Núi lửa phun trào: Iceland ban bố tình trạng khẩn cấp

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Một ngọn núi lửa đã phun trào ở phía tây nam Iceland và người dân thành phố Grindavik đang được sơ tán. Dung nham nóng đang di chuyển về phía thành phố. Đây là lần phun trào thứ 5 của ngọn núi lửa này kể từ tháng 12/2023.

Những ngọn núi lửa trên bán đảo đã “ngủ” khoảng 800 năm. Bây giờ ngọn núi lửa lại bắt đầu hoạt động.

Grindavik là một thị trấn đánh cá. Trong các vụ phun trào núi lửa trước đây, magma đã phá hủy một số ngôi nhà của người dân, đường sá bị hư hại và nguồn cung cấp nhiệt bị gián đoạn. Để tránh những hậu quả như vậy, chính quyền thành phố đã lắp đặt các rào chắn nhân tạo để chuyển dòng dung nham ra khỏi khu vực đông dân cư.

Núi lửa phun trào: Iceland ban bố tình trạng khẩn cấp - ảnh 1
Núi lửa phun trào gần Grindavik, trên Bán đảo Reykjanes, Iceland. Ảnh: Reuters

Ban bố tình trạng khẩn cấp

Nhà chức trách địa phương tại Iceland đã ra lệnh sơ tán đối với dân làng Grindavik và khu nghỉ dưỡng Blue Lagoon ở bán đảo Reykjanes, phía Tây Nam nước này, sau khi một núi lửa gần đó phun trào ngày 29/5.

Cơ quan Khí tượng Iceland cho biết ngọn núi lửa nằm ở phía Bắc làng Grindavik bắt đầu phun trào trước 13 giờ (theo giờ địa phương) sau khi xảy ra một số trận động đất. Các cột dung nham có lúc phun trào lên cao tới 50m, chiều dài của vết nứt đã tăng từ 1km ban đầu lên tới 3,4km.

Cơ quan Cảnh sát Iceland đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại khu vực bị ảnh hưởng, cách Thủ đô Reykjavik khoảng 55km về phía Tây Nam.

Trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh địa phương RUV, Giáo sư địa vật lý Magnus Tumi Gudmundsson tại Đại học Iceland cho biết đây là vụ phun trào thứ 5 kể từ tháng 12/2023 và cũng là đợt phun trào mạnh nhất từ khi hệ thống núi lửa này bắt đầu hoạt động cách đây 3 năm. Giáo sư Gudmundsson cũng lưu ý rằng diện tích dung nham bao phủ sẽ tăng lên khoảng 5 km2, song cường độ phun trào sẽ giảm vì hơn một nửa lượng magma tích lũy dưới lòng đất - hơn 20 triệu m3 - đã cạn.

Do dự báo khói núi lửa phun trào sẽ lan đến khu vực thủ đô vào cuối ngày 29/5, Cơ quan Môi trường Iceland khuyến nghị người dân theo dõi thông tin về chất lượng không khí trên trang web của cơ quan này; những người dễ bị tổn thương nên đóng cửa sổ và trẻ em tránh ngủ bên ngoài trong thời gian này.

Theo nhà điều hành sân bay ISAVIA của Iceland, sân bay Keflavik nằm ở đầu bán đảo Reykjanes dự kiến sẽ không bị ảnh hưởng do vụ phun trào. Tuy nhiên, Cơ quan Khí tượng Iceland cảnh báo tro được tạo ra do dung nham tiếp xúc với nước ngầm có thể là mối nguy hiểm tiềm tàng đối với giao thông hàng không ở Iceland khi các vụ phun trào núi lửa vẫn tiếp diễn.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cộng hòa Séc rất coi trọng quan hệ với Việt Nam

Cộng hòa Séc rất coi trọng quan hệ với Việt Nam

(PNTĐ) - Sáng ngày 24/7/2024, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Séc,bà Lê Thị Thu Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã gặp bà Katerina Sequensova, Tổng Vụ trưởng Bộ Ngoại giao Séc, phụ trách các nước ngoài EU và hợp tác kinh tế phát triển. Cùng dự có Đại sứ Việt Nam tại Séc, Dương Hoài Nam.