Phụ nữ Ấn Độ nỗ lực thoát khỏi đám cưới lạc hậu

THANH HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Ngày càng có nhiều cô dâu Ấn Độ chấp nhận rủi ro hoặc kiên quyết đương đầu với gia đình để thay đổi những hủ tục, nghi lễ lạc hậu và bất bình đẳng trong các đám cưới truyền thống.

Phụ nữ Ấn Độ nỗ lực thoát khỏi đám cưới lạc hậu - ảnh 1
Đám cưới của Priyanka Chopra và Nick Jonas là sự kết hợp giữa truyền thống đám cưới của đạo Cơ đốc và đạo Hindu Ảnh: Instagram PriyankaChopra

Trong chế độ phụ hệ ở Ấn Độ, các nghi thức hôn nhân luôn khuyến khích sự thống trị của nam giới. Ngày nay, nhiều cô dâu Ấn Độ đã mạnh dạn tìm cách loại bỏ những hủ tục trong các đám cưới truyền thống và bắt đầu tìm ra những cách thức của riêng mình nhằm làm cho đám cưới trở nên khác biệt cũng như thúc đẩy bình đẳng giới.

Priya Aggarwal, một sinh viên luật tốt nghiệp từ thành phố Ambala ở phía bắc bang Haryana, đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông khi cô phá vỡ các quy tắc trong một đám cưới truyền thống. Theo đó, cô đã cầm kiếm và cưỡi ngựa đến nhà trai trong ngày cưới của mình, một điều mà từ trước đến nay chỉ có nam giới được làm trong nghi lễ cưới.

Parthip Thiagarajan, người điều hành nền tảng trực tuyến Wedding Sutra, chuyên cung cấp các dịch vụ cưới hỏi cho biết trong khi nhiều gia đình vẫn duy trì các nghi lễ truyền thống, ngày càng có nhiều cặp đôi sắp cưới muốn xóa bỏ những phong tục lạc hậu trong lễ cưới của họ. Tuy nhiên, do tư tưởng xã hội Ấn Độ rất coi trọng truyền thống và người quyết định các công việc lớn trong gia đình thường là người lớn tuổi nên nhiều cặp đôi muốn thay đổi hoặc bỏ đi các nghi lễ này cần phải nói chuyện với cha mẹ, ông bà. Việc thuyết phục những người lớn tuổi luôn là thách thức khó vượt qua nhất. 
Không chỉ những người bình thường, ngay cả các ngôi sao Bollywood cũng đang nỗ lực chung tay đẩy lùi hủ tục lạc hậu trong các đám cưới truyền thống ở Ấn Độ. Theo đó, nữ diễn viên Katrina Kaif đã yêu cầu các chị gái đội hoa lên đầu cô thay vì anh trai như thường lệ. Trong khi nam diễn viên Dia Mirza từ bỏ ý tưởng tổ chức một đám cưới xa hoa và thay bằng bữa tiệc giản dị với sự chủ trì của các nữ tu sĩ. 

Không chỉ đấu tranh nhằm thay đổi các nghi lễ đám cưới lạc hậu, phụ nữ Ấn Độ ngày nay còn nỗ lực nhằm kéo giảm vấn nạn tảo hôn vốn nhức nhối ở quốc gia Nam Á này. Rajni Devi, 21 tuổi cho biết trong quá trình hoạt động, bản thân cô cùng các cộng sự đã ngăn cản thành công 5 cuộc hôn nhân trẻ em, bao gồm cuộc hôn nhân của chính cô. Hiện Devi là người đứng đầu một nhóm hỗ trợ và trao quyền cho phụ nữ ở bang Uttar Pradesh.

Còn với góc nhìn của Anusha Ravi, một nhân viên thuộc tổ chức phi chính phủ ở Delhi, những thay đổi và nỗ lực này chỉ là đốm sáng nhỏ trong hiện thực rộng lớn về đám cưới ở Ấn Độ khi các yêu cầu về của hồi môn và quan niệm lâu đời về nghi lễ cưới vẫn không thay đổi. Để xã hội Ấn Độ thực sự thay đổi sẽ phải mất nhiều thập kỷ nhưng hiện tại đang là dấu hiệu khả quan cho thấy nhiều phụ nữ đã và đang nỗ lực chống lại kỳ thị và bất bình đẳng giới trong các đám cưới truyền thống.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục