Tiêm vắc-xin là lựa chọn sống còn giúp đẩy lùi Covid-19

Chia sẻ

Nhiều chuyên gia y tế hàng đầu nhấn mạnh: Vắc-xin Covid-19 là giải pháp tốt nhất cho mỗi quốc gia trong việc làm chậm đại dịch và tránh tổn thương nhân mạng. Theo số liệu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), hơn 99,9% người được tiêm vắc-xin Covid-19 không mắc bệnh nặng dẫn đến nhập viện hay tử vong.

Singapore là một trong những nước đứng đầu thế giới về tỷ lệ tiêm chủng với 78% dân số được tiêm vắc-xin.Singapore là một trong những nước đứng đầu thế giới về tỷ lệ tiêm chủng với 78% dân số được tiêm vắc-xin. (Ảnh: Int)

Sự hối hận muộn màng

Travis Campbell gọi điện cậu cho con trai 14 tuổi từ phòng chăm sóc đặc biệt để đưa ra một yêu cầu. Anh muốn cậu bé sẽ thay mình dắt em gái đến lễ đường vào ngày cưới của cô bé trong tương lai, nếu anh không thể khỏi bệnh. Trong một video đăng trên trang facebook cá nhân, Campbell bày tỏ sự tiếc nuối: “Tôi đã phạm sai lầm lớn”.

Vốn là một nhân viên bán lẻ và là cựu sĩ quan cảnh sát, anh dự định sẽ tiêm vắc-xin vào cuối mùa hè, ngay sau khi hồi phục từ cuộc phẫu thuật đầu gối. Thế nhưng sau khi thoát khỏi “thần chết” trong lần nhiễm Covid-19 nhẹ vào năm 2020, Campbell đã chủ quan khi cho rằng bản thân là “bất bại” và đã có đủ kháng thể để ngăn ngừa khả năng tái nhiễm bệnh trong tương lai. Thế nhưng may mắn đó đã không diễn ra lần thứ hai. Trải qua gần hai tuần chiến đấu với Covid-19 với các triệu chứng của viêm phổi và một phần phổi bị xẹp, giờ đây Campbell lo sợ rằng quyết định hoãn tiêm sẽ khiến anh phải trả giá bằng cả mạng sống. Người cha trong gia đình cũng tự trách bản thân bởi quyết định sai lầm của mình đã khiến cả gia đình anh bị lây nhiễm virus. Tuy nhiên, vợ và các con của Campbell đang dần hồi phục tại nhà vì nhiễm nhẹ hơn. Campbell chua xót: “Đó là lỗi của tôi. Tôi nên tìm hiểu nhiều hơn và sớm tiêm vắc-xin. Bây giờ, tôi không thể quay ngược thời gian để ngừng ước “giá như”.

Cần nhanh chóng mở rộng tiêm chủng

Singapore đã trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trên thế giới với 78% dân số nhận được ít nhất một liều vắc-xin Covid-19 theo chương trình tiêm chủng quốc gia. Nước này hiện đã sẵn sàng để bắt đầu quá trình chuyển đổi sang bước “sống chung với Covid-19”. Tại Đông Nam Á, Singapore đang nổi lên là quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trong khi các nước láng giềng đang phải vật lộn nhằm kiểm soát lây nhiễm do tác động của biến thể Delta.

Theo Bộ Y tế Singapore (MOH), những người được coi là đã tiêm chủng đầy đủ là những người đã tiêm các loại vắc-xin trong danh sách sử dụng khẩn cấp được phê duyệt bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bao gồm cả vắc-xin Sinovac.

Điều này đồng nghĩa với việc những người đã tiêm đủ hai liều vắc-xin Sinovac, Sinopharm và AstraZeneca đều đủ điều kiện để thực hiện các biện pháp giãn cách nới lỏng, như ăn tối tại các cửa hàng ăn uống theo nhóm và du lịch sau 14 ngày kể từ liều thứ hai.

Singapore đang thực hiện cách tiếp cận “toàn diện” hơn trong việc công nhận các loại vắc-xin được phê duyệt khẩn cấp bởi WHO. Quyết định này được cho là sẽ giúp những người đã tiêm vắc-xin không phải công nghệ mRNA có đủ điều kiện để thực hiện giãn cách nới lỏng, điều mà theo quy định của Bộ Y tế nước này trước đây chỉ áp dụng cho những ai đã được tiêm liều vắc-xin của Pfizer-BioNTech và Moderna.

Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung trong một cuộc họp báo đã nhấn mạnh: “Điều quan trọng cần phải chú ý tới bây giờ là sự khác biệt giữa những người đã và chưa được tiêm chủng chứ không phải là giữa các loại vắc-xin với nhau”. Vị bộ trưởng cũng khẳng định, WHO là một tổ chức uy tín, là nơi những khuyến nghị y tế “được chấp nhận rộng rãi”. Do đó các loại vắc-xin được tổ chức này phê duyệt đều có thể được sử dụng và chấp nhận bởi “với ngưỡng hiệu quả của vắc-xin là 50% để đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp, WHO luôn đảm bảo về tiêu chuẩn tối thiểu được xác minh”. Trên hết, vắc-xin đã thể hiện được hiệu quả của nó trong việc giảm thiểu các biến chứng nặng hoặc tử vong ở người nhiễm Covid-19.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.