Philippines: Từ chối tiêm vắc xin có thể ngồi tù

Chia sẻ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong một cuộc họp báo đã tuyên bố những công dân nước này từ chối tiêm vắc xin Covid-19 có thể sẽ phải ngồi tù.

Theo ông Duterte, cần phải tiêm phòng vì bất kỳ ai cũng có thể là người tiềm ẩn mang theo vi rút. Chiến dịch tiêm chủng bắt đầu trên toàn Philippines vào tháng 3, đến cuối năm 2021, các cơ quan chức năng dự kiến ​​sẽ tiêm chủng cho 50-60% dân số.

Tổng thống Philippines cho biết ông đang tìm kiếm một đạo luật phù hợp cho phép bỏ tù những người vi phạm chế độ cách ly. Ông cũng đe dọa trừng phạt những người tham gia các sự kiện đông người.

Sắc lệnh mới của Tổng thống Philippines sẽ cho phép bỏ tù những người từ chối tiêm vắc xin Covid-19, thậm chí quy vào tội Sắc lệnh mới của Tổng thống Philippines sẽ cho phép bỏ tù những người từ chối tiêm vắc xin Covid-19, thậm chí quy vào tội "giết người" nếu người đó làm lây lan dịch bệnh.

CNN Philippines dẫn lời ông Duterte nói: "Đừng hiểu sai ý tôi, đang có một cuộc khủng hoảng ở đất nước này. Tôi chỉ bực tức vì người Philippines không quan tâm đến chính phủ".

Cố vấn pháp lý của Tổng thống, Salvador Panelo thậm chí đã đề xuất cáo buộc những người cố tình làm lây lan dịch bệnh tội "cố ý giết người". "Nếu một người biết rằng họ nhiễm vi rút, nhưng vẫn ra ngoài và làm lây nhiễm cho người khác, dẫn đến việc người đó chết, thì đây là một vụ giết người cố ý", Panelo nói.

"Nếu anh ta biết rằng bản thân bị nhiễm bệnh mà mà vẫn hành xử bất cẩn, thì như Panelo đã nói, hậu quả sau đó, có thể trở thành một vụ giết người", nhà lãnh đạo Philippines bổ sung.

Ngày 21-6, Malaysia ghi nhận 595 ca bệnh mới và có 3 trường hợp tử vong. Đây là số ca nhiễm hàng ngày cao nhất kể từ khi quân đội nắm chính quyền.

Các ca nhiễm mới tăng vọt trong tháng này, làm dấy lên lo ngại về một làn sóng nhiễm dịch Covid-19 lớn hơn nhiều. Nhiều ca nhiễm mới đã được báo cáo từ gần biên giới với Ấn Độ.

Các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) đã cảnh báo về sự bùng phát ngày càng tăng ở nước này.

KHÁNH LINH

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.