Tăng cường đẩy mạnh quan hệ thương mại Việt Nam và Nam Phi

Chia sẻ

Từ ngày 8 – 12/2/2022, Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi đã tham gia đoàn công tác do Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Văn Lợi làm trưởng đoàn tại thành phố Capetown, WesternCape, Nam Phi. Trong thời gian trên, Đoàn đã có buổi làm việc nhằm tăng cường đẩy mạnh quan hệ thương mại Việt Nam và Nam Phi.

Tại buổi gặp gỡ với Phòng Thương mại và Công nghiệp Capetown (Cape Chamber of Commerce and Industry – Cape Chamber) Đại sứ Hoàng Văn Lợi đã làm việc với ông John Lawson, CEO mới của Cape Chamber.

Sau khoảng thời gian năm 2021 chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, nhiều hoạt động của Cape Chamber như đối thoại trực tiếp, kết nối doanh nghiệp vùng Capetown, WesternCape bị gián đoạn, chỉ thực hiện hạn chế qua hình thức trực tuyến. Đến nay khi Chính phủ Nam Phi quyết định mở cửa gần như hoàn toàn hoạt động kinh tế thương mại, Cape Chamber dần khởi động trở lại các hoạt động chuyên môn hỗ trợ thành viên tìm kiếm đối tác bên ngoài, phát triển kinh doanh vùng.

Tăng cường đẩy mạnh quan hệ thương mại Việt Nam và Nam PhiTăng cường đẩy mạnh quan hệ thương mại Việt Nam và Nam Phi

Cape Chamber được thành lập từ năm 1804, với gần 218 năm hoạt động, đây được đánh giá là phòng thương mại lâu đời và uy tín nhất tại Nam Phi, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp tại Capetown, cũng như vùng Tây Nam Nam Phi. Capetown hiện là khu vực có nhiều doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất và thương mại năng động nhất Nam Phi. Cape Chamber cung cấp dịch vụ như thông tin thương mại, kết nối, tìm kiếm đối tác, xác minh doanh nghiệp sở tại…

Qua trao đổi, Đại sứ Hoàng Văn Lợi đề nghị Cape Chamber trong thời gian tới, cùng phối hợp mật thiết với Đại sứ quán nhằm tổ chức hoạt động hỗ trợ doanh nghịệp Việt Nam trao đổi tìm kiếm đối tác uy tín tại Capetown. Dự kiến tháng 5/2022 tới đây, hai bên sẽ cùng tổ chức B2b trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi, cụ thể ngành hàng đồ gỗ nội thất, chế biến nông sản, hoa quả tươi, cà phê, đồ gốm…

Cũng trong chuyến đi này, đoàn công tác cũng đã gặp gỡ và làm việc với Công ty Khanh Viet Trading Cc, đây là doanh nghiệp tư nhân Việt Kiều hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu hàng Việt Nam tại thị trường Nam Phi trên 12 năm qua. Hiện tại Khanh Viet chỉ duy nhất nhập khẩu hàng Việt gồm gạo, mì ăn liền Vifon, nước mắm, phở, bún khô, cà phê, đồ gốm ngoài trời, đồ gỗ nội ngoại thất…

Trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi sẽ phối hợp cùng Công ty Khanh Viet thúc đẩy đưa sản phẩm đồ gốm và cà phê Việt Nam sang quảng bá tại thị trường Nam Phi, cũng như các quốc gia lân cận.

Theo số liệu Thống kê Hải quan Việt Nam, kim ngạch XNK của Việt Nam sang thị trường Nam Phi năm 2021 đạt 1,27 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Nam Phi là 847 triệu USD (tăng 24,3% so với năm 2020) và nhập khẩu là 426,5 triệu USD (giảm gần 40% so với năm 2020). Một số mặt hàng Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu cao và ổn định sang Nam Phi là điện thoại di động, giày dép, máy vi tính, hạt tiêu, hàng dệt may…

 MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.