“Sao nhí” Hàn Quốc: Muốn về nhà cũng không thể!
PNTĐ-Cô đơn và bị đánh cắp tuổi thơ là cuộc sống của không ít các sao nhí tại Hàn Quốc hiện nay. Sự nổi tiếng của các em đang phải trả giá khắc nghiệt...
Không bạn, không thời gian cho riêng mình
Trong buổi quảng bá hoành tráng bộ phim tài liệu “Trung tâm của làn sóng Hàn Quốc mới - tôi là Jang Geun Suk” tại Nhật Bản mới đây, ngôi sao xứ Hàn nổi tiếng đã chứng tỏ mức độ nổi tiếng của mình tại đất nước mặt trời mọc. Bất cứ nhà hàng, trung tâm chăm sóc sắc đẹp và những nơi mà Jang từng ghé đều trở thành nơi chụp hình lưu niệm, nhưng chính anh đã phải thừa nhận một cuộc sống không dễ dàng của một ngôi sao trưởng thành từ một ngôi sao nhí.
Jang Geun Suk kể: “Mới 5 tuổi, tôi đã bước vào nghề nên không có thời gian cho riêng mình, thậm chí muốn khóc cũng không thể khóc, muốn nghỉ ngơi cũng không thể nghỉ ngơi, bị bệnh cũng không thể kêu đau, muốn về nhà cũng không thể…”. Thậm chí, Jang còn chua chát thừa nhận: “Mọi người đều cho rằng tôi rất nổi tiếng, nhưng 20 năm qua tôi không có một người bạn nào”.
![]() |
| Nhóm Girl Story |
Giống như Jang, hàng loạt ngôi sao nhí khác cũng đang phải gồng mình gánh chịu sự cạnh tranh khắc nghiệt cùng chế độ luyện tập hà khắc của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc. Theo Korea Herald, các “tài năng trẻ” này muốn nổi tiếng thì phải tuân thủ mọi sự sắp đặt của các công ty giải trí đỡ đầu. Các em buộc phải trói mình vào những buổi luyện tập, lưu diễn nhiều đến nỗi chỉ được ngủ 3 hay 4 tiếng/ngày chứ đừng nói đến đi chơi hay kết bạn. Làm việc tới lao lực, nhưng, thù lao các em nhận được lại không tương xứng. Nhìn lại vụ kiện giữa H.O.T., ShinHwa, DBSK hay Super Junior với công ty quản lý lớn nhất nhì Hàn Quốc SM Entertainment cho thấy các ngôi sao đều phải hứng chịu những bất công, phi lý trong những bản hợp đồng kéo dài hàng chục năm với tỉ lệ phân chia lợi nhuận 3:7 (các ca sĩ chỉ được nhận 3 phần trong khi các ông bầu lấy 7 phần).
Tương tự, Ủy ban Tự do thương mại Hàn Quốc khi điều tra hợp đồng của 230 nghệ sĩ thuộc 20 công ty giải trí, đã hết sức bất ngờ vì hầu hết hợp đồng đều bất lợi cho các ca sĩ. Ví dụ Yoona của SNSD ký hợp đồng với SM 13 năm, Wonder girls với JYP Entertainment (7 năm)… Nếu vi phạm hợp đồng, họ phải bồi thường gấp 3 số tiền đầu tư và gấp 2 lần phí thiệt hại cho công ty.
Và đóng vai “người lớn thu nhỏ”
Thực tế, không ít những ca sĩ, nhóm nhạc thành công từ rất sớm như nhóm nhạc Girl Story, DBSK, GP Basic… đều bắt đầu sự nghiệp khi đang còn là học sinh tiểu học hay trung học cơ sở. Các công ty giải trí đào tạo các cô bé, cậu bé đều gọi họ là “những ngôi sao Disney của làng Kpop”, là “tuổi trẻ tài cao, cần khích lệ phát triển”... Song với “chế độ tạo sao” các công ty này tạo ra chỉ là những nhóm nhạc “trẻ con bắt chước người lớn”.
Chỉ cách đây không lâu, nhờ bắt chước tài tình điệu nhảy ngựa Gangnam Style, cậu bé Hwang Min Woo, 8 tuổi, bỗng chốc trở thành “Psy nhí”. Trong khi bạn bè đồng trang lứa tung tăng cắp sách đến trường và nô đùa vui vẻ thì “Psy nhí” lại bị gò ép trong bản hợp đồng, các hoạt động âm nhạc. Trong MV mới phát hành Show Time, Min Woo còn khiến khán giả choáng váng khi có những hình ảnh không phù hợp với độ tuổi.
![]() |
| Cậu bé Hwang Min Woo, 8 tuổi, bỗng chốc trở thành “Psy nhí” |
Nhóm Girl Story với 4 thành viên ở độ tuổi tiểu học - từ 9 đến 11 tuổi - vừa ra mắt cũng đã làm dấy lên làn sóng phản đối vì độ tuổi quá nhỏ, không phù hợp với môi trường cạnh tranh khốc liệt và phong cách của làng nhạc thần tượng. Để có thể thu hút khán giả, các em phải biểu diễn theo hướng gợi cảm và chấp nhận hát các bài với nội dung về tình yêu thay cho những ca khúc thiếu nhi trong sáng. Điển hình như trong ca khúc ra mắt Pinky, Pinky của nhóm ca sĩ tiểu học. Girl Story đã có phần lời thế này: “Hãy đến với em một cách tự tin, anh làm em chờ đợi mỏi mòn. Trước khi mọi chuyện trở nên quá muộn, hãy nhanh lên và đến với em…”. Cùng với việc bị “ném đá” vì lời hát, các em còn bị nhận nhiều chỉ trích: “Mấy bé gái này mặc váy ngắn quá, khoe chân, khoe đùi, không thể chấp nhận được”.
Minh Thi












