Sai phạm ở Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao: Không có vùng cấm

Chia sẻ

Liên quan tới sự việc hàng loạt lãnh đạo Cục Lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao bị khởi tố do có hành vi trục lợi, gây khó khăn cho công dân có nhu cầu hồi hương trong suốt thời gian diễn ra dịch bệnh, đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định: Bộ sẽ hợp tác với cơ quan điều tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao diễn ra ngày 17/2, trợ lý Bộ trưởng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tái khẳng định chủ trương nhất quán của Bộ là xử nghiêm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, trước tiên, cần khẳng định việc đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trở về nước trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp là chủ trương hoàn toàn đúng đắn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước. “Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, chưa từng có tiền lệ, được Thủ tướng Chính phủ giao cho Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, các bộ, ngành và địa phương liên quan cùng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phối hợp triển khai” - người phát ngôn cho biết.

Bốn bị can tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao bị bắt tạm giam 	Ảnh: CACCBốn bị can tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao bị bắt tạm giam . Ảnh: CACC

Trong bối cảnh các nguồn lực trong nước còn phải tập trung cho ứng phó với một dịch bệnh chưa từng có và năng lực y tế có hạn, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trên thế giới tổ chức liên tục các chuyến bay đưa công dân hồi hương.

Việc làm này đã nhận được sự đồng thuận và đánh giá rất cao của nhân dân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài và cả cộng đồng quốc tế. Minh chứng rõ nhất là chuyến bay hồi hương công dân đầu tiên của Việt Nam từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc về nước hồi đầu tháng 2/2020. Các cơ quan liên quan trong nước, các địa phương và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã rất nỗ lực, khắc phục khó khăn trước dịch bệnh, phối hợp với các hãng hàng không triển khai được hơn 1.000 chuyến bay, đưa khoảng 240.000 công dân Việt Nam từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước an toàn tính đến tháng 2/2022.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: Vụ việc tại Cục Lãnh sự chỉ liên quan đến những sai phạm mà một số cá nhân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Điều này không thể khiến những kết quả tốt đẹp cũng như ý nghĩa nhân văn của hoạt động hồi hương công dân bị phủ nhận.

Bà Hằng khẳng định chủ trương nhất quán của Bộ Ngoại giao đối với vụ việc này là sai phạm đến đâu, xử lý đến đó theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Ngoại giao đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nhằm làm rõ vụ việc và đã đình chỉ công tác đối với các cán bộ liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Bộ đồng thời chỉ đạo các đơn vị trong nước cũng như cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài khẩn trương rà soát, cập nhật quy trình xử lý công việc, đảm bảo chặt chẽ, minh bạch, hiệu quả. Nhiều biện pháp chấn chỉnh đã được đưa ra như tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, thực hiện nghiêm túc và thường xuyên công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, đặc biệt là liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, lãnh sự, bảo hộ công dân. Từ đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ xa, từ sớm và kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

“Các biện pháp chặt chẽ, quyết liệt hơn sẽ được thực hiện nhằm mục tiêu loại bỏ mọi hành vi tiêu cực, lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi cá nhân. Tất cả hướng tới mục tiêu giữ gìn bản sắc và truyền thống tốt đẹp của ngành Ngoại giao, phục vụ tốt hơn, hiệu quả hơn các nhiệm vụ được giao”, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Phát ngôn trên của Bộ Ngoại giao liên quan đến sự việc cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 4 lãnh đạo, cán bộ thuộc Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao về tội nhận hối lộ.

Đó là bà Nguyễn Thị Hương Lan, Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao, các ông: Đỗ Hoàng Tùng, Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự; Lê Tuấn Anh, Chánh văn phòng Cục Lãnh sự; Lưu Tuấn Dũng, Phó phòng Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao. Theo thông báo chính thức từ Bộ Công an, bốn cán bộ Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao bị cáo buộc hành vi “trục lợi cá nhân” khi xét duyệt cấp phép cho một số hãng hàng không, doanh nghiệp, công ty thực hiện các chuyến bay “giải cứu” công dân Việt Nam về nước trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh bùng phát.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.