Phụ nữ Brazil "hoãn" mang thai do lo ngại biến thể COVID-19 mới

Chia sẻ

Brazil đã yêu cầu phụ nữ hoãn việc mang thai cho đến khi đại dịch tồi tệ nhất qua đi. Giới y tế cho biết biến thể virus đang tàn phá đất nước Nam Mỹ và nó ảnh hưởng đến các bà mẹ tương lai nhiều hơn so với các phiên bản trước đó của Corona virus.

Khuyến cáo được đưa ra khi Brazil tiếp tục được xem là một trong những tâm chấn của đại dịch toàn cầu, với số lượng người chết vì virus mỗi ngày nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Các bệnh viện ở Brazil đang phải chống chọi với sự căng thẳng và dự trữ thuốc cần thiết cho các bệnh nhân nặng phải đặt nội khí quản đang ở mức thấp đến mức đáng lo ngại. Hiện tại, Brazil đang chuyển sang kêu gọi các đối tác quốc tế để được giúp đỡ với nguồn cung cấp cứu nguy.

“Nếu có thể, hãy trì hoãn việc mang thai một chút cho đến thời điểm tốt hơn”, quan chức Bộ Y tế Raphael Parente cho biết trong một cuộc họp báo hôm 16/4.

Các nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân trong phòng cấp cứu của bệnh viện Nossa Senhora da Conceicao đang quá tải vì đợt bùng phát coronavirus, ở Porto Alegre, Brazil.Các nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân trong phòng cấp cứu của bệnh viện Nossa Senhora da Conceicao đang quá tải vì đợt bùng phát coronavirus, ở Porto Alegre, Brazil.
 
Phụ nữ Brazil

Ông cho biết khuyến nghị này một phần do căng thẳng đối với hệ thống y tế nhưng cũng do biến thể Brazil dễ lây truyền hơn được gọi là P.1. “Kinh nghiệm lâm sàng của các bác sĩ chuyên khoa cho thấy biến thể mới này hoạt động mạnh hơn ở phụ nữ mang thai. Trước đây, các trường hợp COVID-19 trong thời kỳ mang thai tập trung vào ba tháng cuối và khi sinh, trong khi gần đây có nhiều trường hợp nghiêm trọng hơn trong tháng thứ hai và đôi khi là mới mang thai", Parente nói thêm.

Biến thể P.1, lần đầu tiên được phát hiện ở thành phố Manaus của Amazon, sau đó đã nhanh chóng lan rộng khắp Brazil. Nó được cho là một yếu tố chính đằng sau làn sóng nhiễm trùng lớn thứ hai đã đưa số người chết của đất nước lên hơn 350.000 người - cao thứ hai trên thế giới sau Hoa Kỳ.

Đợt bùng phát dịch bệnh ở Brazil đang ngày càng ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi. Dữ liệu của bệnh viện cho thấy vào tháng 3, hơn một nửa số bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt ở độ tuổi 40 trở xuống. 

Tổng thống Jair Bolsonaro đã phản đối việc phong tỏa và tổ chức các sự kiện lớn mà ông thường không đeo khẩu trang. Gần đây, ông mới coi vắc-xin như một giải pháp khả thi, nhưng việc triển khai tiêm chủng đã bị cản trở bởi sự chậm trễ và bỏ lỡ các mục tiêu tiêm chủng cho mọi người.

Theo truyền thông địa phương, tuần này một số thành phố đã ngừng tiêm chủng do thiếu hụt nguồn cung cấp vắc xin trong khi sự gia tăng số ca COID-19 cũng khiến các bệnh viện thiếu thuốc an thần cần thiết cho những bệnh nhân phải thở máy.

Cả Rio de Janeiro và Sao Paulo đều đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng thiếu hụt trên và cho biết, khả năng chăm sóc bệnh nhân COVID-19 bị bệnh nặng của thành phố đang trên đà suy sụp.

HOÀNG TRANG

Tin cùng chuyên mục