Thị trường tiêu dùng của Trung Quốc tăng trưởng chậm lại

Chia sẻ

Trong tháng Bảy năm nay, thị trường tiêu dùng của Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn so với dự kiến. Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc, doanh số bán lẻ tăng 8,5%, chậm hơn so với dự báo của các nhà phân tích.

Các số liệu thống kê về xuất khẩu và nhập khẩu cho thấy ngoại thương hàng hóa và dịch vụ cũng tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh sự không chắc chắn ngày càng tăng liên quan đến sự lây lan của virus corona chủng mới.

Trong suốt cả năm ngoái, trừ quý đầu tiên, nền kinh tế Trung Quốc đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ sau khủng hoảng. Không giống như hầu hết các quốc gia, trong năm 2020, Trung Quốc đã duy trì tăng trưởng khả quan. Trung Quốc đã đạt thành tựu cao hơn so với các kỳ trước về xuất khẩu, nhập khẩu, khối lượng sản xuất.

Đại dịch đã biến thành một cú sốc đối với người dân khi nhiều người phải đối mặt với việc thu nhập giảm mạnh. Những người làm việc trong doanh nghiệp nhỏ, chẳng hạn như kinh doanh nhà hàng hoặc ngành giải trí, đã nghỉ việc do bị cách ly để kiểm dịch. Rõ ràng, trong tình huống như vậy cần ưu tiên cho cuộc sống và sức khỏe của con người, do đó không thể có thỏa hiệp trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Một góc cảng Thượng Hải.Một góc cảng Thượng Hải.

Mặt khác, không phải người sử dụng lao động nào cũng có thể duy trì mức chi trả ổn định cho nhân viên của họ trong bối cảnh tạm ngừng kinh doanh. Trung Quốc đã đối phó với đại dịch nhanh hơn nhiều nước, nền kinh tế và hoạt động kinh doanh đã bắt đầu phục hồi mạnh. Tuy nhiên, mọi người vẫn lo sợ về những làn sóng lây nhiễm mới có thể xảy ra.

Do sự lây lan của biến thể Delta, tình hình lại trở nên tồi tệ hơn. Ở Trung Quốc đã ghi nhận hơn 1600 trường hợp nhiễm bệnh, chính quyền địa phương bắt đầu áp dụng các biện pháp hạn chế di chuyển, cũng như những hạn chế trong lĩnh vực dịch vụ phục vụ nhà hàng.

Ví dụ, vào mùa cao điểm du lịch, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc buộc phải khuyến nghị tất cả các công ty lữ hành nên đình chỉ việc bán các sản phẩm du lịch tới các khu vực có nguy cơ cao và trung bình. Điều này dẫn đến việc một số tour du lịch và sản phẩm du lịch không thể tiếp cận được trong một thời gian nhất định.

Tất cả điều đó ảnh hưởng đến hoạt động của người tiêu dùng. Mọi người lo ngại về biến chủng mới của virus, không muốn một lần nữa đối mặt với rủi ro mà muốn có "một tấm đệm an toàn", chuyên gia Huang Weiping, giáo sư tại Viện Kinh tế của Đại học Nhân dân Trung Quốc nhận định.

Trong tháng 7, tốc độ tăng trưởng tiêu dùng đã giảm 3% so với dự báo đồng thuận của các nhà phân tích trong cuộc khảo sát trước đó của Reuters. Hơn nữa, người tiêu dùng hầu như tẩy chay các sản phẩm không thuộc nhóm hàng hóa thiết yếu. Ví dụ, doanh số bán nước hoa và mỹ phẩm chỉ tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vào tháng 6, con số này là 13,5%. Doanh số bán ô tô và các sản phẩm liên quan đã giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chỉ số kinh tế khác cũng không đáp ứng được mong đợi của các nhà phân tích. Sản lượng công nghiệp tăng 6,4% thay vì 7,8% theo dự đoán. Đầu tư vào tài sản cố định trong bảy tháng đầu năm nay đã tăng 10,3%, mặc dù mức tăng trưởng dự kiến ​​là hơn 11%.

Hoạt động ngoại thương đang hồi phục tốt hơn bởi vì các sản phẩm của Trung Quốc bắt đầu thay thế hàng hóa không còn được sản xuất ở các nước khác do các doanh nghiệp ngừng hoạt động kinh tế. Tuy nhiên lĩnh vực hậu cần đang trở thành một thách thức mới.

NGỌC ÁNH

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.