Phụ nữ đóng vai trò trung tâm trong phục hồi kinh tế sau đại dịch

Chia sẻ

Nghiên cứu mới đây của Hạ viện Anh chỉ ra rằng, phụ nữ đóng vai trò trung tâm trong quá trình phục hồi ở các ngành kinh tế sau đại dịch.

Nhiều bằng chứng cho thấy những công ty do phụ nữ lãnh đạo có tốc độ phục hồi nhanh hơn hẳn công ty có ban lãnh đạo toàn nam giới. Chủ tịch Đảng Lao động Anh, bà Anneliese Dodds cho rằng Chính phủ Anh đã “lãng quên” lực lượng phụ nữ nước này trong các kế hoạch phục hồi, bất chấp dữ liệu nghiên cứu chứng minh phụ nữ đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế. Sự phát triển của phụ nữ còn bị kìm hãm do thiếu chiến lược đầu tư vào bình đẳng và phát triển giới. Bên cạnh đó, phụ nữ gặp khó khăn trong công việc do áp lực từ gia đình hoặc thiếu dịch vụ chăm sóc trẻ em ở nhiều nơi trên đất nước.

Dữ liệu nghiên cứu của Hạ viện Anh cũng tiết lộ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ lãnh đạo đóng góp tới 85 tỷ bảng Anh vào nền kinh tế. Mặc dù có nhiều đóng góp cho nền kinh tế nhưng số lượng phụ nữ được tiếp cận với nguồn tài chính cũng như các khoản vay kinh doanh ngày càng ít. Theo đó, chỉ có 15% đơn xin cấp vốn ngân hàng và 22% lượng tài khoản ngân hàng doanh nghiệp được mở mới có chủ sở hữu là nữ.

Bà Anneliese Dodds khẳng định phụ nữ là nguồn lực rất lớn cho phát triển kinh tế-xã hội	Ảnh: ReutersBà Anneliese Dodds khẳng định phụ nữ là nguồn lực rất lớn cho phát triển kinh tế-xã hội  Ảnh: Reuters

Theo Citigroup, ngay cả khi dữ liệu cho thấy các doanh nghiệp do nữ lãnh đạo có lợi tức đầu tư tốt hơn so với các doanh nghiệp do nam lãnh đạo thì phụ nữ vẫn gặp khó khăn trong việc nhận vốn đầu tư bởi các tổ chức cho vay thường đánh giá rủi ro quá cao khi đầu tư vào doanh nhân nữ. Báo cáo của công ty tiếp thị kỹ thuật số Brightcom Group cho thấy cứ mỗi 1 đô la đầu tư được huy động, các công ty khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ tạo ra 78 xu so với chỉ 31 xu ở các công ty do nam làm chủ.

Nghiên cứu của công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey cũng tiết lộ, nhóm các công ty thuộc top đầu về sự đa dạng giới trong đội ngũ điều hành có khả năng tạo ra lợi nhuận cao hơn tới 25% so với các công ty ở cuối về tiêu chí này. Theo các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Glasgow và Leicester, những doanh nghiệp có hơn 30% thành viên ban lãnh đạo là nữ có khả năng hoạt động hiệu quả hơn các doanh nghiệp chỉ có nam ở vị trí tương đương.

Tuy nhiên, chỉ có duy nhất 8 phụ nữ (không có phụ nữ da màu) được tuyển dụng làm tổng giám đốc trong danh sách 100 công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán London. Báo cáo về Giới và Quyền lực năm 2022 của Hiệp hội Fawcett cũng cho biết, chỉ có 14% phụ nữ nắm giữ vị trí giám đốc điều hành và 38% ở các vị trí quản lý cấp cao trong các tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu.

Theo phân tích của Citigroup, bình đẳng giới trong tăng trưởng kinh doanh có thể thúc đẩy tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu lên tới 2.000 tỷ USD, tương đương 2%-3% GDP toàn cầu. Bình đẳng giới cũng có thể tạo ra từ 288 đến 433 triệu việc làm.

Bà Anneliese Dodds cho biết Đảng Lao động Anh sẽ thúc đẩy nhanh chóng chiến lược tạo ra thêm 100.000 công ty khởi nghiệp do chính phủ hậu thuẫn với “cam kết khôi phục bình đẳng”, đảm bảo sự tham gia nhiều hơn của phụ nữ, giảm thiểu chênh lệch lương giữa hai giới và đạt thoả thuận tăng lương mới cho phụ nữ đang đi làm. “Nếu không hỗ trợ phụ nữ trong công việc kinh doanh, chúng ta sẽ làm lãng phí một nguồn lực rất lớn cho phát triển kinh tế cũng như xã hội” - bà khẳng định.

Cải thiện cơ hội cho các nữ doanh nhân, thu thập dữ liệu phân tách theo giới về danh mục đầu tư, cập nhật các công cụ đầu tư với lăng kính giới và hợp tác cùng các hiệp hội cũng như mạng lưới doanh nhân nữ là những biện pháp được Citigroup khuyến nghị nhằm cải thiện môi trường kinh doanh bình đẳng hơn cho phụ nữ, đồng thời, thu hút thêm các nhà sáng lập là phụ nữ và hỗ trợ nhân viên nữ trong ngành dịch vụ tài chính nói riêng cũng như trong nền kinh tế nói chung.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục