Thảm sát ở Thái Lan và vấn đề quản lý vũ khí

Thanh Hằng
Chia sẻ

(PNTĐ) -Vụ xả súng và tấn công bằng dao kinh hoàng nhắm vào một nhà trẻ trong ngày 6/10 đã khiến dư luận Thái Lan rúng động. Thủ phạm được xác định là cựu cảnh sát Panya Khamrapm, kẻ đã bị loại khỏi ngành cảnh sát vào năm ngoái do nghiện ma túy.

Thảm sát ở Thái Lan và vấn đề quản lý vũ khí - ảnh 1
Một người mẹ trẻ ôm chặt những đồ vật còn lại của con mình, em bé đã thiệt mạng dưới làn đạn của kẻ thủ ác Ảnh: AP

Vụ xả súng và tấn công bằng dao kinh hoàng xảy ra tại một trung tâm chăm sóc trẻ em ở huyện Na Klang của Nong Bua Lamphu, cách Bangkok khoảng 476km vào đầu giờ chiều. Theo các quan chức địa phương, đã có 38 người bao gồm cả hung thủ thiệt mạng. Đau xót hơn, trong số các nạn nhân có 24 trẻ em, một số trẻ chỉ mới hai tuổi. Khoảng 4-5 nhân viên nhà trẻ trong đó có một giáo viên đang mang thai 8 tháng là những nạn nhân bị bắn đầu tiên. Có ít nhất 10 người khác bị thương, trong đó có 6 người nguy kịch.

Các cuộc điều tra ban đầu xác định hung thủ là Panya Khamrapm, một người đàn ông địa phương từng là trung sĩ cảnh sát trước khi bị tạm đình chỉ công việc do sử dụng ma túy vào tháng 1/2022, sau đó bị sa thải vào tháng 6/2022. Người này được cho là đã ra hầu tòa vào ngày 6/10 với cáo buộc liên quan đến việc sử dụng và có thể bán methamphetamine (một loại ma túy tổng hợp). Phán quyết đã được đưa ra vào ngày 7/10. Sau khi gây án, kẻ tấn công đã bỏ trốn về nhà, giết vợ con và tự sát. Phát ngôn viên cảnh sát Paisan Luesomboon cho biết, nghi phạm bị kích động khi tới nhà trẻ đón con nhưng khi không thấy con mình ở đó, hắn bắt đầu giết chóc. 

Các vụ xả súng tương đối hiếm xảy ra ở Thái Lan, mặc dù tỷ lệ sở hữu súng ở nước này khá cao so với các nước trong khu vực. Theo hãng tin Reuters, các vũ khí bất hợp pháp cũng phổ biến ở quốc gia Đông Nam Á này. Vụ việc xảy ra chưa đầy một tháng sau khi một sĩ quan quân đội bắn chết hai đồng nghiệp của mình tại một căn cứ ở Bangkok. Năm 2020, một binh sĩ đã giết chết 29 người và làm bị thương hàng chục người khác ở thành phố Nakhon Ratchasima.

Một bài báo được xuất bản chỉ một tháng trước trên trang web tiếng Anh của đài truyền hình công cộng của Thái Lan đã cảnh báo về sự sẵn sàng của vũ khí. Với nhan đề: "4 triệu lý do để tin rằng Thái Lan có vấn đề với súng bất hợp pháp". Bài báo cho biết, hiện Thái Lan có 4 triệu vũ khí chưa đăng ký ở nước này và 6 triệu vũ khí đã đăng ký. “Thị trường trực tuyến giúp người dân thường dễ dàng mua được súng mà không cần phải kiểm tra lý lịch phức tạp” bài báo viết. “Một số tài khoản mạng xã hội Thái Lan rao bán súng với dịch vụ giao hàng tận nhà”. Tờ báo còn lưu ý: "Các quy tắc cứng rắn có thể được bỏ qua bằng hối lộ hoặc các mối liên hệ trong bộ máy hành chính".

Sau tin tức về vụ xả súng, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã viết trên Facebook: “Xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới tang quyến và gia đình các nạn nhân bị thương. Hãy để tất cả các bên liên quan giúp đỡ và chữa lành khẩn cấp những người bị ảnh hưởng”. Ông Chan-ocha cũng ra lệnh treo cờ rủ trên các tòa nhà Chính phủ để tưởng nhớ nạn nhân của vụ tấn công. Quốc vương Maha Vajiralongkorn ngày 7/10 đã đến thăm hỏi và động viên những nạn nhân sống sót sau thảm kịch.

Các nhà lãnh đạo, các tổ chức thế giới cũng bày tỏ sự bàng hoàng và tiếc thương với gia đình các nạn nhân trong vụ xả súng. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antoni Guterres, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã gửi lời chia buồn tới Chính phủ, nhân dân và gia đình các nạn nhân trong vụ xả súng, khẳng định bị sốc trước vụ tấn công và chỉ trích tất cả các hình thức bạo lực nhằm vào trẻ em. UNICEF cũng khuyến cáo người dân tránh lan truyền những hình ảnh liên quan vụ tấn công. Thủ tướng Anh Liz Truss, Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Đại sứ nhiều quốc gia tại Thái Lan đều có bài đăng trên trang twitter cá nhân với nội dung bày tỏ bàng hoàng trước vụ xả súng và chia buồn cùng người dân Thái Lan.
Về phía Việt Nam, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, được tin về vụ xả súng tại trung tâm chăm sóc trẻ em thuộc tỉnh Nong bua Lamphu vào ngày 6/10 khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương, trong đó có cả trẻ em, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi điện chia buồn đến Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện chia buồn đến Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục