Nữ hoàng Elizabeth II công bố người kế nghiệp tiếp theo

Chia sẻ

Trong thông điệp của Cung điện Buckingham, nhân sự kiện kỷ niệm 70 năm lên ngôi của Nữ hoàng Anh, nữ hoàng Elizabeth II đã chính thức công bố tên của vị nữ hoàng tiếp theo.

Nữ hoàng tuyên bố, sau khi con trai bà - Thái tử Charles lên ngôi, nữ công tước Camilla sẽ trở thành Hoàng hậu. “Mong muốn chân thành của tôi là khi thời điểm đó đến, Camilla sẽ trở thành hoàng hậu để tiếp tục vai trò phụng sự trung thành” - Nữ hoàng Elizabeth nói và bày tỏ hy vọng công dân Vương quốc sẽ hỗ trợ và ủng hộ Hoàng hậu tương lai tương tự như hiện nay đang ủng hộ Nữ hoàng.

Thái tử Charles và bà Camilla kết hôn vào năm 2005 trong một buổi lễ dân sự ở Windsor. Cả hai đều đã trải qua những đổ vỡ trong hôn nhân trước khi đến với nhau. Thái tử Charles ly dị Công nương Diana năm 1996 - một năm trước khi bà qua đời trong vụ tai nạn ôtô.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Nữ công tước xứ Conrwall Camilla (phải). Ảnh: APNữ hoàng Anh Elizabeth II và Nữ công tước Camilla (phải). Ảnh: AP

Tuy nhiên, khi bà Camilla kết hôn với Thái tử Charles, các cố vấn hoàng gia khẳng định bà không muốn trở thành hoàng hậu và chỉ muốn được gọi là vương phi. Nguyên nhân là do thái độ không mấy thân thiện của người dân tại thời điểm ấy đối với bà.

Thái tử Charles là con trai cả của Nữ hoàng Elizabeth II, ông sẽ thừa kế ngai vàng Anh sau khi Nữ hoàng qua đời. Ngoài Thái tử, Nữ hoàng có thêm ba người con: Công chúa Anna, Hoàng tử Edward và Hoàng tử Andrew. Vị trí thứ hai trong quyền thừa kế ngai vàng là con trai của Thái tử Charles, Hoàng tử William.

Em trai của Hoàng tử William, Hoàng tử Harry đã từ bỏ nhiệm vụ của thành viên cao cấp Hoàng gia và chuyển đến Hoa Kỳ.

Ngày 6/2, Nữ hoàng Elizabeth chính thức tham dự lễ kỷ niệm 70 năm trên ngai vàng, khoảng thời gian trị vì lâu nhất thế giới. “Tôi mãi mãi biết ơn trước lòng trung thành và tình cảm mà các bạn tiếp tục dành cho tôi” - Nữ hoàng nói trong bức thư gửi công chúng.

MINH ANH (theo AP, Reuters)

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.