Tai nạn hàng không liên tiếp, đi máy liệu còn an toàn?
PNTĐ-Sau hàng loạt các vụ tai nạn hàng không liên tiếp, những ngày gần đây, trên khắp thế giới người ta đang lo ngại khi phải đi lại bằng máy bay.
Trên mạng xã hội Twitter, quá nhiều người tuyên bố “sẽ không bao giờ bay nữa”. Một số lại cho biết không bay những chuyến có dính dáng tới con số 7, ám chỉ con số liên quan tới vụ MH17 rơi ngày 17/7.
Ấy thế nhưng, tất cả các đều chuyên gia khẳng định máy bay vẫn là một phương tiện an toàn bậc nhất hiện nay.
![]() |
| Bất chấp các tai nạn hàng không nghiêm trọng, đi máy bay vẫn là an toàn nhất |
Không có lý do để sợ hãi thái quá
Năm 2013, có 210 chuyến bay thương mại gặp sự cố. Tính trung bình, cứ 2 triệu chuyến bay mới có chưa đầy 1 chuyến “có vấn đề”. Năm 2014 còn 5 tháng nữa mới kết thúc mà số sự cố đã vượt mức năm 2013.
Sự cố liên tiếp xảy ra với ngành hàng không đã khiến Cơ quan Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) phải họp khẩn cấp ở Montreal, Canada với Hội đồng sân bay quốc tế và Tổ chức dịch vụ hàng không dân dụng để bàn bạc nghĩa vụ của các tổ chức, đồng thời vạch ra những hành động cần thiết để giữ cho máy bay an toàn khi bay. Đây chính là một động thái được cho là để trấn an tâm lý của dư luận.
Người ta thường đặc biệt chú ý tới các tai nạn khi chúng được gộp lại với nhau nhưng người ta đã quên rằng, có những giai đoạn an toàn của hàng không khi không có sự cố gì đáng kể xảy ra.
Mặc dù dư luận đang có xu hướng xâu chuỗi ba thảm kịch hàng không lại với nhau, nhưng cơ trưởng Patrick Smith của một hãng hàng không Mỹ cho biết, mỗi vụ tai nạn bắt nguồn từ một nguyên nhân khác nhau và không có lý do gì để sợ hãi thái quá.
Một khía cạnh nữa mà người đi máy bay cũng nên lưu ý để không bị cuốn theo cảm xúc sợ hãi thái quá.. Theo ông Bill Waldock, giáo sư khoa học an toàn hàng không thuộc Đại học Hàng không Embry-Riddle ở Arizona, Mỹ, số vụ tai nạn máy bay không tăng mạnh, cái tăng mạnh chính là sự chú ý của báo chí sau mỗi vụ máy bay rơi. “Cách đây 25 năm chúng ta không có điện thoại di động có thể chụp ảnh, quay video ngay tức thì”.
Báo chí đủ loại hình đang khai thác triệt để và không mệt mỏi các thảm kịch hàng không và họ đã vô tình gieo rắc nỗi sợ hãi trong lòng người đọc về máy bay. Thống kê của Mạng lưới An toàn Hàng không cho thấy, từ năm 1985 đến 2014, báo chí khai thác chủ đề thảm họa hàng không tăng khoảng 2.000%, trong khi các vụ tai nạn và số người chết do đi máy bay giảm khoảng 75% trong cùng giai đoạn.
Những mẹo để đi máy bay an toàn
Theo các chuyên gia, khả năng người ta bị chết trong tai nạn khi đi bằng ô tô ra sân bay còn cao hơn 22 lần khả năng chết vì tai nạn hàng không. Một nghiên cứu của Hội đồng An toàn Quốc gia Mỹ cũng cho thấy: Đi bằng máy bay an toàn hơn 22 lần so với ô tô. Mỗi năm ở Mỹ có tới 40.000 vụ tai nạn ô tô. Con số này bằng tổng các tai nạn trong 40 năm của ngành hàng không. Trong khi đó, hơn ba triệu người bay an toàn mỗi ngày và cứ mỗi 2 giây lại có một chuyến bay thương mại cất hoặc hạ cánh.
Từ năm 1970 đến 2010, số chuyến bay thương mại tăng gấp ba, từ 9,4 triệu lên 28 triệu. Trong vòng 40 năm đó, số vụ tai nạn hàng không nhìn chung giảm sau mỗi thập kỷ.
Mỗi ngày có tới 100.000 chuyến bay và phần lớn đều bình an. Hơn 3 tỷ người đi máy bay trong năm 2013 nhưng con số thương vong chỉ là 210 người.
Ông Phil Derner, sáng lập viên của một trang web về hàng không New York, cho rằng có một số điều hành khách có thể làm để tự xoa dịu nỗi lo lắng của mình là luôn cập nhật thông tin, xây dựng thói quen an toàn bay tốt và lựa chọn những hãng hàng không có lịch sử an toàn cao.
Theo ông Phil, trước khi đặt vé, ta nên xem một vài trang web về an toàn hàng không như FlightAware và AirSafe. Trang AirSafe còn cung cấp 10 mẹo để có một chuyến bay an toàn như hạn chế chuyển máy bay nhiều lần trên hành trình, chọn máy bay cỡ lớn, chú ý đến hướng dẫn an toàn của phi hành đoàn, không để đồ nặng trong khoang để đồ trên đầu, luôn thắt dây an toàn…
Khi tìm thông tin đánh giá về an toàn hàng không, ông Phil khuyên người bay nên kiểm tra trang web của Liên minh châu Âu, trong đó có một danh sách đen gồm các hãng hàng không bị cấm bay trên không phận khu vực này và bạn nên tránh xa. Một điều nữa là bạn nên chọn các hãng hàng không là thành viên của Hiệp hội Giao thông Hàng không Quốc tế (IATA).
Dương Thùy











