Thế giới lo đối phó với triệu chứng hậu Covid-19

Chia sẻ

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính có ít nhất hơn 100 triệu người trên thế giới đang phải vật lộn với các triệu chứng hậu Covid-19.

Nguyên nhân của di chứng hậu Covid-19

Theo WHO, các công ty dược phẩm lớn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển phương pháp điều trị di chứng hậu Covid-19. Nhà nghiên cứu Amitava Banerjee cho biết, số ca bệnh suy tim, tiểu đường… tăng lên nhanh chóng chính là minh chứng rõ nét cho hậu quả sau đại dịch. Mỗi ngày, có khoảng 200 bệnh được báo cáo có các triệu chứng như mệt mỏi, đau ngực và sương mù não, các triệu chứng này thường kéo dài hơn 3 tháng. Tại Hoa Kỳ, ước tính cứ 7 người trưởng thành thì có 1 người mắc hội chứng hậu Covid-19 kéo dài. Sandi Zack, 53 tuổi, cựu giáo viên tiểu học ở khu vực Atlanta không thể tiếp tục làm việc. Cô mô tả bản thân gặp các triệu chứng khó chịu bao gồm cực kỳ mệt mỏi, chóng mặt, đau và tim đập nhanh kể từ khi nhiễm Covid-19 hồi tháng 12/2020.

Hiện tại chỉ có khoảng 20 loại thuốc đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, trong đó chỉ có vài loại thuốc vượt qua giai đoạn đầu. Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu của họ sẽ khám phá ra nguyên nhân gây di chứng hậu Covid-19 kéo dài. David Strain, giảng viên đại học Y Exeter hy vọng các loại thuốc được cung cấp trong tương lai gần sẽ có đủ khả năng giúp cuộc sống của các bệnh nhận trở lại bình thường nhanh chóng hơn.

Tiến sĩ Amy Proal, chuyên gia về các bệnh sau virus tại PolyBioResearch Foundation ở Mercer Island, Washington cho biết: “Chúng tôi đang làm tất cả để điều trị dứt điểm các di chứng”. Theo vị chuyên gia này, nguyên nhân cơ bản của triệu chứng có thể do tổn thương ngay từ khi nhiễm SARS-CoV-2 hoặc sau khi khỏi bệnh, những ổ chứa virus còn tồn tại trong cơ thể đã gây ra phản ứng tự miễn dịch. Theo đó, hệ thống miễn dịch của người (từng) mắc Covid-19 sẽ tấn công các tế bào của chính nó gây ra rối loạn hệ miễn dịch, từ đó làm trầm trọng thêm tình trạng viêm và làm làm tổn thương các mạch máu nhỏ hoặc dây thần kinh.

Chuyên gia y tế kiểm tra những căn bệnh được cho là di chứng hậu Covid-19 tại bệnh viện Ichilov ở Tel Aviv, Israel	 Ảnh: ReutersChuyên gia y tế kiểm tra những căn bệnh được cho là di chứng hậu Covid-19 tại bệnh viện Ichilov ở Tel Aviv, Israel  Ảnh: Reuters

Nỗ lực tìm kiếm thuốc điều trị

Đại học University College, London đang được tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên 4.500 bệnh nhân nhiễm hậu Covid-19. Những người này được sử dụng bốn loại thuốc bao gồm loratadine và famotidine (2 thuốc kháng histamine), colchichine (thuốc điều trị bệnh gút và viêm tim), Xarelto (hay rivaroxaban) - thuốc ngăn ngừa cục máu đông. Kết quả bước đầu cho thấy chúng có thể chống lại các triệu chứng xảy ra ở những bệnh nhân này. Amitava Banerjee, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết các loại thuốc này sẽ nhắm mục tiêu vào một số cơ chế tiềm ẩn.

Về lâu dài, các nhà khoa học hy vọng sẽ tìm ra loại thuốc có khả năng khôi phục toàn bộ chức năng bình thường của ty thể (nhà máy sản xuất năng lượng cho cơ thể) do việc bào quan này hoạt động kém có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi kéo dài mà nhiều bệnh nhân gặp phải. Cơ chế hoạt động là nếu Covid-19 làm hỏng chức năng của ty thể thì thuốc sẽ khôi phục lại để từ đó, các tế bào có thể thực hiện được chức năng bình thường của chúng mà không cần sử dụng quá nhiều năng lượng.

Từ đại học Washington và Trung tâm Nghiên cứu Lâm sàng Fred Hutchinson, chuyên gia đang thử nghiệm phương pháp điều trị nhắm vào tình trạng mệt mỏi ở những bệnh nhân hậu Covid-19 kéo dài của Resolve Therapeutics. Người đứng đầu cuộc thử nghiệm, bác sĩ khớp James Andrews cho biết loại thuốc này hoạt động bằng cách hòa tan một số RNA trong máu có liên quan đến việc gia tăng chứng viêm ở những bệnh nhân mắc các bệnh tự miễn dịch như Lupus và hội chứng Sjogren.

Moderna đang tài trợ loại thuốc mới phát triển cho các thử nghiệm ở Anh nhằm kiểm tra xem liệu nó có thể giúp khởi động lại hệ thống miễn dịch để từ đó giảm bớt các triệu chứng hậu Covid-19 kéo dài hay không.

PHÚ ĐỖ

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.