Tang lễ của Hoàng thân Philip sẽ kéo dài 8 ngày

Chia sẻ

Hoàng thân Philip, công tước xứ Edinburgh - người cộng sự và tình yêu trọn đời của Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã qua đời ở tuổi 99 tại lâu đài Windsor hôm 9/4.

Theo Nữ hoàng Elizabeth II, lúc còn sống, mong ước của Hoàng thân Philip là tang lễ của ông sẽ được cử hành theo nghi thức Hoàng gia tương tự như của Nữ hoàng. Tuy nhiên việc đại dịch vẫn diễn biến khó lường với nhiều biến chủng mới dường như sẽ gây ảnh hưởng lớn đến kế hoạch này. 

Đại học Arms, nơi chuyên giám sát các nghi lễ cho gia đình Hoàng gia tiết lộ, Nhà nguyện St. George ở Lâu đài Windsor sẽ là nơi tang lễ được tổ chức do "phù hợp với phong tục và mong muốn của Hoàng thân". Một bản tuyên bố của tố chức này nêu rõ, sẽ không có lễ tang cấp nhà nước và cũng không được cử hành trước hàng ngàn thành viên trong Hoàng gia và công chúng.

Một cậu bé cầm chậu hoa đặt bên ngoài Cung điện Buckingham sau khi Hoàng thân Philip qua đời.Một cậu bé cầm chậu hoa đặt bên ngoài Cung điện Buckingham sau khi Hoàng thân Philip qua đời.

Cùng lúc, cung điện Buckingham cũng ra thông báo: “Theo lời khuyên của Chính phủ cũng như các hướng dẫn giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19, các nghi lễ hiện đang được Nữ hoàng xem xét. Thông tin chi tiết sẽ được xác nhận trong thời gian sớm nhất”.

Nữ hoàng Elizabeth II nỗ lực lo chu toàn lễ tang cho chồng.Nữ hoàng Elizabeth II nỗ lực lo chu toàn lễ tang cho chồng.

Theo đó, một buổi cầu nguyện của các con dành cho Hoàng thân Philip quá cố có khả năng sẽ diễn ra tại Windsor. Nữ hoàng cũng sẽ để tang chồng trong suốt những ngày cử hành lễ tưởng niệm.

Lễ tưởng niệm Hoàng thân Philip dự kiến sẽ kéo dài tới 8 ngày, trong đó tang lễ diễn ra vào ngày 17/4.  Hoàng thân Philip sau đó sẽ được an táng tại Khu vườn Frogmore - khu mộ của Hoàng gia Anh và là nơi Nữ hoàng Victoria (1819 - 1901) và Hoàng thân Albert (1819 - 1861) an nghỉ.

Người dân đặt hoa tưởng nhớ Hoàng thân Philip bên ngoài Lâu đài Windsor kể từ khi tin ông qua đời được công bố vào ngày 9/4.Người dân đặt hoa tưởng nhớ Hoàng thân Philip bên ngoài Lâu đài Windsor kể từ khi tin ông qua đời được công bố vào ngày 9/4.

Cái chết của Hoàng thân Philip đã để lại nỗi mất mát vô cùng to lớn trong lòng người dân nước Anh. Ngay khi Cung điện Buckingham phát đi thông báo về sự ra đi của Hoàng thân, người dân đã nhanh chóng tụ tập bên ngoài lâu đài Windsor để bày tỏ sự tiếc thương. Các tầng lớp nhân dân thuộc mọi lứa tuổi đã đặt hoa và cầu nguyện trước Điện Buckingham mặc dù trước đó, Văn phòng chính phủ đã ra khuyến nghị người dân không nên tập trung đông đúc và hạn chế đi lại để tránh lây lan virus.

Sân vận động quốc gia Wembley cũng được thắp sáng với hình ảnh Hoàng thân đang trao một chiếc cúp, tạo ra một thông điệp đặc biệt để đánh dấu sự ra đi của ông. Hòa cùng trong không khí tiếc thương, Tu viện Westminster- nơi Hoàng thân và Nữ hoàng Elizabeth II kết hôn năm 1947 sẽ thực hiện đánh 99 loạt chuông nhằm kỷ niệm 99 năm cuộc đời Hoàng thân.

Những bó hoa được đặt bên ngoài Cung điện Buckingham sau khi Hoàng thân Philip - chồng Nữ hoàng Elizabeth II qua đời ở tuổi 99.Những bó hoa được đặt bên ngoài Cung điện Buckingham sau khi Hoàng thân Philip - chồng Nữ hoàng Elizabeth II qua đời ở tuổi 99.

Bộ Quốc phòng nước Anh trong một thông báo cho biết, sẽ bắn đại bác để tưởng nhớ Hoàng thân từ trưa ngày 10/4 (giờ địa phương). Thông báo có đoạn: "Trên khắp Vương quốc Anh cũng như vùng lãnh thổ Gibraltar và những chiến hạm Anh đang hoạt động trên biển, các khẩu đội pháo binh sẽ bắn 41 phát pháo, với tốc độ một quả mỗi phút trong 40 phút”.

Các chương trình truyền hình cũng sẽ thực hiện cắt giảm thời lượng các chương trình khắc để nhường cho trình chiếu những phóng sự đặc biệt về cuộc đời Hoàng thân Philip. Các tòa nhà chính phủ đồng loạt treo cờ rủ, thời gian treo kéo dài cho đến sau lễ tang của Hoàng thân.

Nữ hoàng Anh Elizabeth và Hoàng thân Philip vẫn dành tình cảm, sự quan tâm cho nhau khi về già.Nữ hoàng Anh Elizabeth và Hoàng thân Philip vẫn dành tình cảm, sự quan tâm cho nhau khi về già.

Hoàng thân Philip qua đời sau một thời gian dài tình trạng sức khỏe không tốt. Đầu năm 2021, ông đã trải qua 1 tháng tại 2 bệnh viện ở London, nơi ông điều trị Covid-19 và tiến hành phẫu thuật tim, trước khi được xuất viện vào giữa tháng 3. Người vợ mến yêu của ông - Nữ hoàng Elizabeth II đã luôn túc trực bên giường bệnh của chồng cho đến khi ông qua đời yên bình tại lâu đài Windsor.

Nữ hoàng Elizabeth II hiện đang cố gắng nén đau thương để lo chu toàn công tác tang lễ cho Hoàng thân. Thái tử Charles cùng Công chúa Anne cũng không quên ca ngợi nghị lực “đáng kinh ngạc” của cha: "Cha luôn đối xử tốt với mọi người và dành cho họ sự tôn trọng", công chúa Anne nhận xét. Tương tự, Thái tử Charles cũng xúc động chia sẻ: "Nghị lực của cha thật đáng kinh ngạc khi luôn hỗ trợ mẹ tôi và ông đã làm điều đó trong một thời gian dài. Những gì cha làm được đã trở thành một di sản riêng đáng kinh ngạc".

Hoàng tử Harry cũng đã lên kế hoạch quay trở lại Anh để dự đám tang ông nội sau quyết định rời bỏ Hoàng gia. Vợ của Harry - Meghan Markle đang mang thai đứa con thứ hai được cho là sẽ không quay về cùng chồng mà ở lại Mỹ.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.