban hành quy định bắt buộc đeo khẩu trang đối với người dân.

Châu Mỹ

Tại Mỹ, Thống đốc bang Maryland, ông Hog Hogan, đã ban hành lệnh hành pháp chỉ đạo các viện dưỡng lão trong tiểu bang áp dụng các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2. Theo lệnh này, các khu vực cách ly cho người dân bị nhiễm bệnh sẽ được thành lập và tất cả nhân viên được hướng dẫn đeo thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) như khẩu trang và găng tay.

Ông Hogan nhấn mạnh, các hình phạt hình sự sẽ được áp dụng đối với nhân viên nhà điều dưỡng hoặc các cơ sở không tuân theo lệnh với mức phạt 5.000 USD và có thể lên tới 1 năm tù.

Số liệu do Trung tâm hệ thống khoa học và kỹ thuật (CSSE) thuộc Đại học John Hopkins cập nhật lúc 6h ngày 6-4 (giờ Việt Nam) cho thấy, tổng số ca tử vong do dịch Covid-19 ở Mỹ đã lên tới 9.557 người trong số 334.232 ca nhiễm. New York là bang có số người tử vong cao nhất ở Mỹ, với 4.159 ca.

Châu Phi

Ngày 6-4, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi) cho biết số ca tử vong do Covid-19 đã chạm mốc 360, số trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2 cũng tăng lên 8.536. Dịch bệnh đã lan rộng tới 50 quốc gia ở châu lục này, trong đó, các nước có nhiều ca nhiễm bệnh nhất gồm Nam Phi (1.655 ca), Algeria (1.320) và Ai Cập (1.173).

Liên minh châu Phi, thông qua CDC châu Phi, đã kích hoạt Trung tâm hoạt động khẩn cấp và Hệ thống quản lý sự cố (IMS) để xử lý sự bùng phát của dịch Covid-19 trên toàn châu lục.

Cùng ngày, ông Josep Borrell - Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) khẳng định, dịch Covid-19 có thể nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát ở châu Phi và EU phải vào cuộc để tránh sự ảnh hưởng cho khối. Ông nhấn mạnh, nếu EU không giải quyết vấn đề ở châu Phi, khối sẽ không thể giải quyết được vấn đề ở châu Âu. EU cần phải giúp đỡ châu Phi vì lợi ích của chính mình.

Tính tới 6h ngày 6-4, toàn thế giới đã có 1.268.738 ca nhiễm SARS-CoV-2, 69.329 người tử vong tại 208 quốc gia và vùng lãnh thổ.

 Quỳnh Dương/Hà Nội mới

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/963504/dich-covid-19%C2%A0nu-hoang-anh-ra-loi-hieu-trieu-toan-dan-trong-luc-thu-tuong-nhap-vien

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.