Phụ nữ thế giới vẫn phải đối diện với bất bình đẳng và thách thức

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bất chấp những tiến bộ đáng kể trong công tác bình đẳng giới, phụ nữ thế giới vẫn còn phải đối diện với nhiều thách thức.

Phụ nữ đang phải đối diện với nhiều bất công

Theo báo cáo từ Ngân hàng thế giới (WB), trên toàn cầu hiện có khoảng 2,7 tỷ người, đa phần là phụ nữ vẫn chưa được tiếp cận dịch vụ Internet, đây là điều cơ bản để tìm việc làm hoặc bắt đầu kinh doanh. Phụ nữ cũng ít có khả năng sở hữu hoặc không có quyền sử dụng đối với đất nông nghiệp ở nhiều quốc gia, mặc dù thực tế hơn 1/3 phụ nữ làm việc trong các ngành nông nghiệp. Bên cạnh đó, theo ước tính, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ trên toàn cầu đang thiếu khoảng 1,7 nghìn tỷ USD để làm vốn.

Ngoài ra, gần 60% việc làm của phụ nữ trên toàn cầu thuộc khu vực phi chính thức. Ở các nước thu nhập thấp, con số này là hơn 90%. Chỉ riêng bất bình đẳng giới trong thu nhập đã khiến thế giới phải trả giá cao hơn gấp đôi giá trị GDP toàn cầu, xét về giá trị vốn con người.

Ước tính phụ nữ phải dành thời gian nhiều gấp 3 lần so với nam giới đối với những công việc hoàn toàn không được trả lương như chăm sóc gia đình và nội trợ. Sự chênh lệch giới tính trong công việc chăm sóc không được trả lương là một trong những nguyên nhân dẫn đến bất bình đẳng giới. Điều này cũng hạn chế thời gian, cơ hội học tập, cuộc sống công cộng, sự nghỉ ngơi và giải trí của phụ nữ và trẻ em gái.

Trong những năm gần đây, phụ nữ phải đối mặt với nhiều mối đe dọa về sự an toàn, bao gồm bạo lực trên cơ sở giới, xung đột, mất an ninh lương thực và thiếu bảo trợ xã hội. Bạo lực gia đình hoặc tại nơi làm việc là vi phạm quyền của phụ nữ và cản trở sự tham gia của họ trong đời sống xã hội. Các chuyên gia ước tính, bạo lực đối với phụ nữ trong những năm gần đây đã gây thiệt hại ít nhất 1,5 nghìn tỷ USD, tương đương 2% GDP toàn cầu. Có đến 614 triệu phụ nữ và trẻ em gái hiện đang sinh sống ở các quốc gia bị ảnh hưởng bởi xung đột. Theo nhận định của UN Women, bất kể dưới hình thức nào, sự mất an toàn đều cản trở việc trao quyền kinh tế cho phụ nữ, khiến họ rơi vào cảnh nghèo đói và ngăn cản họ nhận ra các quyền và tiềm năng của mình.

Phụ nữ thế giới vẫn phải đối diện với bất bình đẳng và thách thức - ảnh 1
Thế giới cần nỗ lực hơn nữa để đảm bảo quyền bình đẳng cho phụ nữ. 

Những nỗ lực thu hẹp khoảng cách giới

WB nhận định, nếu những vấn đề được giải quyết và khoảng cách tín dụng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ được thu hẹp sẽ giúp gia tăng thu nhập hàng năm của nhóm này lên trung bình 12% vào năm 2030. Khi phụ nữ có quyền bình đẳng trong việc tiếp cận, sở hữu và sử dụng các nguồn lực, họ có thể đầu tư vào bản thân bằng cách cải thiện phúc lợi, giáo dục, khởi nghiệp hoặc sử dụng quyền tự quyết đối với thu nhập của mình để xây dựng một xã hội phù hợp với họ.

Các biện pháp như minh bạch trong trả lương, trả lương bình đẳng cho công việc có giá trị như nhau và được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc có thể giúp thu hẹp khoảng cách giới về lương, dẫn đến bình đẳng giới ở nơi làm việc. Bên cạnh đó, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong các lĩnh vực mà họ hiện ít được đại diện, bao gồm khoa học, công nghệ và kỹ thuật được xem là "chìa khóa" để trao quyền cho phụ nữ. Ước tính, GDP của thế giới có thể tăng 20% bằng cách thu hẹp khoảng cách giới trong việc làm. Hơn nữa, khi doanh nhân nữ thành công, họ có thể tạo thêm hàng triệu việc làm và thúc đẩy đổi mới trên toàn cầu.

Các chuyên gia ước tính rằng, việc thu hẹp khoảng cách hiện có trong các dịch vụ chăm sóc và mở rộng các chương trình việc làm bền vững sẽ tạo ra gần 300 triệu việc làm vào năm 2035. Thông qua các hỗ trợ như nghỉ thai sản và cơ sở chăm sóc trẻ em, phụ nữ được tham gia nhiều hơn vào thị trường lao động chính thức để tạo ra thu nhập, phát triển bản thân và hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

Trên toàn cầu, trung bình, phụ nữ chỉ có 77% các quyền hợp pháp mà nam giới được hưởng. Do đó, cần đảm bảo việc thực hiện quyền của phụ nữ cũng như trách nhiệm giải trình đối với các hành vi vi phạm quyền của phụ nữ. Cần xây dựng và thực hiện các cơ chế giải trình trách nhiệm để đảm bảo quyền của phụ nữ và đảm bảo rằng, tiếng nói của phụ nữ được đánh giá cao trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội toàn cầu.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục