Phụ nữ Trung Quốc tự tin làm chủ hôn nhân của mình

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hiện nay, ngày càng nhiều phụ nữ ở đất nước tỷ dân đã chia sẻ về trải nghiệm hôn nhân của họ, kể cả những đổ vỡ, nhằm thay đổi định kiến xã hội và hướng đến điều tích cực.

Cảm thấy tích cực hơn sau ly hôn

Ly hôn vẫn là một vấn đề nhạy cảm, cần phải kiêng kỵ ở Trung Quốc. Năm 2019, tỷ lệ ly hôn tại đây cao đỉnh điểm. Tuy sau đó có giảm nhẹ, hiện tượng này giờ đây đang tăng trở lại, theo Bộ Nội vụ Trung Quốc. Thống kê mới nhất cho thấy trong nửa cuối năm 2022, có hơn 3 triệu đôi vợ chồng ly hôn, tăng khoảng 200.000 vụ so với cùng kỳ năm trước.

Theo ABC News (Australia), sau khi chia sẻ về câu chuyện ly hôn của mình trên mạng xã hội, cuộc sống của cô gái làm mẹ đơn thân người Trung Quốc - Cally Fan đã thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Cally Fan cho hay: “Tôi chỉ muốn nói lên những suy nghĩ và cảm xúc của bản thân trong suốt quá trình ly hôn”.

Trong bài đăng của mình trên mạng xã hội, bà mẹ đơn thân 35 tuổi đã chia sẻ tất cả kinh nghiệm của mình trong việc tìm luật sư, trò chuyện với con cũng như thuyết phục bố mẹ thay đổi tư tưởng bảo thủ về chuyện ly hôn. “Không ai ủng hộ tôi, kể cả gia đình. Đối với mẹ tôi, ly hôn là một tai tiếng theo truyền thống Trung Quốc, chuyện này cần phải giấu kín không cho ai biết”, Cally Fan tâm sự.

Do người chồng cũ phản bội, cô đã lựa chọn kết thúc cuộc hôn nhân đã kéo dài cả một thập kỷ. Sau hai năm ly hôn, cô cảm thấy hài lòng với quyết định của mình. Hiện tại, tài khoản mạng xã hội Red của Cally Fan - nơi cô xây dựng, phát triển dịch vụ tư vấn hôn nhân đã có hơn 15.000 người theo dõi. Cally Fan nêu rõ, thay vì “khuyến khích phái nữ ly hôn”, cô đang cố gắng động viên nữ giới Trung Quốc cân nhắc kỹ càng vấn đề hôn nhân.

Năm 2022, cô đã tốt nghiệp khóa đào tạo cố vấn, tự bắt đầu kinh doanh và cung cấp dịch vụ cho hơn 700 phụ nữ. “Ban đầu, tôi có ý định giúp họ bằng những kinh nghiệm ly hôn của chính mình. Tôi muốn phụ nữ không cảm thấy đơn độc, và hiểu rằng luôn có người đồng cảm với những khó khăn của họ”, cô bày tỏ.

Phụ nữ Trung Quốc tự tin làm chủ hôn nhân của mình - ảnh 1
Phụ nữ đang dần làm chủ hạnh phúc của chính mình.

Xóa bỏ định kiến xã hội

Một bộ phận người Trung Quốc hiện vẫn mang nặng định kiến về những phụ nữ đổ vỡ trong hôn nhân là do thiếu đạo đức, lăng nhăng, không lo toan được cho gia đình. Tuy nhiên, trên các trang mạng xã hội, ngày càng có nhiều phụ nữ đấu tranh phản bác lại những tư tưởng tiêu cực đó. Họ thường xuyên chia sẻ về cuộc sống vui vẻ, thoải mái hậu ly hôn, thậm chí công khai cả đơn ly hôn và coi đó như một “giấy chứng nhận hạnh phúc”. Bên cạnh đó, họ còn tạo ra các diễn đàn thẳng thắn trao đổi, tìm kiếm sự giúp đỡ về cách giành quyền nuôi con, thu thập bằng chứng ngoại tình của chồng hay cùng giúp nhau đối mặt với những nỗi đau, mất mát.

Một phong trào ủng hộ nữ quyền với tên gọi “bộ ảnh ly hôn” đã được các nhiếp ảnh gia người Trung Quốc khởi xướng. Các trung tâm tổ chức đám cưới cũng mở rộng thêm cả dịch vụ “độc nhất vô nhị”: Lễ ly hôn.

Là nhân vật chính của một “Lễ ly hôn”, video của Neishuang Wushuang đã thu hút hơn 150.000 lượt thích và 7.000 bình luận trên mạng xã hội Red. Trong video, cô tự tin khoác lên mình bộ váy cưới rồi thông báo với người thân về chuyện ly hôn của vợ chồng cô. “Cuộc sống sẽ không vì một cuộc hôn nhân đổ vỡ mà trở nên thất bại. Niềm tin vào tình yêu và dũng khí dám độc thân mới là điều quan trọng”, Neishuang Wushuang nói trong video.

Dưới góc nhìn của Delia Lin - Phó Giáo sư nghiên cứu tại Đại học Melbourne (Australia), phong trào phụ nữ chia sẻ về các câu chuyện ly hôn là một “xu hướng tuyệt vời”. “Điều này cho thấy phụ nữ đã thoải mái hơn trong việc bày tỏ những vấn đề mà trước đây vốn bị đánh giá là “khó nói” trong đời sống hôn nhân. Rõ ràng những tư tưởng như “cuộc hôn nhân viên mãn” giờ đây đã không còn là thứ mà họ theo đuổi. Phụ nữ đã dám đứng lên để tìm kiếm hạnh phúc thực sự cho bản thân mình”- bà nhận định.

Tại Trung Quốc, xu hướng phụ nữ bao bọc nhau trên mạng xã hội và sự can đảm của họ khi trao đổi cởi mở về vấn đề ly hôn đã thay đổi các giá trị xã hội tại quốc gia này. Theo đó, vai trò của người phụ nữ trong gia đình đã thay đổi, họ dần được công nhận hơn. Ngoài ra, nhờ sự phát triển kinh tế xã hội, phụ nữ cũng có thêm nhiều cơ hội việc làm và phát triển trình độ học vấn cao hơn.

Tin cùng chuyên mục