Thủ đô Phnom Penh phong toả thêm một tuần

Chia sẻ

Chính phủ Campuchia đã thông báo gia hạn thêm 7 ngày lệnh phong tỏa tại Thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao đến ngày 5/5 tới.

Lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội tại Thủ đô Phnom Penh và Ta Khmao- thành phố thủ phủ của tỉnh Kandal tiếp giáp Phnom Penh, áp dụng từ hôm 15/4, ban đầu được thông báo sẽ kéo dài 2 tuần nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm COVID-19 đang lan rộng trong cộng đồng. Hôm 26/4, Chính phủ nước này tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa thêm 7 ngày.

Theo đó, người bán buôn, cửa hàng tạp hóa, siêu thị, cửa hàng bán gas và nhà hàng phục vụ mang đi được phép tiếp tục hoạt động nhưng với số nhân viên giới hạn. Chính quyền sẽ giám sát những hoạt động này để bảo đảm chỉ được cung cấp dịch vụ thiết yếu. Các dịch vụ viễn thông, bưu chính, tài chính và ngân hàng được hoạt động với số nhân viên tối thiểu. Tuy nhiên, các lò mổ gia súc, gia cầm, các nhà máy và đơn vị sản xuất lương thực, thực phẩm có thể tiếp tục hoạt động bình thường trở lại để bảo đảm an ninh lương thực. Các công ty sản xuất trang thiết bị y tế, dung dịch rửa tay, cồn và máy thở cũng được miễn trừ các quy định của lệnh phong tỏa. 

Thủ đô Phnom Penh phong toả thêm một tuần - ảnh 1 (Ảnh: minh hoạ)

Ngoài việc kéo dài thời gian phong tỏa, Chính phủ Campuchia bổ sung thêm quy định mới phân chia các khu vực thành “khu vực đỏ”,  “khu vực vàng đậm” và “khu vực vàng”, có hiệu lực bắt đầu từ 0h ngày 29/4. "Khu vực đỏ" được xác định là khu vực địa lý đang có dịch bệnh COVID-19 lây nhiễm nghiêm trọng trong cộng đồng. Tiếp đó, "khu vực vàng đậm” - tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng ở mức trung bình và "khu vực vàng" là khu vực có tỷ lệ lây nhiễm ở mức thấp. 

Bộ Y tế Campuchia chiều 27/4 thông báo trong 24 giờ qua, nước này có thêm 508 ca nhiễm virus SARS-CoV-2. Các ca nhiễm mới ghi nhận ở Kampong Speu, Prey Veng, Takeo, Banteay Meanchey, Kandal, Sihanoukville và Phnom Penh.

Tính đến nay, tổng số ca mắc COVID-19 tại quốc gia Đông Nam Á này đã lên tới 11.063 người, trong đó 3.704 trường hợp đã bình phục và 82 người không qua khỏi.  

Làn sóng lây nhiễm cộng đồng đã lan tới tỉnh vùng biên xa xôi của Campuchia giáp Thái Lan là Banteay Meanchey - nơi chính quyền địa phương vừa ra lệnh tạm thời đóng cửa toàn bộ các khu sòng bạc tại tỉnh này từ ngày 27/4 để ngăn chặn nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát mạnh. Chính quyền cũng cho phong tỏa một số khu vực ở thành phố Poipet gần biên giới với Thái Lan đề phòng khả năng dịch lan vào các khu dân cư xung quanh.

Trong khi đó, tại Kampong Chhnang - một trong những tỉnh có đông cộng đồng người gốc Việt sinh sống, cách thủ đô Phnom Penh khoảng 90 km, chính quyền địa phương đã ban hành lệnh phong tỏa 2 thôn Kampong Preah và Chhnuk Trou Village thuộc huyện Boribo sau khi phát hiện 4 người gốc Việt nhiễm virus SARS-CoV-2.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Kampong Chhnang, có 32 người đã tiếp xúc với 4 bệnh nhân người gốc Việt nói trên. Xét nghiệm sơ bộ cho thấy 32 người này cho kết quả âm tính, nhưng họ vẫn được cách ly để chờ thêm các xét nghiệm.

HOÀI ANH

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.