Tăng cường quan hệ Việt Nam - Triều Tiên

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên do ông Kim Song Nam dẫn đầu đang thăm và làm việc tại Việt Nam (từ ngày 25-28/3/2024).

Ông Kim Song Nam là Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị, Trưởng Ban Quốc tế Đảng Lao động Triều Tiên, Ủy viên Quốc vụ, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội nghị nhân dân tối cao Triều Tiên.

Tăng cường quan hệ Việt Nam - Triều Tiên - ảnh 1
Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Tại cuộc gặp, bà Mai chào mừng ông Kim Song Nam và Đoàn lãnh đạo Triều Tiên thăm Việt Nam trong bối cảnh tròn 5 năm kể từ sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc vụ Kim Jong Un đến Hà Nội (dự thượng đỉnh Mỹ - Triều với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi năm 2019 – PV).

Chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh hai bên đang hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hà Nội và Bình Nhưỡng.

Nhân dịp này, Thường trực Ban Bí thư trân trọng đề nghị đồng chí Kim Song Nam chuyển lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc vụ Kim Jong Un. Bà Trương Thị Mai cũng đã chúc mừng những thành tựu mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Triều Tiên đạt được kể từ sau Đại hội VIII Đảng Lao động Triều Tiên đến nay. Đồng thời, tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, Đảng, Chính phủ và nhân dân Triều Tiên sẽ đạt nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong xây dựng và phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Ông Kim Song Nam chân thành cảm ơn đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đã dành thời gian tiếp Đoàn; đồng thời bày tỏ vui mừng sang thăm Việt Nam và được chứng kiến những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông cũng trân trọng chuyển lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp của Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong Un đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí Lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Ông cũng giới thiệu về một số thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân của Đảng Lao động Triều Tiên kể từ Đại hội VIII đến nay.

Phát biểu với phái đoàn Triều Tiên, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai khẳng định: “Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với Đảng, Chính phủ và nhân dân Triều Tiên, luôn ghi nhớ và trân trọng sự ủng hộ, đoàn kết của Triều Tiên đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước của Việt Nam”.

Tăng cường quan hệ Việt Nam - Triều Tiên - ảnh 2
Toàn cảnh hội đàm

Ghi nhận và đánh giá cao kết quả hội đàm giữa đồng chí Kim Song Nam và Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, đồng chí Trương Thị Mai cũng trao đổi một số phương hướng hợp tác trong thời gian tới, trong đó đề nghị tiếp tục phát huy vai trò tham mưu của hai Ban Đối ngoại/Ban Quốc tế hai Đảng trong việc thúc đẩy quan hệ hai đảng, hai nước.

Về phần mình, ông Kim Song Nam khẳng định, Đảng, Chính phủ Triều Tiên luôn coi trọng và mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ truyền thống hữu nghị với Việt Nam được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành và lãnh đạo hai nước gây dựng.

Trước đó, ngày 25/3, ông Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương đã hội đàm với ông Kim Song Nam và Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên.

Phía Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm. Đồng chí Lê Hoài Trung cho biết, chuyến thăm lần này của đoàn đại biểu Triều Tiên có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy các hoạt động giao lưu, trao đổi song phương, nhất là trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025. Ông Lê Hoài Trung chúc mừng những thành tựu mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Triều Tiên đạt được trong phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, cải thiện đời sống người dân.

Trong khi đó, ông Kim Song Nam nêu mục đích của chuyến thăm nhằm tăng cường phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai đảng, hai nước, trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường công tác xây dựng Đảng, sẵn sàng cùng Việt Nam thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống Triều Tiên - Việt Nam ngày càng phát triển.

Hai bên nhất trí tăng cường giao lưu, tiếp xúc các cấp nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, phát triển quan hệ hai đảng, hai nước trên các lĩnh vực; triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có. Đồng thời, mở rộng giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể thao, giao lưu nhân dân và hợp tác địa phương, tăng cường phối hợp tại các diễn đàn đa phương.

Hà Nội và Bình Nhưỡng cũng thống nhất thực hiện hiệu quả các phương hướng hợp tác giữa hai bên đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Kim Jong Un nhất trí trong chuyến thăm Việt Nam năm 2019 đến Hà Nội của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.