Thành công bước đầu trong công cuộc "Giải cứu kênh đào Suez"

Chia sẻ

Hãng tin Bloomberg dẫn thông tin từ nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape cho biết các nỗ lực giải cứu siêu tàu Ever Given chặn ngang kênh đào Suez đã đạt được thành công bước đầu khi giúp tàu nổi lên trên mặt nước.

Cụ thể, bước ngoặt quan trọng này đạt được sau khi đội nạo vét đào khoảng 27.000 m3 cát về phía 2 bên bờ của kênh đào Suez, xuống độ sâu khoảng 18 m. Phần mũi tàu đã bị hư hỏng một phần nhưng toàn bộ kết cấu tàu được cho là vẫn ổn định.

Dù con tàu khổng lồ đã nổi trên mặt nước, chưa rõ lúc nào nhà chức trách địa phương sẽ mở cửa trở lại kênh đào Suez. Việc tiếp tục hành trình của Ever Given cũng cần được cơ quan chức năng cho phép.

Tàu Ever Given, mang cờ Panama, có chiều dài hơn tổng chiều dài của 4 sân bóng đá và tải trọng lên tới 199.000 tấn. Khi tiến vào kênh đào Suez từ Biển Đỏ, con tàu đã bị mắc cạn từ ngày 23/3. Vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua kênh đào Suez hầu như tê liệt. Đặc biệt, nhiều tàu chở dầu bị mắc kẹt tại đây được cho là nguyên nhân khiến giá dầu tăng khoảng 5%.

Việc giải cứu tàu Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez bước đầu thành công.Việc giải cứu tàu Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez bước đầu thành công.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, nếu tình trạng tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh đào Suez tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng tới hoạt động vận tải biển của toàn thế giới. Các tàu chở hàng sang châu Âu và bờ Đông Mỹ sẽ phải đi vòng qua châu Phi. Tình trạng này sẽ làm gia tăng chi phí vận chuyển và kéo dài thời gian vận tải hàng hóa.

Theo hãng tin Bloomberg, "tính toán sơ khởi" dựa trên thông tin của tạp chí hàng hải Lloyd’s List cho thấy thiệt hại từ sự cố siêu tàu Ever Given mắc cạn tại kênh đào Suez vào khoảng 400 triệu USD/giờ, tức khoảng 9,6 tỷ USD/ngày. Ước tính này dựa trên luồng giao thông từ Đông sang Tây trị giá khoảng 5,1 tỷ USD/ngày, trong khi luồng giao thông theo hướng ngược lại trị giá khoảng 4,5 tỷ USD/ngày.

Cơ quan chức năng Ai Cập cho biết, hiện số tàu ùn ứ ở cả hai đầu kênh đào này là khoảng 321 tàu.

HOÀNG NAM

Tin cùng chuyên mục

Các quốc gia cần thực hiện đầy đủ các cam kết về tài chính khí hậu

Các quốc gia cần thực hiện đầy đủ các cam kết về tài chính khí hậu

(PNTĐ) - Chiều 24/9 theo giờ địa phương, tại Trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) ở New York, Hoa Kỳ, đã diễn ra Hội nghị cấp cao về hành động khí hậu do Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres và Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva đồng chủ trì và có sự tham dự của nhiều người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ các quốc gia thành viên LHQ, cùng đại diện các tổ chức quốc tế. Chủ tịch nước Lương Cường dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự và phát biểu tại Hội nghị quan trọng này.
Chủ tịch nước kết thúc tốt đẹp chương trình dự Phiên Thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng LHQ Khoá 80

Chủ tịch nước kết thúc tốt đẹp chương trình dự Phiên Thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng LHQ Khoá 80

(PNTĐ) - Chiều 24/9 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Lương Cường và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời thành phố New York, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) khóa 80, kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, từ ngày 21 đến 24/9.
Chủ tịch nước Lương Cường: Tôn vinh giá trị của hoà bình, chuyển đổi mạnh mẽ để kiến tạo tương lai bền vững

Chủ tịch nước Lương Cường: Tôn vinh giá trị của hoà bình, chuyển đổi mạnh mẽ để kiến tạo tương lai bền vững

(PNTĐ) - Ngày 23/9 theo giờ địa phương, tại trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) ở New York, Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Lương Cường đã có bài phát biểu quan trọng tại Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 80 với thông điệp xuyên suốt: "Tôn vinh giá trị của hòa bình, chuyển đổi mạnh mẽ để kiến tạo tương lai bền vững".
ASEAN-Ấn Độ tăng tốc để hoàn tất nâng cấp  Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN

ASEAN-Ấn Độ tăng tốc để hoàn tất nâng cấp Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN

(PNTĐ) - Từ ngày 22 đến 26/9, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 57 (AEM 57) cùng các hội nghị liên quan sẽ diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia. Đây được coi là cột mốc chính trị quan trọng, nơi các nước thành viên kỳ vọng tạo “cú hích” để thúc đẩy tiến trình nâng cấp Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA), hướng tới mục tiêu hoàn tất trong năm 2025.