Thủ tướng Campuchia kêu gọi người dân thấu hiểu khi thủ đô bị phong toả

Chia sẻ

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen kêu gọi người dân chia sẻ với Chính phủ và cảm thông với nhau trong những ngày khó khăn do lệnh phong tỏa tại thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao.

Chính phủ Campuchia đã quyết định thực hiện phong tỏa và giãn cách xã hội tại thủ đô Phnom Penh và Ta Khmao- thành phố thủ phủ của tỉnh Kandal tiếp giáp Phnom Penh trong 2 tuần, kể từ ngày 15/4, nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm COVID-19 đang lan rộng trong cộng đồng.

Trong thông điệp gửi tới người dân cả nước, Thủ tướng Hun Sen đã trấn an người dân, mong người dân thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn chung của đất nước này khi mà có nhiều ý kiến phàn nàn về sự gián đoạn các hoạt động hỗ trợ của chính phủ dành cho các gia đình có người thân tử vong, người bị ảnh hưởng và phải cách ly vì dịch COVID-19.

Theo ông, gói hỗ trợ 300.000 riel (75 USD)/gia đình chỉ được thực hiện ở các khu vực cách ly, chứ không phải những vùng bị phong tỏa như Phnom Penh và Ta Khmao, hoặc với một số ít trường hợp ở một quận/huyện, chứ không phải ở thủ đô, nơi dân số lên đến hàng triệu người.

Thủ tướng Hun Sen đã chỉ đạo lãnh đạo Đô trưởng Phnom Penh Khuong Sreng chủ ý tới người nghèo trong thời gian phong tỏa.Thủ tướng Hun Sen đã chỉ đạo lãnh đạo Đô trưởng Phnom Penh Khuong Sreng chủ ý tới người nghèo trong thời gian phong tỏa.

Tuy nhiên, Thủ tướng Campuchia khẳng định chính quyền các cấp đã cung ứng cho người dân các nhu yếu phẩm cứu trợ gồm gạo, mì gói, cá hộp, nước mắm… Ông cũng đề nghị chính quyền thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kandal chú ý tới các nhà sư vì trong thời gian phong tỏa, người dân không thể đến chùa và các nhà sư không thể đi khất thực.

Trong 24 giờ qua, Campuchia ghi nhận thêm 303 ca nhiễm virus SARS-CoV-2. Toàn bộ các ca nhiễm mới này đều liên quan tới sự cố lây nhiễm cộng đồng ngày 20/2, trong đó bao gồm người dân Campuchia và Trung Quốc sinh sống tại các tỉnh/thành phố Kampot, Takeo, Kandal, Sihanoukville và Phnom Penh.

Hôm 19/4, Campuchia ghi nhận thêm 624 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, mức tăng trong 1 ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại nước này. 

Tính đến thời điểm này, Campuchia có 7.747 ca mắc COVID-19, trong đó 2.794 trường hợp đã được điều trị bình phục.

Tính đến ngày 20/4, Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng Campuchia đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho 1.277.688 công chức, người dân và lực lượng vũ trang trên cả nước. Cụ thể, Bộ Y tế thực hiện tiêm phòng cho 983.145 người và Bộ Quốc phòng tiêm cho 294.543 người.

AN KHÁNH

Tin cùng chuyên mục