Phụ nữ thế giới chịu thiệt thòi trong chăm sóc sức khỏe

THANH HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Đại dịch Covid-19 đã khiến vấn đề bất bình đẳng giới đối với phụ nữ trên toàn cầu thêm trầm trọng, đặc biệt là những thách thức về hoạt động chăm sóc sức khỏe.

Phụ nữ thế giới chịu thiệt thòi trong chăm sóc sức khỏe - ảnh 1
Người gốc Á ở Mỹ tuần hành ủng hộ quyền được phá thai 
Ảnh: Spencer Platt/Getty Images

Theo nhiều nghiên cứu, phụ nữ đang phải đối mặt với sự bất bình đẳng về sức khỏe, đặc biệt là việc chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục với nguyên nhân chủ yếu do thiếu nguồn lực phù hợp để chi trả cho việc chăm sóc. Bên cạnh đó, tất cả các yếu tố của bất bình đẳng giới, bao gồm khả năng tiếp cận giáo dục hạn chế, hệ thống luật pháp không bảo vệ phụ nữ và bạo lực trên cơ sở giới đều trở nên trầm trọng hơn do đói nghèo. Nghiên cứu của WHO cũng chỉ ra có tới hơn 50% số người hiện đang sống chung với căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS trên toàn cầu là phụ nữ.

Một phân tích khác của WHO kết hợp cùng tổ chức Phụ nữ Y tế Toàn cầu (Women in Global Health) đã tóm tắt một cách ngắn gọn: “Khó khăn đang đè nặng lên phụ nữ. Những sự bất bình đẳng giới dai dẳng như vậy thậm chí có thể phá hoại an ninh y tế toàn cầu và cản trở tiến bộ bình đẳng giới ở tất cả các cấp”.

Gallup - công ty tư vấn và phân tích của Mỹ có trụ sở tại Washington đã thực hiện một cuộc khảo sát về sức khỏe phụ nữ toàn cầu, nhằm đánh giá mức độ đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe phụ nữ trong năm qua. Kết quả cho thấy, 2021 là năm khiến phụ nữ gặp nhiều căng thẳng, lo âu, buồn bã và bất lực hơn bất kỳ thời điểm nào trong thập niên trước ở tất cả các hạng mục như: Sức khỏe tổng quát, chăm sóc và phòng ngừa bệnh tật hay sức khỏe tâm thần. Có khoảng 1,5 tỷ phụ nữ trên toàn cầu không được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc y tế dự phòng và chỉ có khoảng 1/8 phụ nữ trên thế giới được thực hiện tầm soát ung thư trong năm 2021. 

Dưới góc nhìn của bà Katie Schubert, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội Nghiên cứu sức khỏe phụ nữ có trụ sở tại Mỹ: "Phụ nữ thường có xu hướng đi khám sức khỏe cho con cái nhiều hơn bản thân. Vấn đề còn đáng lo ngại hơn ở các nước nghèo khi phụ nữ luôn dành tất cả sự chăm sóc y tế, thực phẩm và tiền của họ cho con cái và gia đình hơn là dành cho bản thân”. 

Tìm hướng giải quyết cho vấn đề này, các chuyên gia đều nhất trí cần phải ưu tiên cải thiện sức khỏe phụ nữ, đó cũng là cách để đạt được các mục tiêu liên quan đến ổn định kinh tế - xã hội. Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tài chính Toàn cầu cho Phụ nữ, Trẻ em và Vị thành niên (GFF) đang làm việc với các nước đối tác nhằm cải thiện việc đào tạo, nâng cao kiến thức và công cụ cho các nhân viên y tế, bởi đây là lực lượng năng động, có kỹ năng, góp phần quan trọng vào hoạt động chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ.

Bên cạnh đó, giải quyết các vấn đề xã hội như bạo lực trên cơ sở giới cũng rất quan trọng để cải thiện sức khỏe của phụ nữ và trẻ em. Ông Ian Askew, Giám đốc Phòng Nghiên cứu và Sức khỏe Tình dục và Sinh sản của WHO kêu gọi các chính phủ và cộng đồng toàn cầu cần làm tốt hơn nữa để cùng nhau hỗ trợ và tạo điều kiện cho phụ nữ và trẻ em gái được hưởng sức khỏe và thực hiện các quyền chính đáng của họ. Và chỉ khi cơ hội bình đẳng dành cho tất cả các thành viên trong xã hội thì các quốc gia mới có thể trở nên mạnh mẽ hơn, giành những thành quả mới và duy trì tiến bộ ngay cả trong những cú sốc và khủng hoảng, chẳng hạn như đại dịch.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục