Tỉnh táo trước những luận điệu xuyên tạc công tác phòng chống dịch

Chia sẻ

Trong những ngày gần đây, lợi dụng tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở các tỉnh phía Nam, trên nhiều trang mạng xã hội đã liên tục xuất hiện những bài viết xuyên tạc về công tác phòng chống dịch của Chính phủ.

Xuất hiện nhiều nội dung xuyên tạc, gây chia rẽ

Người dân cả nước đều xúc động trước hình ảnh hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội cùng các y bác sĩ không quản khó khăn nguy hiểm đã tình nguyện lên đường vào các tỉnh miền Nam hỗ trợ chống dịch.

Hình ảnh các chiến sĩ bộ đội thực hiện nhiệm vụ trên nhiều tuyến tuyến phố nhằm bảo đảm công tác phòng chống dịch, không quản khó khăn, vất vả mua thực phẩm giao tận tay cho từng người dân hay cẩn thận mang bình tro cốt của những nạn nhân xấu số trao cho thân nhân… đã một lần nữa tô thắm thêm hình ảnh anh Bộ đội cụ Hồ trong thời bình.

Ấy vậy mà trong những ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội vẫn xuất hiện nhiều bài viết, hình ảnh, video với mục đích bôi nhọ những hình ảnh đẹp ấy. Chúng cho rằng các chiến sĩ bộ đội, công an chỉ đang “diễn” rồi tự quay phim lại để “làm màu”. Bên cạnh đó, sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ra Chỉ thị tăng cường các lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam. Ngay lập tức, hàng loạt bài viết xuyên tạc xuất hiện với những nội dung vô căn cứ và rất “nực cười” như: “Cộng sản dùng bạo lực để chống dịch”, “Quân đội được đưa vào miền Nam là để trấn áp người ra đường”…

Tổ chức khủng bố Việt Tân thậm chí còn tráo trở hơn khi đăng loạt hình ảnh đã được cắt ghép về xe bọc thép, hàng rào kẽm gai và xuyên tạc cho rằng: “Hà Nội đang huy động lực lượng quân đội vào Sài Gòn để dẹp loạn nếu dân đói làm loạn; Quân đội sẽ đàn áp nếu dân đói xuống đường biểu tình; Quân đội hiện diện khắp đường phố Sài Gòn là để răn đe dân chứ không phải chống dịch!”. Hoặc chúng đặt ra những câu hỏi mang tính áp đặt, gây nghi ngờ, chia rẽ như: “miền Bắc đưa xe bọc thép, hàng rào kẽm gai thực hiện thiết quân luật” hay luận điệu “miền Bắc cưỡng chiếm miền Nam” mà một số kẻ vẫn rêu rao suốt trong suốt hơn bốn thập kỷ năm qua.

Cùng với đó là một số trang web như: RFA, RFI, BBC, VOA và nhiều hệ thống truyền thông hải ngoại, phản động khác đã cho đăng tải các bài viết với nội dung tương tự nhằm mục đích lên án, phê phán cách thức, biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Chúng cho rằng biện pháp giãn cách tại TP Hồ Chí Minh là “phản khoa học và sẽ dẫn tới thảm hoạ”, lý luận virus lan truyền trong không khí là vô hình, do đó việc lập chốt chặn thực chất là “nhốt dân, làm dân chết vì đói”.

Cần tỉnh táo trước luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.Cần tỉnh táo trước luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Người dân cần tỉnh táo

Ba lần “đánh thắng” Covid-19 trước đó của Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao, chứng minh tính ưu việt của phương pháp 5K và giãn cách xã hội chính là biện pháp hiệu quả nhất trong ngăn chặn virus lây lan nhanh trong cộng đồng.

Không chỉ ở Việt Nam, nhiều nước trên thế giới như Ý, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ cũng đã áp dụng quyết liệt phương pháp này. Úc, New Zealand và một số quốc gia khác thậm chí còn thực hiện phong toả đất nước ngay từ khi mới phát hiện các ca nhiễm đầu tiên và đã thành công ở từng mức độ cụ thể, cùng với việc tăng cường tiêm chủng vắc-xin.

Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam đã và đang kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả, trong đó nhấn mạnh: “Mỗi người nên thực hiện các biện pháp phòng dịch cơ bản trong cuộc sống hàng ngày như rửa tay, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và tránh những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như đám đông, nơi không có lưu thông không khí và những hoạt động có tiếp xúc gần”.

Giám đốc WHO Khu vực Tây Thái Bình Dương, tiến sĩ Takeshi Kasai đánh giá biến thể Delta thực sự là một mối đe dọa, nhưng Việt Nam đã thể hiện rất tốt vai trò lãnh đạo trong kiểm soát đợt dịch hiện nay. Đồng thời, đánh giá cao việc Việt Nam chủ động đưa ra các biện pháp mạnh mẽ nhằm truy vết và tăng cường tìm kiếm vắc-xin trong bối cảnh khan hiếm vắc-xin trên toàn cầu.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc huy động quân đội tham gia tuyến đầu sát cánh cùng các lực lượng chức năng và nhân dân chiến đấu chống dịch là rất cần thiết và hoàn toàn đúng với quy định của Hiến pháp, pháp luật và Nghị quyết của Đảng.

Thực hiện lời kêu gọi phòng, chống đại dịch Covid-19 của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng”. Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ, ngoài chiến đấu với virus corona còn cần phải cảnh giác với virus tin giả, tin xấu độc, đặc biệt là những luận điệu sai trái, xuyên tạc về công tác phòng, chống dịch của các thế lực thù địch, cơ hội chống phá nhằm làm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục