Tiểu hành tinh nguy hiểm sẽ bay đến Trái đất vào năm 2029

Tiểu hành tinh cực kỳ nguy hiểm Apophis có đường kính gần 400 mét, nặng hơn 30 tấn, sẽ bay tới Trái đất vào năm 2029, theo thông báo từ Viện Nghiên cứu toàn Nga về vấn đề phòng thủ dân sự và tình huống khẩn cấp (VNII GOChS) thuộc Bộ các trường hợp khẩn cấp Liên Bang Nga.

Theo dự báo của các nhà nghiên cứu, thời điểm tiếp cận cực đại của Apophis (được đặt theo tên thần hủy diệt Apophis của Ai Cập cổ đại) sẽ xảy ra vào ngày 13/4.

"Tốc độ tiếp cận sẽ là 7,42 km/giây. Năng lượng giải phóng khi vật thể va chạm với bề mặt Trái đất sẽ là 1717 megaton. Sức mạnh của trận động đất trong bán kính 10 km tính từ nơi xảy ra vụ tai nạn có thể lên tới 6,5 độ Richter, tốc độ gió ít nhất là 790 mét/giây", Viện Nghiên cứu toàn Nga về vấn đề phòng thủ dân sự và tình huống khẩn cấp dự đoán mức độ hủy diệt trong vụ va chạm có thể xảy ra giữa Apophis với Trái đất.

Tiểu hành tinh Apophis sẽ rời xa Trái đất và quay lại vào năm 2029.Tiểu hành tinh Apophis sẽ rời xa Trái đất và quay lại vào năm 2029.

Vụ va chạm của tiểu hành tinh được dự đoán sẽ gây ra vụ nổ mạnh gấp 30 lần vụ nổ của quả bom nhiệt hạch mạnh nhất của Liên Xô vào năm 1961.

Ở lần tiếp cận gần nhất, tiểu hành tinh này tỏa sáng như một ngôi sao nhưng mờ nhạt trên bầu trời. Chỉ những nhà nhiếp ảnh thiên văn giàu kinh nghiệm mới có hy vọng nhìn thấy nó. Tuy nhiên, khi Apophis quay trở lại vào ngày 13 tháng 4 năm 2029, nó sẽ đến gần Trái đất đến mức con người có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Tiểu hành tinh sẽ không va vào Trái đất, nhưng nó sẽ tiếp cận rất gần với quỹ đạo của các vệ tinh nhân tạo. Apophis có thể sẽ bị kéo dãn bởi lực hấp dẫn của Trái đất, gây ra tuyết lở trên bề mặt của nó.

Các chuyên gia từ Đại học Hawaii trước đây đã tuyên bố rằng chỉ có 1/530.000 cơ hội nó có thể tấn công Trái đất vào năm 2068. Tuy nhiên, Apophis vẫn sẽ tiếp tục quay quanh Mặt trời và sẽ lại gần Trái đất vào năm 2029. Các nhà khoa học còn phát hiện ra thứ được gọi là gia tốc Yarkovsky trên bề mặt của tiểu hành tinh có thể ảnh hưởng đến đường đi của tảng đá trong chuyến bay năm 2068 của nó.

Hiệu ứng Yarkovsky là khi một tiểu hành tinh hoặc thiên thể thay đổi quỹ đạo của nó do lực đẩy nhỏ của nhiệt, từ chính nó đẩy khí ra ngoài hoặc lực hấp dẫn và xô đẩy từ các thiên thể bao gồm cả Mặt trời và Trái đất. Trong trường hợp này, các nhà khoa học đã phát hiện ra một phản ứng nhiệt nhỏ có thể làm thay đổi một chút đường đi của Apophis.

HẢI ANH