Triệu chứng bệnh COVID-19 có thể tồn tại trong 12 tuần

Chia sẻ

Một nghiên cứu tại Anh cho thấy 13,7% số người tham gia có các triệu chứng COVID-19 trong ít nhất 12 tuần.

Nghiên cứu do Văn phòng thống kê quốc gia Anh (ONS) thực hiện với sự tham gia của 21.622 người mắc COVID-19 từ tháng 4/2020 đến tháng 3/2021.

Kết quả cho thấy, 13,7% số người tham gia có các triệu chứng COVID-19 trong ít nhất 12 tuần.

Có 13 triệu chứng phổ biến, trong đó có mệt mỏi, đau cơ, khó tập trung, mất vị giác và khứu giác.

Tình trạng triệu chứng COVID-19 tồn tại dai dẳng được goi là "COVID-19 lâu khỏi."

Các nhà khoa học nhận thấy nguy cơ các triệu chứng COVID-19 tồn tại dai dẳng ở phụ nữ cao hơn ở nam giới, lần lượt là 14,7% và 12,7%.

Những người ở độ tuổi 35-49 tuổi có nguy cơ cao nhất tồn tại các triệu chứng nhất 5 tuần, với 25,6%.

Triệu chứng bệnh COVID-19 có thể tồn tại trong 12 tuần - ảnh 1 (Ảnh: minh hoạ)

ONS cho biết trong một khảo sát quy mô lớn hơn, có 1,1 triệu người cho biết họ mắc các triệu chứng COVID-19 trong hơn 4 tuần.

Theo ông Ben Humberstone, một quan chức của ONS, các triệu chứng COVID-19 tồn tại dai dẳng là một hiện tượng mới xuất hiện chưa được nghiên cứu kỹ.

Anh là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch COVID-19. Nước này đã ghi nhận gần 127.000 ca tử vong trong số 4.350.266 ca mắc. Tuy nhiên, số ca mắc mới và tử vong đang giảm dần trong bối cảnh Chính phủ Anh triển khai mạnh mẽ chương trình tiêm vaccine.

Trong một diễn biến liên quan khác, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 5/4 xác nhận khả năng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 từ người sang một số loại vật nuôi và động vật hoang dã như chó, mèo, chồn, chó gấu trúc, sư tử và hổ, đồng thời cho biết đang nghiên cứu ảnh hưởng của virus đối với các loài động vật khác.

Đại diện WHO tại Nga Melita Vujnovic nêu rõ: “Virus SARS-CoV-2 lây lan chủ yếu từ người sang người nhưng đã có bằng chứng về sự lây truyền từ người sang động vật.

Một số động vật như chó, mèo nhà, chồn, sư tử, hổ và chó gấu trúc tiếp xúc với người mắc bệnh, đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Hiện chúng tôi đang tiền hành nghiên cứu ảnh hưởng của virus đối với các loài động vật khác”.

Tuy nhiên, theo bà Vujnovic, hiện vẫn chưa xác định được “vật chủ trung gian”.

Ngoài ra, chuyên gia y tế này cho rằng điều quan trọng là phải biết những loài động vật nào dễ nhiễm virus nhất để tìm ra các ổ dịch từ động vật tiềm tàng và tránh những đợt bùng phát trong tương lai.

Hơn nữa, theo bà Vujnovic, WHO khuyến cáo những người dương tính với virus SARS-CoV-2 nên hạn chế tiếp xúc với vật nuôi. Do virus dịch chuyển trong người và động vật nên gene của virus có thể biến đổi và khiến cho việc phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này trở nên phức tạp.

AN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.
Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

(PNTĐ) - Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông qua ngoại trưởng Brazil chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam thời gian tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Chủ tịch Đảng Lao động - Tổng thống Brazil Lula da Silva.