Tàu thăm dò NASA phát hiện tiếng ồn kỳ lạ trong không gian

Tàu vũ trụ Voyager 1 của NASA đã ra khỏi vùng ngoài hệ mặt trời cách đây 9 năm và phát hiện ra một tiếng ồn gây ra bởi sự dao động liên tục của một lượng nhỏ khí được tìm thấy trong không gian giữa các vì sao gần như trống rỗng.

Về cơ bản, nó đại diện cho tiếng ồn có trong khoảng không gian rộng lớn giữa các hệ sao. Những rung động này được gọi là sóng plasma liên tục, được xác định ở tần số vô tuyến trong một băng thông hẹp trong khoảng thời gian ba năm khi tàu Voyager 1 đi qua không gian giữa các vì sao.

Stella Koch Ocker, nghiên cứu sinh tiến sĩ về thiên văn học của Đại học Cornell và là tác giả chính của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Astronomy cho biết: "Các sóng plasma mà chúng tôi vừa phát hiện quá yếu để có thể được nghe thấy bằng tai người. Nếu chúng tôi có thể nghe thấy nó, nó sẽ giống như một nốt nhạc ổn định được phát liên tục chỉ thay đổi rất nhẹ theo thời gian".

Tàu Voyager 1 được phóng vào tháng 9 năm 1977, hiện đang nằm cách Trái đất 22,7 tỷ km - khoảng 152 lần so với khoảng cách giữa hành tinh của chúng ta và mặt trời. Voyager 1 hiện vẫn đang thu thập và truyền dữ liệu. Con tàu này trước đây đã đến thăm các hành tinh khổng lồ Sao Mộc và Sao Thổ, Voyager 1 đã vẽ nên một bức tranh sâu sắc về không gian giữa các vì sao.

Tàu vũ trụ Voyager 1 của NASA, vật thể đầu tiên do con người tạo ra để phiêu lưu vào không gian giữa các vì sao.Tàu vũ trụ Voyager 1 của NASA, vật thể đầu tiên do con người tạo ra để phiêu lưu vào không gian giữa các vì sao.

Các vùng rộng lớn nằm giữa các hệ thống sao trong một thiên hà không phải là một vùng chân không hoàn toàn. Hầm chứa vật chất và bức xạ có mật độ thấp, chủ yếu là khí được gọi là môi trường giữa các vì sao. Khoảng 15% vật chất nhìn thấy được trong thiên hà Milky Way của chúng ta được cấu tạo từ khí, bụi và năng lượng giữa các vì sao như các tia vũ trụ.

Phần lớn môi trường giữa các vì sao ở trong trạng thái được gọi là trạng thái ion hóa, hoặc tích điện được gọi là plasma. Ocker cho biết: "Plasma giữa các vì sao là cực kỳ khuếch tán so với những gì chúng ta từng làm trên Trái đất. Trong plasma này, có khoảng 0,1 nguyên tử cho mỗi cm khối, trong khi không khí chúng ta hít thở trên Trái đất có hàng tỷ nguyên tử cho mỗi cm khối" .

Tàu Voyager 1 trước đó đã phát hiện ra những nhiễu động khí trong không gian giữa các vì sao được kích hoạt bởi những tia sáng không thường xuyên từ mặt trời. Nghiên cứu mới tiết lộ những rung động ổn định không liên quan đến hoạt động mặt trời có thể là một đặc điểm không đổi trong không gian giữa các vì sao. Tiếng ồn này có tần số khoảng 3 kilohertz (kHz). "Khi các dao động plasma được chuyển đổi thành tín hiệu âm thanh, nó giống như một giai điệu thay đổi. Điều đó hơi kỳ lạ", giáo sư thiên văn học tại Đại học Cornell và đồng tác giả nghiên cứu James Cordes cho biết.

Sau 44 năm du hành, Voyager 1 là vật thể do con người tạo ra ở xa nhất trong không gian. "Voyager 1 sẽ tiếp tục hoạt động nhưng rất có thể nguồn cung cấp điện của nó sẽ cạn kiệt trong thập kỷ này sau 50 năm phục vụ", Cordes nói. "Có những thiết kế được thực hiện cho các tàu thăm dò trong tương lai với mục đích dự định là vươn xa hơn tàu vũ trụ Voyager. Đó là thông điệp mà tôi thấy hấp dẫn: phạm vi tiếp cận của chúng ta đang mở rộng sang không gian giữa các vì sao."

ĐỖ HỮU