Thế giới lo ngại những “biến thể” của thuốc lá điện tử

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thuốc lá điện tử xuất hiện với mục đích ban đầu giúp người nghiện giảm thiểu sự phụ thuộc vào thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên ngày nay, thuốc lá điện tử đã bị "biến tướng" khiến nhiều quốc gia lo ngại.

Thế giới lo ngại những “biến thể” của thuốc lá điện tử - ảnh 1
Sử dụng thuốc lá điện tử vẫn có thể gây nghiện Ảnh: Int

Ẩn hoạ từ những loại thuốc lá điện tử có hương vị
Báo cáo về Bệnh tật và Tử vong trong năm 2022 của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) chỉ ra có 2,55 triệu học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông trên toàn nước Mỹ sử dụng thuốc lá điện tử, trong đó, 14,1% thuộc độ tuổi trung học phổ thông và 3,3% ở tuổi trung học cơ sở. Ngoài ra, gần 85% thanh niên tham gia khảo sát cho biết đã sử dụng thuốc lá điện tử có hương vị và hơn một nửa trong số đó sử dụng loại thuốc lá điện tử dùng một lần. 

Theo CDC, việc thanh thiếu niên sử dụng các sản phẩm thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả thuốc lá điện tử đều không an toàn. Những sản phẩm như vậy có chứa nicotine - chất gây nghiện mạnh và có thể gây hại cho quá trình phát triển não của lứa tuổi này.

Cũng cảnh báo về sự nguy hiểm của thuốc lá điện tử, WHO đã đưa ra bằng chứng cho thấy dung dịch có trong thuốc lá điện tử khi bị đốt nóng không chỉ tạo ra “hơi nước” như quảng cáo mà chứa nhiều hỗn hợp các hóa chất và phụ gia có hại không được kiểm soát, thậm chí, nó còn làm tăng nguy cơ phơi nhiễm nicotine và nhiều chất độc khác đối với những người không hút thuốc hoặc "hút thuốc thụ động".

Đặc biệt, do tính chất dễ thâm nhập vào cộng đồng, nhất là giới trẻ nên nhiều đối tượng tội phạm đã tạo ra loại thuốc lá điện tử "biến tướng" có chứa ma tuý gây nguy hiểm đến sức khoẻ và tính mạng của cả người sử dụng và người xung quanh. Khảo sát được thực hiện bởi trường Cộng đồng Kings ở London cho thấy, 39% thanh thiếu niên Anh thừa nhận sử dụng các loại thuốc lá điện tử không phải vì nicotine. 

Tiến sỹ Hopkins, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Do sự phổ biến của thuốc lá điện tử, không có gì ngạc nhiên khi thanh thiếu niên thử nghiệm các loại thuốc khác ngoài nicotine". 

Theo Viện Quốc gia về Lạm dụng Ma túy (Mỹ), một số loại ma tuý tổng hợp nguy hiểm đã được pha trộn vào tinh dầu hương vị của thuốc lá điện tử như LSD, GHB và Ketamine. Những chất này khi được sử dụng sẽ gây ảo giác, nếu dùng quá liều có thể gây loạn thần, ngộ độc, thậm chí tử vong. Vụ việc mới đây tại khu vực Morgantown, Tây Virginia, hai học sinh trung học trường Morgantown đã phải nhập viện cấp cứu sau khi sử dụng thuốc lá điện tử tẩm heroin mang nhãn hiệu “TKO”. Trường hợp tương tự diễn ra ở trường trung học quận Mifflin (bang Pennsylvania, Mỹ), giáo viên trong trường đã thu được một số thuốc lá điện tử có chứa chất fentanyl (một loại chất gây nghiện tương tự heroin).

Các quốc gia thực hiện các biện pháp thắt chặt với thuốc lá điện tử 
Đức là một trong số những quốc gia đi đầu trong việc thắt chặt các biện pháp kiểm soát đối với thuốc lá điện tử. Theo đó, Chính phủ nước này đã quyết định cấm quảng cáo trực tuyến thuốc lá điện tử kể từ năm 2021.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 111 quốc gia trên thế giới đã thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu tác hại của thuốc lá điện tử, đặc biệt ở trong các không gian công cộng như Thụy Điển, Phần Lan hay Đan Mạch, các quốc gia này đều có chế tài xử phạt rất nặng đối với người vi phạm. Cuối tháng 5 vừa qua, Mexico chính thức trở thành quốc gia thứ 32 trên thế giới cấm bán thuốc lá điện tử. 

Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador khẳng định: "Việc cho rằng thuốc lá điện tử là một giải pháp thay thế cho thuốc lá là dối trá, nó hoàn toàn không có lợi cho sức khoẻ".

Thái Lan là một trong những quốc gia tiên phong ở châu Á trong việc cấm hoàn toàn việc sử dụng thuốc lá điện tử từ cuối năm 2014. Quy định của Thái Lan về thuốc lá điện tử nghiêm ngặt tới mức người sử dụng vi phạm có thể sẽ phải ngồi tù tới 10 năm. Ở một số các nước châu Á khác như các tiểu Vương quốc Ả Rập, chính quyền sẽ tiến hành tịch thu thuốc lá điện tử ngay tại sân bay, trong khi Nhật Bản giới hạn dung tích tối đa của mỗi bình thuốc lá điện tử là 120ml.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục