An ninh lương thực:

Thách thức bình đẳng giới mới với phụ nữ

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) -Ngày 16/9/2022, ông David Beasley, người đứng đầu cơ quan lương thực Liên hợp quốc đưa ra cảnh báo, thế giới đang phải đối mặt với “tình trạng mất an ninh lương thực khẩn cấp toàn cầu ở mức độ chưa từng có” với 345 triệu người có nguy cơ bị thiếu đói và 70 triệu người bên bờ vực của nạn đói.

Thách thức bình đẳng giới mới với phụ nữ - ảnh 1
Người nghèo đói ở Tây Phi Ảnh: I24news

Giám đốc Điều hành của Chương trình Lương thực Thế giới báo cáo trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc rằng tình trạng mất an ninh lương thực đang xảy ra vô cùng nghiêm trọng. Các con số được đưa ra đã gấp 2,5 lần so với thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Mất an ninh lương thực song hành cùng bất bình đẳng giới
Báo cáo của Tổ chức nhân đạo Care hồi đầu tháng 8/2022, chứng minh tại 109 quốc gia trên thế giới, tình trạng bất bình đẳng giới gia tăng thì tình trạng mất an ninh lương thực cũng tăng theo.

Đơn cử với Sudan, quốc gia chỉ được Ngân hàng Thế giới chấm 2,5/6 điểm về bình đẳng giới, có khoảng 65% phụ nữ cho biết họ gặp nhiều vấn đề do mất an ninh lương thực hơn như phải lao động thêm giờ mà không được trả công, nạn tảo hôn hoặc trẻ em gái không được tới trường, trong khi tỷ lệ này ở nam giới là 49%. Cũng theo báo của của Care, trong số 828 triệu người trên toàn cầu bị ảnh hưởng bởi nạn đói vào năm 2021, có khoảng 59% là phụ nữ. Những con số này cho thấy phụ nữ đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực cao hơn nam giới. 

So với năm 2018, sự chênh lệch về số phụ nữ và nam giới trong vấn đề mất an ninh lương thực đã tăng 8,4 lần. Lý giải cho điều này, một phần là do đại dịch Covid-19. Thêm vào đó, xung đột giữa Nga và Ukraine đã kéo theo tình trạng thiếu lương thực trên toàn cầu, cùng việc lạm phát đang lan rộng ở nhiều nơi. 

“Tình hình này trở nên tồi tệ hơn. Nếu nhìn vào tác động đối với nông nghiệp sau cuộc khủng hoảng phân bón ở Nga, thì tác động của nó là rất lớn. Chúng tôi không biết diễn biến trong thời gian tới sẽ như thế nào, nhưng chắc chắn sẽ có nhiều phụ nữ và trẻ em gái bị ảnh hưởng”, Emily Janoch - Giám đốc cấp cao của Care và là một trong những tác giả của báo cáo cho hay.

Báo cáo “Tình trạng an ninh lương thực và dinh dưỡng trên thế giới” năm 2022 của Liên hợp quốc nhấn mạnh, phụ nữ ở mọi khu vực trên thế giới luôn rơi vào tình trạng bị mất an ninh lương thực trầm trọng hơn nam giới. Sự chênh lệch này rõ rệt nhất ở các nước đang phát triển.

Gánh nặng trên vai phụ nữ
Số liệu từ Tổ chức Lương thực và nông nghiệp của Liên hợp quốc cho biết, tính theo mức trung bình toàn cầu, phụ nữ đang phải chịu trách nhiệm tạo ra 85-90% nguồn thực phẩm cho gia đình. Nhưng khi khủng hoảng xảy ra, họ lại phải nhường phần ăn của mình cho các thành viên trong gia đình.

Tại một ngôi làng nhỏ ở Akkar, miền Bắc Lebanon, cô gái Rouaya đang phải nuôi dạy 5 đứa con. Nơi cô gái 33 tuổi sinh sống đang trải qua khó khăn sau cuộc khủng hoảng kép do đại dịch Covid-19 và sự sụp đổ kinh tế của Lebanon. Rouaya đã phải làm việc nhiều gấp đôi bình thường khi vừa phải lo việc đồng áng, vừa phải đảm đương việc nhà. Tuy nhiên, cô vẫn không thể kiếm đủ tiền để nuôi sống gia đình. Cũng tại Lebanon, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, 85% phụ nữ cho biết họ phải giảm khẩu phần ăn của mình, trong khi tỷ lệ này ở nam giới là 57%. Còn tại Bangladesh, 21% phụ nữ cho biết phải đối mặt với tình trạng bạo lực gia đình khi giá thực phẩm tăng cao.

Phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong sản xuất lương thực, do đó việc phụ nữ bị thiếu dinh dưỡng sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Theo UN Women, trung bình phụ nữ chiếm tới 43% lực lượng lao động ở các nước đang phát triển, và tới trên 50% ở một số khu vực của châu Á và châu Phi. Tuy nhiên, phụ nữ ít có khả năng tiếp cận đất đai và nguồn lực sản xuất hơn nam giới. Cũng theo tổ chức này, nếu phụ nữ được tiếp cận bình đẳng các nguồn lực trong nông nghiệp, sản lượng ở các trang trại do phụ nữ làm chủ có thể tăng thêm 20-30% và tổng sản lượng nông nghiệp ở các nước đang phát triển có thể tăng thêm tới 4%. Do đó, tạo điều kiện hơn nữa để phụ nữ tham gia và ra quyết định trong hoạt động kinh tế, ở cả phạm vi hộ gia đình và pháp luật là giải pháp dài hạn, hướng tới giảm nghèo và cải thiện tình trạng dinh dưỡng một cách toàn diện.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.