Thủ đô Thái Lan có tên gọi mới

Chia sẻ

Báo Bưu điện Bangkok đưa tin Hội Hoàng gia Thái Lan (ORST), cơ quan đóng vai trò là Viện Hàn lâm Quốc gia Thái Lan chuyên phụ trách các công việc cấp nhà nước, tuyên bố tên gọi chính thức Thủ đô của Vương quốc Thái Lan sẽ là Krung Thep Maha Nakhon.

Trong tiếng Thái, "Krung Thep Maha Nakhon" có nghĩa là "Thành phố Thủ đô của các vị thần vĩ đại". Tên gọi phổ biến hiện nay là "Bangkok" vẫn tiếp tục được công nhận, song không chính thức.

Thủ đô Bangkok. Ảnh: Asean Travel.Thủ đô Bangkok. Ảnh: Asean Travel.

Tên Thủ đô sẽ được viết chính thức bằng tiếng nước ngoài là "Krung Thep Maha Nakhon" (trước đây là "Bangkok").

Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Ratchada Dhanadirek ngày 16/2 cho biết, sẽ không có gì thay đổi trong việc đặt tên Thủ đô. Thực chất, tên mới của Thủ đô Bangkok đã tồn tại từ lâu tuy nhiên việc nó quá dài khiến gặp nhiều bất tiện.

Theo văn bản giải thích của văn phòng Thủ tướng Thái Lan, từ "Bangkok" trong văn bản có thể được đặt trong ngoặc đơn sau tên mới. Sau thông báo về việc đổi tên này đã có nhiều sự chỉ trích từ công chúng.

Trong tiếng Thái, Thủ đô luôn được gọi là "Krung Thep Maha Nakhon". Một sự thật là tên gọi này cũng là một tên viết tắt bởi tên đầy đủ của thành phố bao gồm hơn 40 từ mang ý nghĩa riêng biệt và là tên Thủ đô dài nhất trên thế giới.

Tên "Bangkok" chính thức được đưa vào sử dụng từ tháng 11/2001 theo một thông báo của Văn phòng Hoàng gia. Tên "Bangkok" đã được sử dụng phổ biến một thời gian dài do xuất phát từ một khu vực cũ của thành phố này, với sự phát triển Bangkok là một trong những thành phố lớn bậc nhất tại khu vực với khoảng 15 triệu dân sinh sống.

NGỌC ÁNH (Bangkok Post)

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.