Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa toàn quốc

Chia sẻ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 26/4 tuyên bố nước này sẽ bắt đầu “phong tỏa hoàn toàn” trên quy mô toàn quốc từ ngày 29/4 đến 17/5 để khống chế sự gia tăng các ca lây nhiễm và tử vong do COVID-19.

Số liệu của Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, nước này ghi nhận 37.312 ca nhiễm mới COVID-19 và 353 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua, giảm mạnh so với giữa tháng 4 nhưng vẫn là quốc gia có số ca mắc bệnh cao thứ tư trên thế giới và là trường hợp tồi tệ nhất tính theo đầu người trong số các nước lớn.

Tuyên bố về các biện pháp chống dịch mới sau cuộc họp nội các, Tổng thống Erdogan cho biết tất cả các chuyến đi lại liên tỉnh cần phải được chính thức cho phép; toàn bộ trường học sẽ đóng cửa và chuyển sang hình thức học trực tuyến; giới hạn nghiêm ngặt số người sử dụng mỗi phương tiện giao thông công cộng.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải ở trong nhà, trừ việc đi mua sắm nhu yếu phẩm và điều trị y tế khẩn cấp. Một số nhóm nhất định - bao gồm nhân viên dịch vụ khẩn cấp và nhân viên trong lĩnh vực sản xuất, chế biến thực phẩm - sẽ được miễn trừ.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố "phong tỏa hoàn toàn" từ ngày 29/4 để hạn chế sự lây lan của COVID-19.
 
Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa toàn quốc - ảnh 2

Các hạn chế mới có hiệu lực từ 16g (giờ GMT) ngày 29/4 và sẽ kết thúc lúc 2g (giờ GMT) ngày 17/5.

“Vào thời điểm châu Âu đang bước vào giai đoạn mở cửa trở lại, chúng ta cần phải nhanh chóng cắt giảm số ca nhiễm của Thổ Nhĩ Kỳ xuống dưới 5.000 trường hợp để không bị bỏ lại phía sau. Nếu không, chúng ta chắc chắn sẽ phải đối mặt với tổn thất lớn trong mọi lĩnh vực, từ du lịch đến thương mại và giáo dục”, Tổng thống Erdogan nói.

Ông nhấn mạnh, các biện pháp sẽ được thực hiện “một cách nghiêm ngặt nhất để đảm bảo mang lại kết quả như mong muốn”.

Hai tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố lệnh giới nghiêm ban đêm từ 19g đến 5g vào các ngày trong tuần, cũng như phong tỏa toàn bộ ngày nghỉ cuối tuần, sau khi các ca lây nhiễm tăng lên mức kỷ lục, nhưng các biện pháp đó chứng tỏ “chưa đủ để kiểm soát đại dịch”.

Tổng số ca nhiễm hàng ngày ở Thổ Nhĩ Kỳ đạt đỉnh trên 63.000 vào ngày 16/4 trước khi giảm mạnh xuống dưới 39.000 vào ngày 25/4.

Dữ liệu của Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, tổng số người chết vì COVID-19 ở nước này - một quốc gia có 84 triệu dân - đến ngày 26/4 là 38.711 người.

AN NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.