Thành phố lớn thứ hai của Úc kết thúc đợt phong tỏa kéo dài 111 ngày

Chia sẻ

Chính quyền bang Victoria cho hay, việc kết thúc đợt phong tỏa kéo dài kỷ lục lên tới 111 ngày sẽ cho phép 6.200 cửa hàng bán lẻ, 5.800 quán cà phê và nhà hàng cùng 1.000 thẩm mỹ viện và 800 quán rượu được phép mở cửa trở lại, tác động tích cực đến hơn 180.000 việc làm.

Người dân Melbourne vẫn bị hạn chế đi du lịch không quá 25 km từ nhà, hầu hết các văn phòng của thành phố vẫn còn đóng cửa, các nhân viên làm việc tại nhà, những đơn hàng giao tận nơi vẫn phát triển, đám đông ngoài đường thưa thớt và bắt buộc phải đeo khẩu trang. Đó là những gì người ta có thể nhìn thấy tại Melbourne sau khi lệnh phong tỏa kéo dài kỷ lục lên tới 111 ngày được gỡ bỏ.

Thực khách thưởng thức cafe và đồ ăn ngoài trời trên một con đường ở Melbourne,Thực khách thưởng thức cafe và đồ ăn ngoài trời

Một số nhà hàng dường như đã quá tải do lượng khách đặt bàn quá đông, thậm chí có nhà hàng yêu cầu thực khách phải đặt bàn trước cả tháng. “Người dân đã quá mệt mỏi vì phải ở nhà dài ngày, họ muốn ra ngoài nhâm nhi tách cà phê, ăn chút gì đó và thưởng thức không khí ngoài trời”, Maria Iatrou – một chủ quán cafe cho biết. Cô cũng cho biết quán cà phê của mình phải chật vật xoay xở kiếm sống trong thời gian phong tỏa nhờ bán đồ ăn mang đi và giao hàng tận nơi. Thậm chí tệ hơn, cô còn không thể tham dự đám tang của chú và mẹ đỡ đầu của mình (đã mất do nhiễm COVID-19) bởi những hạn chế đi lại.

Người dân đi bộ qua Trung tâm mua sắm Bourke Street ở Melbourne.Người dân đi bộ qua Trung tâm mua sắm Bourke Street ở Melbourne.

Việc phong tỏa là đặc biệt khó khăn đối với những người dân ở Melbourne vì phần còn lại của Úc đã ngăn chặn thành công đợt bùng phát dịch thứ hai mà không phải áp dụng những biện pháp cứng rắn. Thủ hiến bang Victoria, Daniel Andrews đã phải đối mặt với nhiều áp lực rất lớn từ các doanh nghiệp và chính quyền liên bang nhằm mở cửa trở lại vì lợi ích của cả nền kinh tế.

Cho đến hôm thứ Hai, khi tiểu bang không ghi nhận thêm ca nhiễm mới nào trong vòng 24 giờ, ông Andrews đã công bố gỡ bỏ lệnh phong tỏa. Đây là lần đầu tiên Melbourne không có ca nhiễm bệnh mới kể từ ngày 9 tháng 6 và dấu mốc quan trọng này được kỷ niệm trên mạng xã hội với tên gọi Ngày bánh rán (Donut Day).

Khách hàng xếp hàng bên ngoài một cửa hàng bán lẻ quần áo thể thao ở Melbourne.Khách hàng xếp hàng bên ngoài một cửa hàng bán lẻ quần áo thể thao.

Thủ hiến Andrews bày tỏ sự cảm kích với ngành bán lẻ và khách sạn vì đã nghiêm túc làm việc với chính phủ của ông để mở cửa trở lại một cách an toàn. “Họ biết và hiểu sâu sắc rằng tất cả chúng ta phải an toàn với COVID, tất cả chúng ta phải tuân theo các quy tắc để bảo vệ nhân viên, để bảo vệ khách hàng, nhưng cũng để bảo vệ thứ mong manh mà tất cả chúng ta đã xây dựng”, ông nói.

Mary Poulakis - chủ một cửa hàng thời trang cho biết, cô rất vui khi mở lại cửa hàng quần áo cao cấp mà cô đã sở hữu trong 35 năm qua ở ngoại ô Coburg. Cô cũng khẳng định rằng sẽ không có chuyện cô tuân theo lệnh phong tỏa thứ ba nữa nếu có.

Silverman, chủ một doanh nghiệp cà phê nói rằng ông rất vui khi được mở cửa trở lại không chỉ vì lý do kinh doanh mà còn vì sức khỏe tinh thần của nhân viên, do một số người trong số các nhân viên của ông đã bị cô lập ở nhà trong nhiều tháng.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục